Tìm hiểu bệnh viêm da tiết bã ở bệnh nhân HIV


Viêm da tiết bã là một vấn đề da tương đối phổ biến và thường gặp ở những người bị nhiễm HIV. Trên thực tế, có tới 25 đến 45 phần trăm số người nhiễm HIV có nguy cơ mắc bệnh viêm da tiết bã, so với chỉ có 8 phần trăm dân số không nhiễm HIV cũng mắc căn bệnh này. Con số này chỉ tăng ở những người bị nhiễm HIV tiến triển, với một số nghiên cứu cho thấy nguy mắc viêm da tiết bã cơ suốt đời khoảng 83%.



Tìm hiểu bệnh viêm da tiết bã ở người bị nhiễm HIV

Viêm da tiết bã có liên quan mật thiết với sự suy giảm hệ thống miễn dịch của một người.

Các chức năng của HIV bằng cách nhắm mục tiêu và giết chết các tế bào (gọi là tế bào T CD4) là trung tâm để bảo vệ miễn dịch của chúng ta. Khi tiến triển của bệnh, cơ thể ít có khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng mà một người khác có thể khỏe mạnh.
Các vấn đề về da (da) là một trong những dấu hiệu sớm nhất và phổ biến nhất của HIV.

Hiểu rõ về bệnh viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã là một thuật ngữ chung được sử dụng để mô tả sự viêm da. Viêm da có thể có nhiều nguyên nhân và xảy ra dưới nhiều hình thức. Nó thường liên quan đến phát ban ngứa trên da bị viêm, sưng tấy.

Viêm da tiết bã là một vụ phun trào da nhỏ mà thường liên quan đến da đầu và đôi khi mặt (thường là lông mi, lông mày, và tai). Trong những trường hợp hiếm gặp, nó có thể phát triển trên ngực, nách hoặc háng, đặc biệt nếu được bao phủ bởi rất nhiều tóc.

Viêm da tiết bã có thể thay đổi hình dáng từ các vết nhăn màu hồng nhạt với các vết sẹo mịn, sáp đến các đợt nghiêm trọng với những mảng vảy lớn, đỏ, vẩy.

Các đợt dịch nghiêm trọng liên quan đến thân hoặc háng hiếm khi xảy ra bên ngoài dân số HIV.

Trong khi nguyên nhân chính xác của viêm da tiết bã không được biết, có một số bằng chứng sơ sài rằng nấm men, Pityrosporum ovale , có thể đóng một phần.

Đọc thêm : Nguyên nhân gây viêm da tiết bã

Điều trị viêm da tiết bã
Các triệu chứng của viêm da tiết bã được điều trị tương tự ở những người bị HIV như bất cứ ai khác:
  • corticoid corticosteroid nhẹ
  • dầu gội dầu
  • sử dụng kem imidazole hai lần mỗi ngày để giảm viêm
Cũng cần phải giải quyết các yếu tố cơ bản dẫn đến viêm da tiết bã. Vì HIV không được điều trị tăng gấp đôi nguy cơ này và các chứng rối loạn da khác, người nhiễm HIV nên được đặt vào liệu pháp điều trị kháng vi-rút ngay lập tức (ARV) để ngăn chặn khả năng nhân bản của virus.

Nếu được sử dụng theo chỉ dẫn, ARV có thể ngăn chặn HIV ở mức không phát hiện được, do đó cho phép các tế bào T CD4 tái tạo lại. Bằng cách làm như vậy, nguy cơ mắc bệnh liên quan đến HIV sẽ giảm đáng kể, bao gồm cả bệnh da liễu.

Cho dù bạn có HIV dương tính hay không, bác sĩ của bạn nên đánh giá bất kỳ trường hợp viêm da tiết bã không đáp ứng các biện pháp khắc phục thông thường.

Nếu bạn bị nhiễm HIV và chưa bắt đầu điều trị ARV, điều quan trọng là bạn phải làm ngay. Hiện tại Hoa Kỳ và các hướng dẫn khuyên bạn nên bắt đầu ARV vào thời điểm chẩn đoán , một chiến lược được biết đến để làm giảm nguy cơ bệnh tật xuống 53%.
Nếu bạn nghi ngờ bạn bị nhiễm HIV, hãy thử nghiệm tại trung tâm y tế dự phòng khám gần nhà nhất của bạn.

Các xét nghiệm nhanh thế hệ mới có thể cho kết quả trong ít nhất 20 phút, cho phép bạn bắt đầu điều trị sớm để tránh bất kỳ bệnh liên quan đến HIV.

Lưu ý : Mặc dù bệnh viêm da tiết bã thường phổ biến ở những người bị nhiễm HIV tuy nhiên người mắc bệnh viêm da có thể không bị nhiễm HIV bởi bệnh viêm da tiết bã có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh khác nhau và HIV chỉ được chẩn đoán và khẳng định thông qua các xét nghiệm.


>> Tìm hiểu thêm : Bệnh viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl