Tuyển chọn câu hỏi hay về giai đoạn mang thai tuần 21


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Ở tuần 21 thai kỳ, có khá nhiều chị em thắc mắc nhiều vấn đề liên quan. Cùng lắng nghe xem bác sĩ nói gì về chúng nhé!

ĐAU BỤNG TUẦN 21 THAI TUỔI


Câu hỏi bởi: THỦY

THƯA BÁC SĨ EM ĐƯỢC 21 TUẦN, EM CÓ HIỆN TƯỢNG ĐAU BỤNG NHƯNG ĐAU DÂM DÂM KHÔNG LIÊN TỤC MÀ CÓ TỪNG CƠN. HÔM NAY LÀ 2 HÔM MÀ VẪN ĐAU KÈM THEO CHÓNG MẶT. BÁC SĨ CHO EM HỎI NHƯ VẬY CÓ SAO KHÔNG Ạ?

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào em,

Em cần đi khám và siêu âm cụ thể tử cung hoặc đại tràng để hiểu rõ hơn nguyên nhân nhé.

Chúc em sức khỏe.

Phá thai 5 tháng tuổi có được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em bị trễ kinh được 2 tháng nhưng khi thử que thì thấy 2 vạch. Đến khi đi siêu âm thì bác sĩ cho biết em đã có bầu được 5 tháng rồi. Vậy em muốn phá bỏ cái thai ở tuổi thai 5 tháng thì có được không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Phá thai là sử dụng một biện pháp (thuốc hoặc thủ thuật) nhằm kết thúc sớm thai kỳ, trước thời điểm mà thai nhi ra đời. Phá thai thường có các lý do như: lý do y khoa (do sức khỏe của mẹ hoặc của con không đảm bảo), do mang thai ngoài ý muốn (chưa chuẩn bị sẵn sàng về điều kiện kinh tế, về nhà ở, việc làm)

Do việc phá thai có thể gây ra những tai biến và biến chứng như viêm tắc vòi trứng, viêm buồng tử cung, dính buồng tử cung,… có thể dẫn tới hậu quả vô sinh, thậm chí có thể gây nguy hiểm tới tính mạng, đặc biệt với các tình huống phá thai to từ 13 tuần tuổi trở lên. Do vậy đã có những qui định chặt chẽ liên quan tới phá thai như tuổi thai bao nhiêu, dùng biện pháp gì và tuyến y tế nào được thực hiện (tuyến trung ương, tuyến tỉnh, tuyến huyện, tuyến xã). Theo quy định, chỉ những bệnh viện tuyến tỉnh trở lên và đảm bảo chuyên môn, kỹ thuật mới được làm thủ thuật phá thai cho những tình huống bào thai từ 13 đến 22 tuần tuổi.

Trường hợp cụ thể của bạn, chưa rõ chính xác tuổi thai theo tuần, nhưng với khoảng tuổi thai 5 tháng là thai to. Việc quyết định không tiếp tục mang thai cần cân nhắc thật kỹ và không phải cơ sở y tế nào cũng được phép thực hiện phá thai to. Bên cạnh đó còn phụ thuộc thực tế tình trạng sức khoẻ người mẹ, tình trạng thai nhi, các yếu tố liên quan khác, từ đó cơ sở y tế mới tiến hành thủ tục phá thai. Do vậy, bạn cần sớm đến cơ sở y tế chuyên về Sản phụ khoa để được khám và nhận giải đáp cụ thể.

Thân ái!

Đang mang thai 5 tháng mà uống nhầm thuốc Aminazin 25mg có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ em đang có thai được 5 tháng rồi, hiện tại nhà em có bà nội bị tai biến và có dấu hiệu thần kinh nên bác sĩ trạm cho dùng Aminazin 25mg, ngày nào em cũng cho bà dùng thuốc, từ ngày mang bầu em hay uống sắt, nên để lọ thuốc sát lọ Aminazin của bà, vô tình em lấy nhầm lọ thuốc và uống, em xem tác dụng phụ là buồn ngủ nhưng sao em không có hiện tượng gì hết, hiến tại em đang rất lo lắng cho em bé trong bụng, em sợ có uống nhầm sẽ làm tác động thần kinh sau này của bé, bác sĩ cho em hỏi là 1 ng bình thường mà uốn Aminazin sẽ có hiện tượng gì ạ?

Em xin cảm ơn.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Thuốc Aminazin có tác dụng làm an dịu, giảm lo âu, giảm hoạt động của thần kinh giao cảm (chống nôn, giảm nhiệt) Thuốc được dùng trong bệnh lý tâm thần ở trạng thái kích động, tâm thần phân liệt, gây mê cơ sở, chống nôn, chống sản giật, giảm đau chống sốc, chống nhiễm độc thần kinh trẻ em, mẩn ngứa. Thuốc không được sử dụng ở bệnh nhân có bệnh ở gan, thận nặng, bệnh ở cơ quan tạo máu, xơ cứng động mạch, giãn phế quản, glocom. Say rượu cấp, hôn mê do rượu và thuốc ngủ, trầm cảm nặng. Tác dụng phụ của thuốc là buồn ngủ, khô miệng, táo bón, mẩn ngứa, giảm bạch cầu, rối loạn kinh nguyệt.

Bạn đang có thai lỡ uống nhầm 1 lần như vậy về mặt lý thuyết thai nhi cũng như bạn không tác động gì đâu, tuy nhiên bạn cũng cần đi khám thai đầy đủ nhé. Khi có thai cần ăn cân đối 4 thành phần dinh dưỡng đó là chất đạm, tinh bột, chất béo và vitamin ( rau củ quả)trong đó chất đạm nên tăng cường nhiều hơn để thai nhi phát triển tốt. Bạn cần đi khám thai và quản lý thai đầy đủ, lưu ý dùng thuốc nhé đó là các loại sau:

Viên sắt: Đề phòng thiếu máu do thiếu sắt.

Canxi: Đề phòng loãng xương đối với mẹ và giúp con có đủ can xi để phát triển chiều cao.

Vitamin tổng hợp loại dành cho phụ nữ có thai giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và cũng đỡ bị nghén.

Tiêm phòng uống ván cho mẹ và con khi thai từ 20 tuần tuổi trở lên, tiêm 2 mũi, mũi 2 cách mũi 1 tối thiểu 1 tháng và mũi 2 phải trước thời điểm sinh tối thiểu 1 tháng.

Chúc bạn khỏe.

Có thai 5 tháng và mấy ngày nay cháu bị nổi mề đay


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Dạ chào bác sĩ ạ!

Thưa bác sĩ, cháu bị viêm gan B. hiện tại cháu đã mang thai 5 tháng và mấy ngày nay cháu bị nổi mề đay. Vì vậy, cháu muốn hỏi bác sĩ là việc cháu bị nổi mề đay như vậy có tác động gì tới thai nhi không ạ? Và cháu có thể dùng thuốc boganic trong thời gian có bầu không ạ? Cháu mong nhận được sự giải đáp của bác sĩ.

Cháu cảm ơn ạ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Mề đay, sẩn ngứa là bệnh thường gặp ở phụ nữ mang thai. Mề đay sẩn ngứa ở phụ nữ có thai (Pruritic Urticarial Papules and Plaques of Pregancy – PUPPP). Thông thường bệnh hay xuất hiện lần đầu tiên tiên vào 3 tháng cuối thai, xấp xỉ tuần thứ 35 của thai kì. Phần lớn PUPPP bắt đầu từ trên các vết rạn da ở vùng bụng. Thương tổn khởi phát là các ban mề đay nhỏ, màu đỏ, hơi phù nề. Các ban này liên kết với nhau thành đám sẩn mề đay ở vùng bụng. Đôi khi trên các ban có thể thấy mụn nước nhỏ. Sau vài tuần, các đám ban sẩn có thể lan đến đùi, mông, ngực, cánh tay, lưng, … và thường rất ngứa. Tình trạng PUPPP thường không nguy hại cho bà mẹ và em bé. Bệnh thường kéo dài khoảng 6 tuần và tự khỏi sau khi sinh khoảng 1 – 2 tuần, nhưng ngứa thì có thể tồn tại lâu hơn.

Căn nguyên gây PUPPP chưa rõ ràng. Bệnh không liên quan đến tiền sản giật, các rối loạn tự miễn, các bất thường về hormon hay bất thường thai nhi. Một vài nghiên cứu cho rằng sự căng lên nhanh chóng của thành bụng làm phá hủy các sợi liên kết và gây ra phản ứng viêm. Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng DNA của thai nhi nam có thể tìm thấy trong mảnh da sinh thiết từ các ban sẩn. Khoảng 70% phụ nữ bị PUPPP sinh bé trai và có giả thuyết mới là DNA của thai nhi trai đóng vai trò như chất kích thích da. Điều trị PUPPP chủ yếu là chữa trị biểu hiện. Dùng thuốc bôi mỡ hoặc kem steroide loại mạnh như Temovat (clobetason) hay Diplrolene (betametasone) từ 5 – 6 lần/ngày có thể hạn chế ngứa và phòng thương tổn lan rộng ra. Khi các dát sẩn đã đỡ thì có thể dùng loại thuốc bôi steroide nhẹ hơn. Các tình huống nặng có thể dùng steroide đường uống. Uống kháng Histamin nhìn chung ít hiệu quả chống ngứa hơn là steroide, nhưng có thể sử dụng vào ban đêm để giúp giấc ngủ.

Chào em!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl