Tất cả về thuốc Triplixam điều trị tăng huyết áp dạng phối hợp – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Thuốc Triplixam là loại thuốc phối hợp 3 thành phần hạ huyết áp gồm perindopril, amlodipin và indapamid giúp kiểm soát huyết áp ở người cao huyết áp. Vậy sử dụng thuốc Triplixam như thế nào và cần lưu ý gì khi sử dụng? Hãy cùng tìm hiểu.



Thuốc Triplixam Điều trị tăng huyết áp dạng phối hợp

Giảng viên Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Triplixam là thuốc phối hợp ba thành phần hạ huyết áp với các cơ chế bổ sung cho nhau giúp kiểm soát huyết áp ở người tăng huyết áp. Trong đó perindopril là loại thuốc ức chế men chuyển angiotensin, indapamid là thuốc lợi tiểu và amlodipin là thuốc chẹn kênh calci.

Cơ chế dược lý thuốc Triplixam


Đặc tính dược lý của thuốc Triplixam là tổng hợp các đặc tính dược lý của các thành phần. Thêm nữa là kết hợp perindopril/indapamid tạo ra tác dụng hiệp đồng tăng cao hiệu quả hạ huyết ápvà giúp làm giảm nguy cơ hạ kali máu so với việc chỉ sử dụng thuốc lợi tiểu.

Tác dụng của thuốc Triplixam


Thuốc Triplixam được chỉ định thay thế trong điều trị tăng huyết áp cho những người đã được kiểm soát huyết áp khi kết hợp cùng perindopril, indapamid và amlodipin với cùng hàm lượng.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Triplixam

Hạ huyết áp và mất nước và natri


Nguy cơ hạ huyết áp đột ngột khi có sự mất natri trước đó (ở người có hẹp động mạch thận). Cần tiến hành kiểm tra toàn thân khi có những dấu hiệu về mất nước và điện giải (tiêu chảy hoặc nôn). Cần được theo dõi thường xuyên điện giải huyết tương. Trong trường hợp người bệnh hạ huyết áp đáng kể có thể sẽ cần truyền tĩnh mạch muối đẳng trương. Sau đó có thể bắt đầu điều trị lại bằng cách giảm liều hoặc chỉ sử dụng một thành phần.



Thuốc Triplixam cho người cao huyết áp

Kali


Việc kết hợp 3 thành phần trong Triplixam không ngăn ngừa hạ kali máu khởi phát (đặc biệt ở bệnh nhân đái tháo đường hoặc suy thận). Nhưng cần thực hiện đo kali trong tuần đầu tiên nếu phát hiện mức kali thấp thì việc điều chỉnh là cần thiết.

Calci


Indapamid có thể sẽ làm giảm lượng calci bài tiết qua nước tiểu và làm tăng nhẹ thoáng qua calci trong máu. Nếu calci trong máu tăng đáng kể thì nên dừng điều trị để kiểm tra thăm dò chức năng tuyến giáp (vì có thể do cường tuyến giáp).

Tăng huyết áp động mạch thận


Đối với những trường hợp nghi ngờ hẹp động mạch thận nên điều trị với thuốc Triplixam trong bệnh viện. Cần được theo dõi chức năng thận và kali để phòng bị suy thận nhưng sẽ hồi phục khi dừng điều trị.

Suy tim


Thuốc chẹn kênh calci như amlodipin nên cần được sử dụng thật cẩn trọng ở người suy tim sung huyết. Vì nó có thể làm tăng biến cố tim mạch và gây tử vong. Đối với những bệnh nhân suy tim nặng (độ IV) thì việc điều trị nên được bắt đầu dưới sự giám sát chặt chẽ của y tế và giảm liều khởi trị.

Đái tháo đường


Đối với những bệnh nhân đái tháo đường phụ thuộc insulin thì việc điều trị nên được khởi đầu dưới sự giám sát của y tế và với liều lượng thấp. Cần được theo dõi mức đường huyết, đặc biệt trong tháng đầu tiên khi được điều trị với các thuốc ức chế men chuyển.



Dấu hiệu cao huyết áp ở người già

Người lớn tuổi


Cần kiểm tra chức năng thận và mức kali ở người lớn tuổi trước khi bắt đầu điều trị. Liều đầu tiên cần phải được điều chỉnh theo đáp ứng của mức huyết áp. Đặc biệt trong vấn đề mất nước và điện giải để tránh khởi phát cơn hạ huyết áp đột ngột. Thêm nữa, nên thận trọng trong việc tăng liều amlodipin.

Thuốc Triplixam có thể xảy ra một số tác dụng phụ như sau


Có thể gây rối loạn hệ thần kinh: Biểu hiện như choáng váng, đau đầu, chóng mặt, đau đầu, mất thăng bằng, buồn ngủ, rối loạn vị giác.

  • Ảnh hưởng chức năng mắt: Làm suy giảm thị giác.
  • Gây rối loạn tai và tai trong: Hiện tượng ù tai.
  • Rối loạn nhịp tim: Triệu chứng đánh trống ngực.
  • Mạch máu: Triệu chứng đỏ bừng mặt và hạ huyết áp
  • Gây rối loạn hô hấp ngực: Triệu chứng như ho, khó thở.
  • Gây rối loạn dạ dày ruột: Triệu chứng táo bón, đau bụng hoặc tiêu chảy, buồn nôn.
  • Da và mô dưới da: Triệu chứng như phát ban, ngứa.
  • Ảnh hưởng cơ xương khớp: Triệu chứng như chuột rút hoặc sưng mắt cá chân.
  • Các rối loạn chung: Gây suy nhược, phù nề và cơ thể mệt mỏi.
Giảng viên Cao đẳng Xét nghiệm – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Trên đây bao gồm những tác dụng không mong muốn phổ biến của thuốc Triplixam. Có nhiều tác dụng bất lợi khác ít gặp hơn chưa được liệt kê. Nếu bạn có xảy ra bất cứ tác dụng bất lợi nào, liên hệ ngay với bác sĩ, dược sĩ để được tư vấn và theo dõi.

Hi vọng những thông tin trên của thuốc việt hữu ích với bạn đọc!
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.