Viêm da cơ địa có thể do rối loạn hormone nội tiết


Viêm da cơ địa (eczema) là một thuật ngữ dùng để gọi chung cho các loại viêm da. Có nhiều dạng viêm da khác nhau, thường là phản ứng dị ứng với một chất gây dị ứng cụ thể. Các chất gây dị ứng bao gồm: chất tẩy rửa, xà phòng, cao su, kim loại, mỹ phẩm, nước hoa và nước hoa, đồ trang sức ... Ngoài ra, nhiều chất độc môi trường và một số loại thực phẩm cũng có thể dẫn đến phản ứng dị ứng và gây viêm da. Sự mất cân bằng nội tiết (hormone) cũng được coi là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh viêm da cơ địa.



Làm thế nào hormone gây ra viêm da cơ địa?

Theo nghiên cứu, sự mất cân bằng hoóc môn xảy ra ở bệnh nhân nữ là một phần của những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc trong thời kỳ mang thai có liên quan đến tỷ lệ viêm da. Các chất gây dị ứng khác nhau có xu hướng kích thích sự sản sinh IgE đặc hiệu kháng nguyên, và do đó gây ra phản ứng viêm trên da. Thay đổi khí hậu cũng được biết là gây ra phản ứng dị ứng và viêm da cơ địa. Mồ hôi do nhiệt gây ra như là một chất kích thích, mà cũng dẫn đến viêm da.

Stress là một nguyên nhân phổ biến khác gây viêm da. Stress có thể dẫn đến việc sản sinh ra hormone tăng lên từ vỏ thượng thận và hệ thần kinh giao cảm. Tiếp xúc kéo dài với kích thích căng thẳng có thể duy trì mức độ cao của các hormone và chất dẫn truyền thần kinh trong máu, có thể dẫn đến viêm da.

Liệu pháp thư giãn, kỹ thuật thay đổi hành vi, vv đã được đề xuất và có ảnh hưởng sâu sắc trong việc kiểm soát việc sản xuất các hoocmon khác nhau, do đó trợ giúp trong việc quản lý có hiệu quả viêm da.

Bằng chứng cho thấy các hoocmon androgen (ví dụ hormon được giải phóng từ vỏ thượng thận) có khuynh hướng kiểm soát các hoạt động của các tuyến bã nhờn nằm dưới da. Stress làm tăng sản xuất các hormone này, làm tăng hoạt tính của tuyến bã nhờn, làm tăng nguy cơ phát triển viêm da do nhiễm trùng thứ phát bởi các hóa chất, độc tố hoặc vi khuẩn có trong môi trường.

Một tình trạng da hiếm gặp gọi là viêm da do progesterone tự miễn là xảy ra do chứng quá mẫn cảm với hoóc môn progesterone. Trong tình trạng này, cơ thể phát triển các kháng thể chống lại progesterone, và được biểu hiện dưới dạng một phát ban tuần hoàn liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt.

Tìm hiểu thêm : Nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa

Điều trị viêm da cơ địa do mất cân bằng Hormon

Viêm da cơ địa có đặc điểm là đỏ, viêm, phù nề, ngứa, lan rộng trên da ... Sử dụng các loại thuốc điều trị steroid tại chỗ hoặc uống steroid đã được tìm thấy thành công trong việc điều trị tình trạng này. Steroid ở dạng tự nhiên được tạo ra bởi vỏ thượng thận và chịu trách nhiệm cho một loạt các chức năng, bao gồm việc ngăn chặn đáp ứng viêm và giảm độ nhạy cảm đối với các kháng thể.

Ngoài việc sử dụng các hoocmon này, có các liệu pháp miễn phí khác có hiệu quả cao trong việc quản lý viêm da. Chúng bao gồm:

Sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc dầu dừa để giữ cho da được giữ nước. Khô da được coi là nguyên nhân gây ra tình trạng bùng phát thường xuyên của tình trạng, và do đó, hydrat hóa có thể ngăn ngừa sự tái phát.

• Thuốc viên ức chế miễn dịch, cụ thể là ciclosporin có thể hữu ích trong các trường hợp viêm da nghiêm trọng. Thuốc kháng sinh ngăn ngừa sự xuất hiện của nhiễm trùng thứ phát. Thuốc chống histamine có tác dụng giảm ngứa.

• Liệu pháp thần kinh cơ và dầu thơm cũng được khuyến cáo ở một số bệnh nhân, với các dạng bệnh nhẹ. Những liệu pháp này đã được tìm thấy có hiệu quả cao.

• Kỹ thuật thư giãn, thiền và yoga giúp trong việc quản lý căng thẳng, là một trong những nguyên nhân chính gây viêm da.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl