Giãi mã tiếng khóc của trẻ và giải pháp


17
1
1
31
Xu
35
Là một bà mẹ mới, hẳn bạn phải hoang mang và bối rối lắm khi thấy con mình khóc mà không biết lý do tại sao cũng như cách dỗ con. Dưới đây là 10 lý do khiến trẻ sơ sinh khóc và giải pháp.

Lý do bé khóc: Đồ ăn

1. Đói

Đây là lý do đầu tiên các bà mẹ hay nghĩ tới khi thấy con mình bắt đầu khóc.

Giải pháp: Là mẹ, để chăm sóc trẻ sơ sinh tốt, bạn nên học cách nhận ra các dấu hiệu bé đói trước khi chúng bắt đầu khóc để có thể đáp ứng nhu cầu của chúng. Bực bội khó chịu, liếm môi và đặt bàn tay lên miệng thường là những ám chỉ của bé nói rằng chúng đang cần được cho ăn.

2. Đau bụng

Nếu bé bắt đầu khóc sau khi được cho ăn, thường là do bé đang gặp vấn đề với dạ dày. Nguyên do phổ biến nhất là do khí hơi mắc kẹt trong bụng bé sau khi bú xong khiến bé khó chịu.

Giải pháp: Nếu không muốn điều trị bằng thuốc (theo kê đơn của bác sĩ), các mẹ có thể đặt bé nằm ngửa, nắm hai bàn chân bé và di chuyển tới lui theo chuyển động tròn như đạp xe đạp. Hoặc bế bé lên vai và dùng tay vỗ nhẹ vào lưng để giúp bé đẩy hơi ra ngoài.

3. Colic

Colic là hiện tượng một đứa trẻ khóc liên tục trong nhiều giờ đồng hồ không vì lý do cụ thể nào, kể cả những đứa trẻ khỏe mạnh nhất mà dân gian thường gọi là "khóc dạ đề".

Giải pháp: Mẹ có thể giúp bé thoải mái và thư giãn bằng cách ôm ấp, vỗ về, bế bé đi dạo hoặc lợi dụng tiếng ồn từ các máy móc trong nhà.

Lý do bé khóc: cảm thấy không thoải mái

4. Tã ướt

Đối với một số bé, tã ướt sẽ không làm ảnh hưởng đến chúng: chúng có thể mặc trong nhiều giờ và không hề cảm thấy khó chịu. Đối với một số khác, chúng không thể chịu được cảm giác mang một miếng tã ướt và bẩn, thậm chí chỉ vài giây.

Giải pháp: Nếu nghi ngờ, bạn nên lập tức kiểm tra và thay ngay cho bé nếu cần nhé.

5. Quá nóng

Bé sơ sinh cực kỳ nhạy cảm với nhiệt độ, nếu quá nóng cũng có thể khiến bé "rơi nước mắt".

Giải pháp: Theo nguyên tắc, bé sơ sinh chỉ cần mặc hơn một lớp áo so với chúng ta để cảm thấy vui vẻ và ấm áp. Mẹ nên chú ý nguyên tắc chăm sóc bé này để mặc quần áo cho bé đúng cách.

6. Quá lạnh

Bé sơ sinh thường không quen với cảm giác có không khí lạnh trên da mình. Đặc biệt sau khi tắm hoặc thay tã, bạn có thể thấy bé bắt đầu khóc.

Giải pháp: Bạn có thể cho bé mặc đủ lớp áo để chống lạnh cho chúng, nhưng trong khoảng thời gian cởi đồ ra và mặc đồ vào, các bé sẽ không ngừng khóc vì cảm thấy lạnh. Dần dần theo thời gian, các mẹ sẽ học được nghệ thuật thay đồ/thay tã nhanh.

7. Đau răng

Vẻ xù xì của răng động chạm vào lợi có thể khiến bé đau đớn và bật khóc.

Giải pháp: Có thể làm dịu cơn đau của trẻ bằng cách cho chúng nhai một thứ gì đó: nếu đủ tuổi ăn dặm, chúng có thể cảm thấy bớt đau hơn khi ăn các thức ăn lạnh như sữa chua.

Lý do bé khóc: mệt mỏi, không được chú ý và bệnh

8. Mệt

Nếu bé quá mệt, chúng có thể gặp khó khăn khi ngủ.

Giải pháp: Nếu cảm thấy quá mệt, các bé có thể nhìn chằm chằm vào không gian, trở nên yên tĩnh lạ thường hoặc bắt đầu rên rỉ. Đối với những bé nhỏ hơn, hãy thử vô về, bật các tiếng ồn trắng hoặc cho chúng bú. Đối với những bé lớn hơn, mẹ có thể lắc lư, đọc sách cho chúng nghe, hát ru hoặc bật tiếng ồn trắng. Ngoài ra, các bé sơ sinh ở mọi độ tuổi cũng rất thích cảm giác ngủ bình yên trong xe đẩy mẹ đẩy đi dạo.

9. Không được chú ý

Bé sơ sinh thường rất thích được bế. Hành động vỗ về và các tương tác thể chất thường tạo thoải mái và cảm giác an tâm cho các bé nhỏ.

Giải pháp: Để thoải mái hơn, bạn có thể lắc lư bé hoặc hát cho bé nghe. Chúng sẽ cảm thấy thật sự thoải mái trong vòng tay ấm áp và mùi hương của mẹ.

10. Không khỏe

Đây là lý do các mẹ cần đặc biệt chú ý và quan tâm hơn hết: nếu cảm thấy bé có điều gì đó không ổn hoặc khóc ở tông cao, liên tục hoặc khẩn thiết.

Giải pháp: Đưa bé đi bác sĩ ngay khi cảm thấy bé có điều gì không ổn.

Chúc bé luôn khỏe!
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl