Xét nghiệm và chẩn đoán bệnh trào ngược axit dạ dày


chuson071094

Member
34
2
8
29
Xu
0
Bệnh trào ngược acid có thể thường được chẩn đoán bằng các triệu chứng đơn lẻ, nhưng cũng có những cách tinh vi hơn để chẩn đoán. Các xét nghiệm chẩn đoán này có thể được chia thành ba loại cơ bản: nội soi, chụp X quang và theo dõi pH.

Khám nội soi

Nội soi là một phương pháp xâm lấn tối thiểu để kiểm tra bên trong cơ thể bằng cách sử dụng một máy ảnh rất nhỏ được nhúng trong một thiết bị dài, mỏng được gọi là nội soi. Nội soi được đưa vào cơ thể thông qua việc mở cơ thể tự nhiên, chẳng hạn như miệng hoặc mũi. Thử nghiệm phổ biến nhất để chẩn đoán bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) liên quan đến việc sử dụng nội soi để kiểm tra các cấu trúc có thể bị thương do hư hỏng axit.

Nội soi đại tràng - còn được gọi là chụp nội soi thực quản - được thực hiện bằng cách đặt nội soi qua miệng, sau đó đẩy nó qua cổ họng và thực quản qua dạ dày, và cuối cùng đi vào phần trên của ruột non, gọi là tá tràng. Mặc dù EGD là một thủ thuật tương đối không đau, phản xạ gag mạnh xảy ra khi nội soi chạm vào phía sau lưỡi hoặc cổ họng. Do đó, người ta thường yêu cầu thuốc an thần khi họ trải qua EGD.

Nội soi thực quản qua đường hậu môn, hoặc TNE, là một kỹ thuật nội soi khác có thể được sử dụng để chẩn đoán GERD cũng như chứng trào ngược về thanh quản (LPRD). Với TNE, một máy ảnh rất nhỏ được nhúng vào một dụng cụ ultrathin về độ rộng của một miếng spaghetti. Dụng cụ này được đưa qua mũi để kiểm tra cổ họng, thực quản và trên dạ dày. TNE không yêu cầu gây mê vì phản xạ gag là tối thiểu khi đi qua mũi với dụng cụ mỏng như vậy.

Trong cả EGD và TNE, các mẫu mô nhỏ có thể được lấy từ các khu vực được hình dung. Những sinh thiết này sau đó được một nhà nghiên cứu bệnh học kiểm tra dưới kính hiển vi để giúp chẩn đoán bệnh trào ngược acid reflux cũng như loại trừ khả năng mắc các bệnh khác, chẳng hạn như ung thư.


Xét nghiệm chụp X quang

Có hai bài kiểm tra tia X có thể được sử dụng để điều tra bệnh trào ngược dạ dày: nuốt barium hoặc đường tiêu hóa trên, hoặc GI, series. Với cả hai kỳ thi này, mỗi người uống một chất lỏng barium chứa chất lỏng màu trắng, và chụp X quang trong và ngay sau khi nuốt đi theo con đường bari. Trong khi nuốt barium - còn được gọi là thực quản - bari được hình dung khi nó đi qua thực quản từ họng đến dạ dày. Trong một chuỗi GI trên, barium được đi qua thực quản và dạ dày đến ruột non.

Mặc dù các nghiên cứu tia X này sẽ giúp chẩn đoán GERD nếu thấy barium trào ngược từ dạ dày vào thực quản, những người bị GERD không bị trào ngược trào lưu. Do đó, không thể quan sát thấy trào ngược khi nghiên cứu. Tuy nhiên, các xét nghiệm này có thể cung cấp các thông tin quan trọng khác, chẳng hạn như liệu có tắc nghẽn hoặc khu vực thu hẹp trong thực quản, có thể là do GERD hoặc các điều kiện khác.
Xem thêm: http://nhathuochaisau.vn/trao-nguoc-da-day-gay-ho-viem-hong-hoi-mieng-kho-tho

Kiểm soát độ pH và áp suất thực quản

Kiểm tra mức độ pH là cách duy nhất để trực tiếp xác định xem acid có bị trào ngược vào thực quản hay không. Có hai kỹ thuật sẵn có: hệ thống theo dõi pH thực quản dựa trên catheter và kỹ thuật không dây. Kỹ thuật đặt ống thông là một bài kiểm tra 24 giờ, trong đó một ống thông được đặt qua mũi vào phần dưới của thực quản. Một đầu của ống thông nằm trong thực quản và đầu còn lại nằm bên ngoài mũi, nơi nó được gắn bằng một dây mỏng vào một thiết bị ghi âm nhỏ trong 24 giờ. Trong khoảng thời gian 24 giờ này, mỗi người giữ nhật ký các bữa ăn và các triệu chứng trong khi thiết bị liên tục đo mức độ pH trong thực quản.


Kỹ thuật không dây liên quan đến việc ghi lại thời gian tiếp xúc axit thực quản trong 48 giờ. Một viên nang cảm ứng axit nhỏ được chèn vào trong nội soi và cắt vào vị trí ở phần dưới của thực quản. Các phép đo sau đó được truyền đến một thiết bị ghi nhỏ nằm trên thắt lưng. Những ưu điểm của hệ thống không dây là nó thoải mái hơn, và vì không có ống thông ra từ mũi, người ta dễ dàng thực hiện các hoạt động thường ngày của mình. Hơn nữa, nó cho thấy một đại diện lâu hơn và chính xác hơn về tiếp xúc acid thực quản.


Trong khi các hệ thống dựa trên catheter có những hạn chế về cảm giác không thoải mái và ảnh hưởng đến sự xuất hiện của người, chúng có lợi thế là cho phép kiểm tra trở kháng được thực hiện cùng lúc với việc kiểm tra pH. Các hệ thống trở kháng có cả bộ cảm biến pH và trở kháng trên ống thông, cho phép phát hiện không chỉ acid reflux từ dạ dày, mà còn là sự trào ngược của các chất không tan, chẳng hạn như axit mật từ tá tràng. Mặc dù ít phổ biến hơn acid reflux, acid reflux acid cũng có thể sản xuất GERD, với viêm thực quản.


Bởi vì giám sát trở kháng-trở kháng có khả năng phát hiện trào ngược của các loại chất khác nhau, nó chính xác hơn so với kiểm tra pH đơn thuần để phát hiện trào ngược dạ dày thực quản. Đây là một thử nghiệm lý tưởng cho những người vẫn còn có triệu chứng mặc dù đang dùng thuốc chữa bệnh trào ngược acid reflux. Những cá nhân này thường chỉ có các đợt trào ngược axit yếu, được phát hiện tốt nhất bởi phương pháp trở kháng pH.
Xem thêm: http://nhathuochaisau.vn/bai-thuoc-dong-y-chua-trao-nguoc-da-day-khoi-tan-goc
Kiểm soát pH âm đạo

Theo cùng một cách mà việc theo dõi pH thực quản có thể được sử dụng để đánh giá phơi nhiễm acid thực quản, việc theo dõi pH cũng có thể được sử dụng để phát hiện sự hiện diện của axit trong họng hoặc họng. Theo dõi pH thực quản là một hệ thống đặt catheter, trong đó một dây mỏng với cảm biến pH được đặt qua mũi vào cổ họng, và trong một khoảng thời gian 24 giờ, mức độ pH được ghi lại và truyền đến một thiết bị ghi đeo quanh eo. Theo dõi nồng độ Pharyngeal được sử dụng để chẩn đoán LPRD, mặc dù có một số tranh cãi giữa các chuyên gia về những gì được coi là một số lượng bất thường của chứng acid reflux epizodes trong cổ họng.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl