Bệnh ung thư vú (phần 1)


Bác sỹ trực tuyến

Super Moderator
1,025
41
48
Xu
0
I. ĐẠI CƯƠNG

Bệnh Ung Thư Vú là loại bệnh xuất hiện khi các tế bào (ung thư) ác tính bị phát hiện trong các mô của vú. Các tế bào ung thư này sau đó phát tán trong các mô hoặc cơ quan và di căn sang các phần khác của cơ thể.

Ung thư vú là mối đe dọa gây tử vong hàng đầu cho tất cả phụ nữ. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, các tế bào ung thư có thể di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể và dẫn tới tử vong.

II. NGUYÊN NHÂN

II.1. Đột biến Gen:

Thường thấy đột biến ở Gen BRCA1 và Gen p53 nằm trên Nhiễm sắc thể 17, Gen BRCA2 nằm trên Nhiễm sắc thể 13. Yếu tố gây đột biến Gen có thể là các Tia phóng xạ hay Virut.

II.2. Di truyền:

Khoảng 18% Ung thư vú có yếu tố di truyền nhưng chỉ khoảng 5% là thực sự có yếu tố gia đình. Trong những gia đình này, nguy cơ bị Ung thư vú cả đời ở nữ ít nhất là 50%.

II.3. Chế độ ăn và Hocmon:

- Chế độ ăn nhiều mỡ và đường có tỉ lệ bị Ung thư vú cao hơn chế độ ăn ít đường và mỡ, đặc biệt là đối với lứa tuổi trẻ.

- Một số loại Hocmon như : Prolactin, Estrogen, Progestin (thường có trong các thuốc chống thai) khi dùng lâu dài có thể làm tăng nguy cơ Ung thư vú ở những phụ nữ trẻ.

II.4. Các yếu tố nguy cơ của Ung thư vú:

+ Các yếu tố có nguy cơ cao (làm tăng khả năng bị bệnh hơn 3 lần):
· Tuổi trên 40
· Đã bị Ung thư trước đây ở một bên vú
· Ung thư vú gia đình
· Tăng sản tuyến vú không điển hình
· Không có con
· Có thai lần đầu muộn (sau tuổi 31)
· Hội chứng Klinefelter
· Bệnh phì đại tuyến vú ở nam giới
· Tiền sử gia đình đã có nam giới bị Ung thư vú.
+ Các yếu tố nguy cơ trung bình (tăng khả năng bị bệnh 1,2-1,5 lần):
· Bắt đầu có kinh nguyệt sớm
· Mất kinh muộn
· Uống nhiều Estrogens
· Có tiền sử bị Ung thư buồng trứng, đáy tử cung hoặc đại tràng
· Đái tháo đường
· Dùng nhiều chất uống có cồn.

III. TRIỆU CHỨNG

Ở giai đoạn đầu, ung thư vú hầu như không có triệu chứng và không có dấu hiệu báo động cho người bệnh. Về sau có thể có các triệu chứng sau:
- Có nước hoặc dịch chảy ra từ núm vú hoặc núm vú bị loét.
- Có bướu hoặc khối u ở vú hoặc vùng nách, thường không đau.
- Những thay đổi có thể nhìn thấy được: vóc dáng vú thay đổi, có cảm giác đau núm vú hoặc núm vú lõm vào bên trong, da vú nhăn và sần.

Ở giai đoạn ung thư muộn, vú bị teo cứng lại hoặc phình ra biến dạng, lở loét. Tuy nhiên, một số bệnh khác ở vú cũng có thể gây ra các triệu chứng kể trên, như nang vú, tiết dịch, bọc sữa... do đó khi có những dấu hiệu này, không nên khủng hoảng nhưng vẫn cần đi khám ngay để xác định có phải ung thư không để được điều trị sớm nhất. Vì nếu ở giai đoạn muộn, việc điều trị rất khó khăn và kém hiệu quả.

Tổng hợp
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl