Tư thế nằm ngủ tốt nhất cho bé sơ sinh


17
1
1
31
Xu
35
Tư thế nằm ngủ của bé sơ sinh rất quan trọng và có thể gây ra SIDS (Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh). Mỗi năm ở U.S có khoảng 2.500 trẻ sơ sinh tử vong do SIDS. Cách tốt nhất và hiệu quả nhất để tránh nguy cơ SIDS đó là cho trẻ nằm ngửa khi ngủ. Dưới đây là một số mẹo bố mẹ có thể làm để tránh SIDS, chăm sóc trẻ sơ sinh tốt hơn.

Nguyên nhân gây ra đột tử bất ngờ ở trẻ sơ sinh (SUDI)

SUDI kết hợp cả SIDS và các tai nạn chết người khi ngủ. Sau đây là một số nguyên nhân thực tế có thể dẫn đến SUDI:

- Đặt bé nằm sấp hoặc một bên khi ngủ.

- Để bé ngủ trên các bề mặt mềm như nệm, ghế sofa, giường nước, gối hoặc những thứ tương tự.

- Phủ đầu bé bằng các bộ đồ giường.

- Nếu mẹ hút thuốc khi mang thai hoặc sau khi sinh.
Các tư thế nằm ngủ tốt nhất và tệ nhất đối với bé sơ sinh

1. Nằm ngửa

Khi ngủ, trẻ sơ sinh nên được đặt nằm ngửa dù là giấc ngủ ngắn, giấc ngủ dài hay ngủ qua đêm. Những đứa trẻ ngủ nằm ngửa được xem là có ít nguy cơ bị SIDS hơn vì nằm ngửa giúp bé thoải mái nhất, tim và hệ tiêu hóa cũng không bị chèn ép. Viện Y tế và Phát triển con người Quốc gia Hoa Kỳ (NICHD) khẳng định vị trí này là tốt nhất cho bé sơ sinh.

Tuy nhiên, mọi tư thế/vị trí đều có rủi ro và khuyết điểm. Người ta cho rằng nếu bé sơ sinh nằm ngủ ở cùng một vị trí trong thời gian dài có thể dẫn đến chứng đầu bẹt hoặc đầu ngắn.

Một số mẹo tránh tình trạng này:

- Tăng thời gian "tummy time" khi bé thức.

- Đặt bé nghỉ ngơi ở phía đầu bên kia thay vì nằm thẳng.

- Giảm thời gian nằm trên địu em bé hoặc ghế ngồi xe ô tô.

- Đổi hướng của bé trong nôi cũi để chúng không có xu hướng luôn nhìn cùng một thứ theo một hướng.

2. Nằm sấp

Có nhiều lý thuyết đưa ra những rủi ro của việc đặt bé nằm sấp khi ngủ:

- Vị trí này có thể gây áp lực lên hàm của bé và do đó làm giảm đường thở và hạn chế hơi thở.

- Khi bé ngủ nằm sấp, khuôn mặt của chúng có thể gần với tấm trải giường khiến chúng khó thở hơn.

- Bé có thể bị ngạt thở nếu chúng ngủ nằm sấp trên nệm mềm.

- Bé có thể hít phải các vi khuẩn có trong nệm.

Trẻ sơ sinh có thể nằm sấp khi ngủ?

Theo bác sĩ, nằm sấp đôi khi không tốt cho trẻ sơ sinh bị trào ngược dạ dày thực quản hoặc bị hội chứng Pierre Robin. Các hội chứng này có có thể làm tắc nghẽn đường thở và có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng. Các mẹ khi chăm sóc bé sơ sinh nên cần thận!

Nằm sấp khi ngủ có một ưu điểm so với nằm ngửa, đó là nằm ngửa thường khiến trẻ sơ sinh dễ bị trớ, sặc. Nếu con vừa ăn xong hoặc vừa nằm ngửa vừa ăn, sữa sẽ tập trung ở cổ hong. Nếu không phát hiện kịp thời sẽ bị nghẹt thở ở khí quản và phổi. Nằm sấp đôi khi có thể loại bỏ nguy cơ này.

3. Ngủ nghiêng một bên

Trẻ sơ sinh ngủ nghiêng một bên hoàn toàn không an toàn bởi vì chúng dễ dàng lăn người sang vị trí nằm sấp, làm tăng nguy cơ SIDS.
Mẹo giúp bé ngủ an toàn

- Tránh bộ đồ giường: Không sử dụng giường nước, nệm hoặc gối mềm cho bé. Theo chuyên gia, bạn có thể sử dụng gối chắn xung quanh cũi, gối và thú nhồi bông quanh bé trong nôi cũi. Tốt nhất nên sử dụng loại nệm vững chắc cho bé.

- Thiết kế nôi cũi đơn giản: Không đặt đồ đệm, gối chặn hoặc gối bông dưới người bé trong nôi cũi. Đảm bảo chân bé chạm vào đáy nôi và sử dụng nệm vững chắc vừa vặn với nôi cũi của bé.

- Không che đầu bé: Bạn không nên đắp chăn toàn bộ người bé, chỉ nên đắp phần ngực và chú ý để lộ tay và đầu. Túi ngủ có phần cổ và cánh tay vừa vặn và không có mũ được xem là trang phụ ngủ tốt nhất và an toàn nhất cho bé.

- Cho bé mặc ít đồ khi ngủ vào ban đêm, kiểm tra xem bé có bị nóng quá không.

- Tạo môi trường ngủ tốt cho bé sơ sinh.

- Tiêm phòng vắc xin cho trẻ đúng giờ. Một nghiên cứu cho thấy tiêm vắc xin DTP đầy đủ góp phần làm giảm nguy cơ SIDS.

- Sử dụng ty ngậm: Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đề nghị sử dụng ty ngậm để phần nào làm giảm nguy cơ SIDS.

- Sử dụng công nghệ để tạo giấc ngủ yên bình và yên ả trong khi bạn vẫn có thể theo dõi bé qua các ứng dụng và các thiết bị nhỏ khác.

- Ngủ chung phòng với bé: Điều này sẽ tạo thuận lợi hơn trong giai đoạn đầu bé vẫn cần bú mẹ.

- Không ngủ chung giường với bé: Khi chăm sóc bé, mẹ không nên để bé ngủ chung giường với mình với anh chị em ruột hoặc thậm chí anh chị em sinh đôi. Nếu bạn hoặc chồng hút thuốc, uống rượu hoặc dùng ma túy gây ngủ, tuyệt đối không ngủ chung giường với bé. Hút thuốc lá hoặc uống rượu bia sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ SIDS và ngạt thở ở trẻ sơ sinh nếu ngủ chung giường.

Chúc bé khỏe mạnh!
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl