Xét nghiệm chẩn đoán hội chứng ruột kích thích


Sự đau đớn và chuột rút đó xuất hiện và đi, nhưng ngay cả sau vài tháng, bạn không thể bắt nó. Bạn đã nghe về một cái gì đó gọi là hội chứng ruột kích thích(IBS) hoặc viêm đại tràng co thắt. Có thể đó là những gì bạn có? Và bác sĩ sẽ khám phá ra bằng cách nào?

Có một số xét nghiệm giúp xác định xem điều gì đang xảy ra, bao gồm một bài kiểm tra máu. Nhưng cách phổ biến nhất mà bác sĩ của bạn đưa ra là chẩn đoán với việc kiểm tra triệu chứng.



Xác định các triệu chứng của bạn
Bác sĩ của bạn sẽ hỏi chi tiết về những gì đang làm phiền bạn. So sánh điều đó với một loạt các triệu chứng được gọi là tiêu chỉ chẩn đoán bệnh. Để đáp ứng tiêu chuẩn, đau bụng hoặc khó chịu của bạn cần phải là một vấn đề trong ít nhất 6 tháng. Hội chứng ruột kích thích được định nghĩa là đau bụng tái phát, trung bình, ít nhất một ngày mỗi tuần trong ba tháng qua, liên quan đến hai hoặc nhiều tiêu chí sau:

  • Bạn cảm thấy tốt hơn sau khi đi cầu .
  • Khi bạn bị đau hoặc cảm thấy không thoải mái, vận động ruột của bạn hoặc là ít nhiều thường xuyên hơn bình thường.
  • Phân của bạn đã thay đổi trong sự xuất hiện và khó hơn hoặc mềm hơn bình thường khi bạn có đau hoặc khó chịu.
Nếu đây là những gì bạn đang trải qua - và bạn không có bất kỳ dấu hiệu cho bệnh khác, như máu trong phân của bạn, giảm cân không giải thích , hoặc sốt - bác sĩ của bạn có thể không cần phải kiểm tra thêm. Anh ta có thể sẵn sàng để chẩn đoán rằng bạn bị viêm đại tràng co thắt và bắt đầu điều trị.

Nhưng nếu các triệu chứng của bạn bao gồm tiêu chảy, hoặc nếu chúng chỉ bắt đầu sau khi bạn 50 tuổi, bạn có thể cần các xét nghiệm để tìm nguyên nhân có thể khác. Và nếu bạn có tiền sử gia đình về các bệnh về dạ dày khác, bác sĩ sẽ muốn loại trừ những bệnh này.

Thử máu cho hội chứng ruột kích thích
Không có xét nghiệm chẩn đoán xác định đối với IBS. Mục đích của kiểm nghiệm là chủ yếu để loại trừ chẩn đoán các bệnh khác.

Tất cả các bệnh nhân nghi ngờ bị hội chứng ruột kích thích, phải được thực hiện xét nghiệm máu.

Thử nghiệm có thể giúp xác nhận bệnh nếu triệu chứng chính của bạn là tiêu chảy. Nhưng các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu mức độ kiểm tra tốt như thế nào khi táo bón là khiếu nại chính của bạn.

Một điều cần lưu ý: Đôi khi kết quả không kết luận. Bác sĩ của bạn có thể cần phải làm thêm xét nghiệm để tìm nguyên nhân gốc rễ của các triệu chứng của bạn.

Các xét nghiệm bệnh khác
Bác sĩ của bạn có một số cách khác để xem tại sao bạn không cảm thấy tuyệt vời. Đôi khi các điều kiện khác là để đổ lỗi. Có những bài kiểm tra có thể giúp họ kiểm soát được việc này.

Ví dụ, có thể kiểm tra xem cơ thể bạn không thể hấp thụ hoặc tiêu hóa các thành phần nhất định, như sữa hoặc đường đơn giản gọi là fructose. Một cách để tìm ra là để xem các triệu chứng của bạn có tốt hơn nếu bạn đưa chúng ra khỏi chế độ ăn uống của bạn.

Bạn cũng có thể cần phải xét nghiệm máu để tìm dấu hiệu của bệnh Celiac , điều này xảy ra khi cơ thể bạn không thể kiểm soát gluten, một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch và yến mạch.

Bác sĩ của bạn có thể đặt nội soi đại tràng, một cuộc kiểm tra tìm các polyp trong ruột già của bạn. Một lựa chọn khác có thể là một xét nghiệm được gọi là sigma nội soi. Trong cả hai quy trình, bác sĩ sẽ đặt ống hẹp, linh hoạt bằng máy ảnh vào trực tràng. Anh ta di chuyển nó vào cơ thể bạn để kiểm tra một phần hoặc toàn bộ ruột già.

Trong quá trình nội soi, có thể thu thập các phần mô nhỏ từ ruột già và kiểm tra chúng dưới kính hiển vi. Nó sẽ không hiển thị nếu bạn có hội chứng ruột kích thích, nhưng bạn có thể tìm hiểu nếu bạn đã có các điều kiện khác như viêm đại tràng hoặc viêm ruột .

Một cách khác để bác sĩ có thể nhìn vào ruột già của bạn là dùng X-quang gọi là dãy GI thấp hơn, hoặc dung dịch bari . Đối với thử nghiệm này, ông đặt một ống mềm vào trực tràng và lấp đầy ruột già bằng barium, chất lỏng phát sáng trên tia X.

Cuối cùng, bạn có thể được yêu cầu lưu mẫu phân để xét nghiệm máu, nhiễm trùng hoặc ký sinh trùng . Bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn một hộp chứa và hướng dẫn nơi để gửi hoặc lấy bộ để phân tích.

Tất cả các thử nghiệm khi nghi ngờ bị hội chứng ruột kích thích này có thể có vẻ như một phiền toái, nhưng điều quan trọng nếu bạn muốn tìm ra những gì gây ra vấn đề dạ dày của bạn. Một khi bạn đã chẩn đoán, bác sĩ của bạn có thể bắt đầu điều trị đúng và giúp bạn có các giải pháp cứu trợ hợp lý.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl