Trị mụn bằng thuốc tránh thai lâu dài có ảnh hưởng gì?


laasd15

Member
202
0
16
32
Xu
0
Chắc hẳn nhiều người phải đau đầu và lo lắng vì những nốt mụn trên gương mặt mình. Hiện nay, có cách xử lý mà nhiều người truyền tai nhau đó là cách tri mun bang thuoc tranh thai. Nhưng nhiều chị em thường có chung một nỗi lo lắng là có thể sử dụng thuốc tránh thai để trị mụn trong thời gian dài được không? có ảnh hưởng gì đến việc sinh con sau này không? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.





Hầu hết các bạn trẻ ở độ tuổi dậy thì hoặc vừa qua tuổi dậy thì đều bị mụn trứng cá tấn công ở mặt. Các chuyên gia cho biết tình trạng nổi mụn ở độ tuổi dậy thì là hiện tượng tự nhiên do sự phát triển mạnh của nội tiết tố sinh dục bên trong cơ thể và có thể kéo dài một thời gian dài về sau. Vì thế, các bạn trẻ nếu có nổi nhiều mụn thì cũng đừng quá lo lắng, không nên sử dụng các loại kem trị mụn (vì nếu sử dụng các loại kem không phù hợp có thể sẽ gây nổi nhiều mụn hơn) hoặc dùng tay sờ hay nặn những nốt mụn dẫn đến tình trạng nhiễm trùng, để lại sẹo vô cùng xấu xí.


Bạn có thể làm giảm tình trang mụn bằng cách ăn uống điều độ (nên ăn nhiều rau củ quả, các loại trái cây để tăng cường chất bỗ dưỡng và tránh táo bón, hạn chế sử dụng những gia vị cay nóng hoặc các loại đồ uống có chất kích thích như cà phê, trà...); tránh căng thẳng thần kinh, phiền muộn, lo lắng (lạc quan thoải mái trong cuộc sống có thể giúp cải thiện rối loạn kể cả chuyện nổi mụn); rửa mặt mồi ngày khoảng 4-5 lần với nước thường hoặc có thể sử dụng nước muối pha (pha 1 hoặc 2 muõng cà phê muối ăn vào 1 lít nước); lưu ý tránh sử dụng xà phòng có nhiều chất tẩy tránh da mặt nổi nhiều mụn hơn; đội mũ, mang khẩu trang khi ra nắng để bảo vệ da...


Về các loại thuốc trị mụn, nếu da mặt nổi nhiều mụn, đặc biệt là dấu hiệu viêm nhiễm, có thể sử dụng các loại thuốc bôi có tác dụng tại chỗ như thuốc bôi chứa benzoyl peroxyd hoặc thuốc bôi chứa kháng sinh như erythromycin hoặc clindamycin. Các loại thuốc bôi này có tác dụng làm tiêu nhân mụn, tiêu diệt vi khuẩn gây viêm nhiễm ở mụn. Khi dùng các loại thuốc trị mụn bôi ngoài da, tốt nhất nên bổi thử trên một vùng da nhỏ (phần da mỏng ở mặt trước cẳng tay, để yên trong khoảng 6 - 8 tiếng đồng hồ, nếu không có phản ứng nào gây hại cho da thì mới bôi lên mặt).

Xem ngay: Nguyên nhân mụn trứng cá


Đối với những bạn tình trạng mụn nặng hơn, thì có thể sử dụng một số loại thuốc bôi trị mụn khác. Tuy nhiên trước khi sử dụng loại thuốc này thì cần phải hỏi ý kiến bác sĩ để sử dụng cho đúng cách, vì có khi bác sĩ sẽ cho dùng thêm thuốc uống là kháng sinh hoặc thuốc là nội tiết tố (hormone) đặc biệt là thuốc tránh thai.




Không chỉ ở nữ giới mà các bạn nam trong độ tuổi dậy thì cũng bị mụn tấn công, do cơ quan sinh dục phát triển bài tiết hormone sinh dục nam là testosteron làm tuyến bã ở da mặt hoạt động quá mức khiến cho da bị nổi mụn, mà trong cơ thể của nữ giới cũng có testosteron, tuy nhiên lại rất ít, vì thế vẫn có thể bị nổi mụn. Đối với những người trưởng thành, thận chí ở độ tuổi trung niên thì vẫn có thể bị nổi mụn chính là do sự mất cân bằng của các hormone sinh dục, trong đó hormone sinh dục nam hoạt động quá mức.


Vì thế, khi điều trị mụn đôi lúc phải dùng đến các loại thuốc hormone sinh dục nữ và bạn cũng đừng ngạc nhiên khi thấy trường hợp bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc tránh thai cho nữ giới. Mặc dù người bệnh vẫn còn rất trẻ và chưa hề lập gia đình, vì loại thuốc tránh thai này có chứa thuốc hormone sinh dục nữ để đối kháng lại lại hormone sinh dục nam.


Đối với thuốc tránh thai ta cần lưu ý những điều sau:

Cũng như bất kì loại thuốc tây nào khác, thuốc tránh thai cũng có hai mặt là lợi và hại. Vì có phần hại ngoài ý muốn nên khi sử dụng thuốc không đúng cách sẽ rất dễ gây tai biến cho người dùng. Vì vậy khi dùng thuốc tránh thai thì không nên tự ý sử dụng mà phải đi khám bác sĩ để xem đối tượng sử dụng có phù hợp với từng loại thuốc tránh thai nào và sử dụng như thế nào cho đúng cách và an toàn.


Nếu phải sử dụng thuốc tránh thai để trị mụn, đối với phụ nữ đang trán hthai thì rất tiện lợi. Vì khi sử dụng thuốc sẽ có hai tác dụng của thuốc đó là vừa trị mụn lại vừa tránh thai. Còn đối với nữ giới trẻ tuổi, chưa lập gia đình hoặc không phải sử dụng biện pháp tránh thai mà chỉ muốn trị mụn nặng, tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được thăm khám và điều trị đúng cách. Nếu thấy cần thiết thì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc tránh thai và hướng dẫn cách sử dụng an toàn và hiệu quả nhất.


Đối với nam giới thì tuyệt đối không được sử dụng thuốc tránh thai để trị mụn.

Vậy có nên trị mụn bằng thuốc tránh thai khogn thời gian lâu dài không? Điều này vẫn còn tùy thuộc vào bác sĩ chỉ định thuốc điều trị. Nếu đối tượng là phụ nữ đã lập gia đình vừa muốn tránh thai vừa trị mụn thì có thể sử dụng thuốc tránh thai lâu dài. Còn với đối tượng là nữ giới chưa lập gia đình thì sẽ được bác sĩ ngưng sử dụng thuốc tránh thai trị mụn. Thuốc tránh thai không làm ảnh hưởng đến việc sinh con chỉ cần ngừng sử dụng thuốc một thời gian thích hợp sẽ có con.

Bạn có thể tham khảo thêm: Các loại sữa rửa mặt trị mụn cho nam tốt nhất
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl