Nước ngọt và đồ uống có gas gia tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ


vantrong665

New Member
14
2
3
36
Xu
0
Thông thường người bệnh gan nhiễm mỡ thường nghĩ nguyên nhân chính gây ra gan nhiễm mỡ là do ăn uống quá nhiều dầu mỡ và việc bia rượu bừa bãi. Mà có một nguyên nhân vô cùng phổ biến hiện nay khiến cho tỉ lệ người trẻ đặc biệt là trẻ em mắc gan nhiễm mỡ ngày càng tăng đó chính là nước ngọt và đồ uống có gas.

Vậy nước ngọt và đồ uống có gas nguy hiểm như thế nào?

Theo một nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí Hepatology, nước ngọt và đồ uống có gas có thể gây bệnh gan nhiễm mỡ và làm cho các giai đoạn của bệnh gan nhiễm mỡ phát triển nhanh hơn.

Gan là một phận quan trọng trong cơ thể giúp chuyển đổi các fructose trong đường thành glycogen và chất béo. Vì khả năng chuyển đổi thành glycogen của cơ thể rất hạn chế gan sẽ chuyển thành chất béo. Trong khi một số chất béo được chuyển vào cơ thể thì một lượng khác vẫn còn lại trong gan.

Theo thời gian, việc tích tụ chất béo trong gan sẽ ngày càng gia tăng, nếu lượng chất béo vượt quá 5% trọng lượng gan thì khi đó bạn đã mắc gan nhiễm mỡ.
Khi bị gan nhiễm mỡ, chức năng gan sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ban đầu khi lượng mỡ còn ít thì không có hậu quả gì đáng nghiêm trọng, nhưng lượng mỡ càng cao thì thì mức độ ảnh hưởng càng tăng. Gan nhiễm mỡ có thể dẫn tới các vấn đề về trao đổi chất bao gồm kháng insulin và có thể tăng nguy cơ phát triển tiểu đường, nó còn có thể gây ra bệnh tim thậm chí là suy gan.

Theo nghiên cứu được công bố, chất tạo ngọt nhân tạo aspartame và chất tạo màu caramel có trong nước ngọt có gas góp phần làm tăng kháng insulin và gây viêm cho cơ thể. Trong nước uống có gas người ta còn sử dụng camel màu, theo các nghiên cứu trong quá trình sản xuất một số camel màu có thể sinh ra 4-methylimidazole (4-MEI)- đây là một chất có thể gây ung thư. Vì thế việc sử dụng quá nhiều nước ngọt, đồ uống có gan gây nguy hiểm cho gan như gan nhiễm mỡ, ung thư.


Các bác sĩ khuyến cáo mọi người đặc biệt là giới trẻ và trẻ em cần hạn chế sử dụng các loại đồ uống này. Tác hại của nó không chỉ ngày một ngày mai và kéo dài qua nhiều năm.

Phòng chống gan nhiễm mỡ do đồ uống có gas

Nước ngọt, nước uống có gas là một loại nước uống giải khát tuy nhiên nó không thể thay thế được nước lọc. Mặc dù được ưa chuộng tuy nhiên bạn nên nhớ đây chính là thủ phạm gây béo phì và tích mỡ cho cơ thể.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng lão hóa con người Jean Mayer, Boston, Mỹ, 80% người mắc gan nhiễm mỡ không do rượu là do sử dụng nước ngọt. Theo nghiên cứu này, người bệnh thừa nhận mỗi ngày uống nhiều hơn 1 lon nước ngọt. Vì vậy để phòng bệnh gan nhiễm mỡ bạn hãy hạn chế sử dụng nước ngọt, đồ uống có gas, không được dùng quá 1 lon nước ngọt 1 ngày.

Bên cạnh đó cần lưu ý tuyệt đối không uống rượu và đồ uống có gas cùng với nhau, điều này gây áp lực nghiêm trọng cho gan.
Ngoài ra để phòng gan nhiễm mỡ, chúng ta cần thực hiện một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Một chế độ ăn nhiều rau xanh, giàu chất xơ, ăn đủ chất, không quá nhiều chất béo, chất đường…đồng thời luyện tập thể dục thể thao thường xuyên sẽ giúp cho bạn có thể phòng ngừa được căn bệnh nguy hiểm này.

Nguồn: Bệnh viên đa khoa về gan Hồng Phong
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.