Sức khỏe: Uống cà phê, trà và nước ngọt có ga khi mang thai có tốt không?


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –


Cà phê, trà, nước ngọt có ga hay các loại đồ uống có chất kích thích khác được coi là không có lợi cho sức khỏe và các bà bầu không nên tiêu thụ.

Thưa bác sĩ, trong mấy ngày Tết này em trót uống hơi nhiều cà phê, trà và nước ngọt có ga. Bình thường em rất thích uống những thức uống này nhưng từ khi mang bầu em đã dừng tất cả. Nhưng trong những ngày Tết, gặp gỡ mọi người, ăn liên hoan nhiều, tôi không kiềm chế được nên hầu như ngày nào cũng uống các thức uống đó. Hiện tại, em đang mang thai ở tháng thứ 5, em nghĩ thời điểm này cũng khá an toàn nên mới dám uống.

Bác sĩ cho em hỏi, em uống như vậy có tốt không? Em có nên uống tiếp không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em cảm ơn bác sĩ!


(H.My)

Trả lời:

Bạn H.My thân mến!

Trước hết, xin chúc bạn một năm mới mạnh khỏe! Chỉ còn mấy tháng nữa là bạn và gia đình sẽ đón con yêu chào đời, vì vậy, việc chú ý chăm sóc sức khỏe là hết sức quan trọng. Bạn đã dừng việc uống trà, cà phê, nước ngọt có ga khi mang bầu thì chắc hẳn bạn đã ý thức được những ảnh hưởng không tốt của các thức uống đó gây ra cho sức khỏe thai kì. Thực tế, điều này là đúng. Cà phê, trà, nước ngọt có ga hay các loại đồ uống có chất kích thích khác được coi là không có lợi cho sức khỏe và các bà bầu không nên tiêu thụ.



Cà phê, trà, nước ngọt có ga được coi là không có lợi cho sức khỏe và các bà bầu không nên tiêu thụ. Ảnh minh họa

Thậm chí, nhiều nghiên cứu còn đã chứng minh rằng người mẹ tiêu thụ quá nhiều chất caffeine (có trong trà, cà phê…) có thể dẫn tới tăng huyết áp và sau đó chuyển thành biến chứng ở thai nhi như dẫn đến thai chết lưu, dị tật ở thai nhi hay tăng nguy cơ sẩy thai…

Trong ngày Tết, đúng là chúng ta có nhiều cơ hội tiêu thụ các thức uống trên nên việc kiềm chế và tránh chúng sẽ khá khó khăn. Tuy nhiên, bạn không thể vin vào lý do mình đang mang thai ở tháng thứ 5 để tiêu thụ chúng bởi thực tế, chất kích thích này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả người mẹ và thai nhi tại bất kì thời điểm nào trong thai kì. Bởi vậy, trong thời gian lễ Tết, bạn càng cần cố gắng tránh, không để bản thân “mềm lòng” để rồi có thể uống quá nhiều mà không biết, gây nguy hiểm cho sức khỏe của cả mẹ và con.

Nếu muốn uống, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ khám và theo dõi thai kì cho mình để biết có nên kiêng hoàn toàn các thức uống đó không. Hoặc nếu không phải kiêng hoàn toàn thì có thể uống với liều lượng như thế nào là tốt nhất. Nắm được điều này bạn sẽ yên tâm hơn rất nhiều,

Chúc mẹ con bạn khỏe mạnh!

BS. Hoa Hồng

Theo Afamily.vn​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.