Bệnh trĩ là gì, biểu hiện phát hiện bệnh lòi dom


Chế độ ăn uống nhiều thịt ít rau cùng với thói quen lười vận động của con người trong cuộc sống hiện đại chính là nguyên do gây ra sự gia tăng nhanh chóng về số lượng người mắc lòi dom. Mặc dù lòi dom không khó để phòng tránh nhưng chính thái độ chủ quan và thờ ơ của mọi người làm cho căn bệnh này rất dễ dàng xảy đến. Tham khảo những thông tin về căn để biết benh tri la gi sẽ giúp chúng ta hiểu rõ phương pháp phòng và khắc phục bệnh ngay từ khi bệnh mới hình thành.



Tìm hiểu bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ hay dân gian còn gọi là bệnh lòi dom được hình thành bởi sự giãn nở quá mức của đám rối tĩnh mạch ở khu vực trực tràng. Hiện nay tại nước ta có đến 40 – 50% số người bị bệnh trĩ.

Lòi dom có nguy cơ bắt gặp ở nhiều đối tượng khác nhau từ người già đến trẻ nhỏ, từ nam giới đến nữ giới. Các đối tượng hay bị căn bệnh này ghé thăm nhất phải kể đến dân văn phòng, lái xe, những người thường xuyên làm việc nặng, nông dân hoặc vận động viên,…

Trĩ chia thành 3 loại:

Bệnh trĩ ngoại: các búi lòi dom khi mới xuất hiện dưới đường lược, nằm ngoài hậu môn và không nhét vào trong được, người bệnh dùng mắt thường có khả năng quan sát được.

Trĩ nội: búi benh tri hình thành trên đường lược, khi trở nặng chúng sẽ sa ra ngoài hậu môn khi đi cầu nhưng co lại được ngay sau đó, bệnh nguy hiểm thì búi benh tri sa hẳn ra ngoài.

bệnh trĩ hỗn hợp: là sự kết hợp của bệnh trĩ nội và trĩ ngoại với nhau. Vì là sự kết hợp của cả 2 loại bệnh nên trĩ hỗn hợp cũng phức tạp và nguy hiểm hơn nhiều.

Nguyên nhân dẫn tới bệnh trĩ

Bệnh trĩ xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau như:

Rối loạn tiêu hóa: chế độ ăn uống hàng ngày ít chất xơ và nhiều đồ cay nóng, đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, đồ uống kích thích làm dạ dày co bóp kém làm cho đồ ăn khó tiêu hóa gây táo bón.

Bất ổn về tinh thần như buồn hoặc vui quá mức, tâm lý hay trong tình trạng căng thẳng, stress cũng là tác nhân gây trĩ.

Tuổi tác: những người lứa tuổi càng cao thì nguy cơ bị bệnh trĩ càng lớn.

Các lý do khác như mang bầu, béo phì, ít vận động, khí hậu và môi trường sống không thích hợp, đặc thù nghề nghiệp,… cũng nằm trong danh sách những nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ phổ biến.

Biểu hiện của bệnh trĩ

Để nhận biết mình có mắc lòi dom hay không thì người bệnh có khả năng căn cứ vào một số đặc điểm sau như:

Đi cầu ra máu: đây là hinh anh benh tri điển hình nhất, xuất hiện ngay từ khi bệnh mới hình thành tới giai đoạn biến chứng. Ban đầu máu ra ít, không đáng kể nhưng để lâu chảy thành tia hoặc thành giọt mỗi khi đi đi ngoài.

Trực tràng đau nhức: các búi bệnh trĩ to ra gây cộm ngứa gây khó chịu và vướng víu, trong trường hợp bị tắc tĩnh mạch thì búi bệnh trĩ sẽ gây đau đớn.

Sa búi trĩ: đầu tiên các búi benh tri có thể sa ra ngoài khi đi đại tiện nhưng nhanh chóng co lại, càng về sau mức độ sa búi bệnh trĩ táo diễn nhiều lần, sa hẳn ra ngoài và không thể co lại vị trí ban đầu được.

Ngứa hậu môn: búi bệnh trĩ sa ra ngoài, tiết dịch thường xuyên gây viêm da hậu môn và tạo ra các ngứa ngáy, khó chịu.

Thiếu máu: thời gian chảy máu dài sẽ gây thiếu máu với các dấu hiệu hoa mắt, buồn nôn, chóng mặt, nếu chữa trị sớm thì tình trạng này sẽ không xảy ra.

Ngăn ngừa bệnh trĩ

Bạn có thể hoàn toàn chủ động phòng tánh bệnh trĩ bằng việc thực hiện những điều sau:

Không ngồi hoặc đứng quá lâu một chỗ mà phải vận động đi lại, cứ 40 – 50 phút ngồi làm việc thì nên đứng dậy đi lại để khí huyết lưu thông tốt.

Khẩu phần ăn uống khoa học: bổ sung vào bữa ăn nhiều hoa quả, rau xanh, thực phẩm nhuận tràng, tránh dùng rượu bia, chất kích thích, đồ cay nóng.

Bổ sung nước đầy đủ: uống lượng nước vừa đủ cho cơ thể mỗi ngày để thanh lọc cơ thể, làm sạch đường ruột và kích thích tiêu hóa cũng như ngăn ngừa nhiều bệnh khác.

Đi cầu khoa học: không nhịn đi vệ sinh, không tìm hiểu báo, lướt web hay làm việc gì khác mỗi khi đi đại tiện.

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ để tránh nhiễm trùng.

Mong rằng những thông tin hữu ích về bệnh trĩ trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này và biết phương pháp phòng tránh ngay từ đầu tiên để trĩ không xảy đến. Mọi vướng bị liên quan đến trĩ hãy chọn ô trả lời phía dưới sẽ được giải đáp đầy đủ và chính xác nhất.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl