Nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm đại tràng


Cùng tìm hiểu về những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đại tràng để có thể hiểu hơn về căn bệnh này và phòng tránh, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Nguyên nhân của viêm đại tràng là gì?
Viêm đại tràng mô tả viêm đại tràng. Ví dụ về các nguyên nhân gây viêm đại tràng bao gồm:

  • Nhiễm trùng, ví dụ, gây ra bởi các vi khuẩn như C. difficile , virus và ký sinh trùng;
  • Viêm ruột như bệnh Crohn và viêm đại tràng loét ,
  • Thiếu máu cục bộ do thiếu máu;
  • Viêm đại tràng vi thể ( viêm ruột kết lymphocytic / collagenous );
  • Phản ứng dị ứng.
Nguyên nhân gây viêm đại tràng do nhiễm khuẩn
Nhiều vi khuẩn cư trú trong đại tràng; chúng sống hòa hợp với cơ thể và không gây triệu chứng. Tuy nhiên, một số bệnh nhiễm trùng có thể xảy ra nếu virut, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng xâm nhập vào ruột non và / hoặc ruột già .



Vi trùng thường gây ra viêm đại tràng bao gồm:

  • Campylobacter ,
  • Shigella ,
  • E. Coli ,
  • Yersinia ,
  • Salmonella .
Những nhiễm trùng này thường xảy ra vì bệnh nhân đã ăn thực phẩm bị ô nhiễm. Triệu chứng có thể bao gồm tiêu chảy có hoặc không có máu, chuột rút bụng, và mất nước do mất nước do nhiều chuyển động nước và ruột. Các cơ quan khác cũng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiễm trùng hoặc độc tố mà vi khuẩn có thể sản xuất.

Clostridium difficile , thường được gọi là C. diff , là một nguyên nhân gây viêm đại tràng do vi khuẩn thường xảy ra sau khi một người đã được kê đơn kháng sinh hoặc đã được nhập viện. C. diff được tìm thấy trong đại tràng của người khỏe mạnh và cùng tồn tại với các vi khuẩn "bình thường" khác. Nhưng khi kháng sinh được kê toa, vi khuẩn nhạy cảm trong đại tràng có thể bị phá hủy, cho phép clostridia không bị kiểm soát, gây viêm đại tràng. Màng nhầy hình thành trên niêm mạc đại tràng và một số chuyên gia chăm sóc sức khỏe. viêm đại tràng khác như viêm đại tràng giả mạc. Vi khuẩn cũng có thể được tìm thấy trên nhiều bề mặt trong bệnh viện (ví dụ, giường ngủ, nhà vệ sinh, và ống nghe), và nhiễm trùng có thể lan truyền từ người sang người (nó rất caotruyền nhiễm ). Thật không may, nhiễm trùng này đang trở nên phổ biến hơn bên ngoài môi trường bệnh viện, và mọi người có thể phát triển cộng đồng có được C. bệnh viêm loét đại tràng mà không tiếp xúc với kháng sinh hoặc một cơ sở y tế.

Trên toàn thế giới, nhiễm trùng ký sinh phổ biến nhất gây viêm đại tràng là Entamoeba histolytica . Nó được mua bằng cách uống nước bị nhiễm bệnh và cũng có thể lây truyền từ người này sang người khác vì vệ sinh và vệ sinh kém.

Nguyên nhân thiếu máu do viêm đại tràng
Đại tràng có thể được coi là một cơ rỗng. Nó đòi hỏi nguồn cung cấp máu bình thường để cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho cơ hoạt động bình thường. Khi đại tràng mất cung cấp máu và trở nên thiếu máu, nó có thể trở nên viêm. Chứng thiếu máu hoặc thiếu máu cung cấp nguyên nhân gây viêm đại tràng, dẫn đến đau , sốt và tiêu chảy (đi tiêu có thể chứa máu).

  • Khi một người tuổi, các động mạch cung cấp máu cho đại tràng dần dần hẹp và có thể gây viêm đại tràng do thiếu máu cục bộ. Yếu tố nguy cơ cho động mạch thu hẹp cũng giống như xơ vữa động mạch bệnh tim , đột quỵ , và bệnh mạch ngoại biên (PAD). Chúng bao gồm tiểu đường , huyết áp cao , cholesterol cao , và hút thuốc .
  • Tình trạng thiếu máu cục bộ do huyết áp thấp hoặc thiếu máu ( số hồng cầu thấp ) có thể làm giảm sự cung cấp oxy đến ruột già.
  • Bệnh nhân có rung nhĩ ( AFib ) và không bị đông máu có nguy cơ phát triển thiếu máu cục bộ. Các cục máu đông nhỏ có thể hình thành trong tim và thuyên tắc (du lịch) để chặn các động mạch cung cấp máu cho ruột già. Đây là cơ chế tương tự có thể gây đột qu in ở bệnh nhân với AFib.
  • Cung cấp máu cho đại tràng có thể bị tổn thương khi các mạch máu bị tắc nghẽn cơ học, ví dụ do xoắn ruột (volvulus) hoặc thoát vị trực tràng thông qua các lỗ ở thành bụng ( thoát vị bị giam giữ ).
Bệnh viêm ruột và viêm đại tràng
Bệnh viêm đại tràng và bệnh Crohn là hai loại bệnh viêm ruột ( IBD ) gây viêm đại tràng. Chúng được xem là bệnh tự miễn dịch (hệ thống miễn dịch của cơ thể "tự tấn công").

  • Viêm đại tràng hậu môn luôn bắt đầu ở trực tràng và có thể lan ra phần còn lại của đại tràng, lan truyền từ trực tràng sang sigmoid, giảm dần, ngang, và cuối cùng là đại tràng tăng và cecum theo thứ tự đó. Nó được xem là một bệnh tự miễn dịch, và các triệu chứng bao gồm đau bụng , và chuyển động ruột chảy máu, tiêu chảy.
  • Bệnh Crohn có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào trong đường tiêu hoá (GI), bao gồm thực quản , dạ dày, ruột non và ruột kết. Trong bệnh Crohn , có thể có "vết bỏng", tức là các phân đoạn bất thường của đường tiêu hóa xen kẽ với các đoạn bình thường.
Cả hai bệnh Crohn và viêm đại tràng loét có thể có hệ thống cơ quan khác có liên quan ngoài đường tiêu hóa.

Tìm hiểu thêm về một bệnh liên quan tới đại tràng khác là hội chứng ruột kích thích ở đây: http://www.chuabenhdaitrang.com/thuoc-dieu-tri-hoi-chung-ruot-kich-thich.html
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.