Điều trị tăng huyết áp không dùng thuốc


Songmaivoianh

Active Member
744
51
28
Xu
0
Đa số các trường hợp bệnh nhân bị tăng huyết áp đều cảm thấy trong người hoàn toàn bình thường, không có triệu chứng bệnh lý lâm sàng rõ rệt. Nếu không được điều trị hoặc điều trị không đầy đủ, người tăng huyết áp lâu ngày sẽ bị các biến chứng nguy hiểm ở các cơ quan như tim, não, mắt, thận... Bệnh nhân tăng huyết áp có thể điều trị bằng các biện pháp không dùng thuốc.



Bệnh nhân tăng huyết áp cần thực hiện các biện pháp thay đổi lối sống một cách thích hợp, kể cả những người có huyết áp trong giới hạn bình thường, ngay cả với các bệnh nhân đang được điều trị bằng thuốc.
Biện pháp điều trị tăng huyết áp không dùng thuốc được áp dụng cho tất cả mọi người để ngăn ngừa sự tiến triển và giảm được chỉ số đo huyết áp, giảm số thuốc cần dùng... Tuy nhiên trên thực tế, việc tuân thủ thay đổi lối sống thường thực hiện kém và không nghiêm túc, vì vậy cần theo dõi sát chỉ số huyết áp để khuyến cáo, chỉ định người bệnh sử dụng thuốc điều trị khi cần thiết.
Việc thực hiện chế độ ăn phải hợp lý, bảo đảm đủ chất kali và các yếu tố vi lượng như giảm ăn mặn, dùng ít hơn 100 mmol natri mỗi ngày, tương ứng với dưới 6 gam natri chlorure mỗi ngày; tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, lượng dùng có thể bằng hoặc trên 5 xuất tiêu chuẩn mỗi ngày; hạn chế thức ăn có nhiều cholesterol và acid béo no.
Nên thực hiện các phương pháp luyện tập thể dục, thể thao để giảm cân nặng nếu đã quá cân; duy trì cân nặng lý tưởng với chỉ số khối cơ thể (BMI: Body mass index = cân nặng W tính bằng kilogam/bình phương chiều cao H[SUP]2[/SUP] tính bằng mét) từ 18,5 đến 23 kg/m[SUP]2[/SUP].
Cố gắng duy trì vòng bụng dưới 90 cm đối với nam và dưới 80 cm đối với nữ.
Hạn chế uống rượu, bia với số lượng ít hơn 3 cốc/ ngày đối với nam, ít hơn 2 cốc/ ngày đối với nữ. Theo đó, tổng cọng số lượng uống ít hơn 14 cốc/ tuần đối với nam, 9 cốc/ tuần đối với nữ. Tiêu chuẩn cốc quy định tương ứng với 360 ml đối với bia hoặc 150 ml đối với rượu vang hay 30 ml đối với rượu nặng.
Quyết tâm bỏ hút thuốc lá, thuốc lào hoàn toàn là biện pháp mạnh mẽ nhất để phòng ngừa bệnh tăng huyết áp và các bệnh tim mạch khác. Bỏ hút thuốc lá, thuốc lào không những để bảo đảm sức khỏe mà còn làm tăng tuổi thọ và giúp tiết kiệm được tài chính.
Việc tăng cường các hoạt động thể lực ở mức thích hợp như tập thể dục, chạy bộ hoặc vận động ở mức độ vừa phải, đều đặn khoảng từ 30 đến 60 phút mỗi ngày trong tuần.
Một vấn đề cũng cần chú ý là tránh căng thẳng thần kinh, nên thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý; tránh bị lạnh đột ngột.
Như vậy, bệnh nhân bị tăng huyết áp có thể tự điều trị bằng cách không dùng thuốc với các phương pháp đã nêu ở trên với sự quyết tâm lớn. Mặc dù các phương pháp khá đơn giản nhưng khó thực hiện nếu không tự xây dựng cho bản thân mình một lối sống phù hợp, nghiêm túc để loại bỏ các yếu tố nguy cơ làm tăng huyết áp.

TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl