Những thắc mắc nên biết xung quanh việc xét nghiệm tinh dịch đồ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Xét nghiệm tinh dịch đồ là từ khóa khá mới lạ đối với nhiều người. Cùng tìm hiểu xem nó là gì qua các câu hỏi sau đây nhé!

Kết quả tinh dịch đồ như thế nào thì có thể có con


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Kính thưa bs!
Chồng em xét nghiệm tinh dịch đồ ra kết quả như file đính kèm (1/4/2016). Em xin hỏi bs chồng em có thể có con được ko? Vợ chồng em đã đi khám khoa hiếm muộn bv Từ Dũ rồi nhưng bs chỉ nói là có dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu và bán thuốc ngày 2 lần (1 lần 1 viên) uống trong 1 tuần. Bs chỉ định em đi siêu âm thì bình thường. Lúc đi khám hiếm muộn là em đã mong con 3 tháng. 4 thang sau em có quay lại khoa hiếm muộn bv Từ Dũ khám tsao ko co con nhưng bs ko khám, chỉ xem KQ TINH DỊCH ĐỒ 1/4/2016 và phiếu siêu âm của em 1/4/2016 rồi kêu về ăn uống bồi bổ cho chồng và giải thích ko nên can thiệp sớm quá.
Em ko ke hoach tinh den nay la 8 tháng vẫn không có gì, e định đi BV HÙNG VƯƠNG khám xem có bị gì ko mà ko có thụ thai,e nhìn phiếu xét nghiệm tinh dịch đồ thấy chất lượng tinh trùng yếu. Giờ em có thể đi khám được chưa hay phải đợi đủ năm vậy bs?
Chân thành cám ơn và mong nhận được phản hồi của bs.

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.
Tôi không nhận được kết quả các bạn gửi nên tôi chuyển cho các bạn một số tư liệu của phân tích ting dịch bình thường để các banj tham khảo.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố các chỉ số phân tích tinh dịch bình thường sau đây:
Thể tích tinh dịch > 2 ml.
– Nồng độ tinh trùng > 20 triệu tinh trùng/ml.
– Độ di động của tinh trùng > 50% tinh trùng di động, hoặc 25% tinh trùng di động rất nhanh.
– Hình thái tinh trùng > 15% có hình dạng bình thường (theo những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt).
Tôi
– Bạch cầu < 1 triệu bạch cầu/ml.
– Kháng thể kháng tinh trùng < 50% tinh trùng được phủ kháng thể kháng tinh trùng.
Tôi cũng không biết các bạn bao nhiêu tuổi kết hôn lâu chưa nên rất khó tư vấn . Nếu các bạn còn trẻ mới kết hôn thì không nên vội vã quá . Còn các bạn đã kết hôn lâu thì tại các BV như bạn trao đổi là các địa chỉ tin cậy . Bạn nên khám ở khoa hiếm muộn nhé.
Chào bạn.

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.
Tôi rất thông cảm với mong mỏi của các bạn và đây là một câu hỏi hoàn toàn khác với câu hỏi lần trước. Nhưng không sao chúng ta vẫn có thể trao đổi được :
Các bạn muốn có con trong khi đã đi kiểm tra ở một vài nơi và được các BS ở từ dũ hướng dẫn nên bình tĩnh và phải tiếp tực cuộc sống sinh hoạt như bình thường để theo dõi xem các bạn có thực sự có gì khó khăn trong vấn đề này hay không. Việc bạn cảm thấy nôn nóng, vội vã đã tự tao cho các bạn sự ức chế để rồi các ảnh hưởng về tâm lý đã góp một phần cho kết quả là con số không.
Trong thời điểm này các bạn nên tạo ra một cuộc sống thoải mái hài hòa giữa công việc và gia đình trách các strest không đáng có và sau một năm nếu không hiệu quả các bạn hãy tới một bệnh viện chuyên khoa sản để khám và nhớ là cung cấp tất cả các dữ liệu về mình cho các BS nhé. Chúc các bạn may mắn.( Qua kết quả tinh dịch thì có một hằng số bình thường ở bên cạnh bạn có thể tham khảo và đánh giá mà)
Chào bạn.

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn .
Theo như bạn trao đổi thì các bạn đã tiến hành khám xét ở nhiều nơi nhưng kết quả chưa rõ ràng cụ thể. Vì vậy các bạn còn đang băn khoăn nên như thế nào tiếp theo .
Sự tư vấn của tôi lúc này là : Các bạn nên tới BV Từ Dũ tới khoa hiếm muộn trình bày các yêu cầu cụ thể của các bạn. Đặt vấn đề là muốn sinh con . Các bạn sẽ được khám xét và hướng dẫn cụ thể. Chúc các bạn may mắn .
Chào bạn.

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.
Như tôi đã trao đổi từ trước chúng ta cũng phải xác định với nhau là khi nào phải tiến hành điều trị hiếm muộn. Cũng như các BS BV Từ Dũ đã tư vấn . Hiện tại bạn lại muốn có ngay vậy thì tại sao không tới 31/12 rồi chúng ta hãy lại tiếp tục. Và những điều mà các bạn phải phối hợp như chuyện rượu bia của chồng mình. và việc dùng các chất chống oxy hóa có rất nhiều cách chứ . Các bạn cũng nên tin tưởng vào các BS đi. Tôi cung cấp thêm cho bạn một số tư liệu để cùng tham khảo.
Thường sau 1 năm chung sống và không dùng các biện pháp tránh thai mà không có dấu hiệu có thai thì nên đi gặp thầy thuốc. Những cặp vợ chồng đã quá tuổi 30 thường nóng lòng muốn có thai sớm nên sau 6 tháng ở với nhau mà chưa thấy gì thì đã muốn được chạy chữa. Nhưng thường trong trường hợp này, các thầy thuốc vẫn trì hoãn đến sau 1 năm mới chữa vì thực tế chỉ có 25% số cặp vợ chồng thụ thai ngay trong tháng đầu tiên chung sống, 60% phải mất 6 tháng, 80% sẽ có thai trong vòng 1 năm. Những người đi khám hiếm muộn thường được chỉ định làm tinh dịch đồ để biết chất lượng tinh dịch thế nào. Vì thiếu hiểu biết nên nhiều người khi nghe kết quả tinh dịch đồ của mình không hoàn hảo thì rất hoang mang. Thực ra trong điều trị hiếm muộn, tinh dịch đồ chưa hoàn hảo cũng chưa phải là đã hết cách. . Rất cần kiểm soát stress Muốn khả năng sinh sản không bị ảnh hưởng thì phải lưu ý về dinh dưỡng và lối sống. Cụ thể: Không dùng quá nhiều vitamin hay giảm ăn đột ngột; chế độ ăn cần cân đối giữa lượng đường, mỡ, đạm, tinh bột, muối khoáng, chất xơ; thức ăn giàu chất kẽm, folic acid, vitamin C và cả L-carnitine. Nên uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày, kể cả nước chè xanh, để loại trừ các chất độc, giúp các cơ quan trong cơ thể luôn hoạt động tốt. Hút thuốc lá sẽ làm giảm vitamin C. Thiếu vitamin C làm cho tinh trùng vón lại mà không bơi về phía trứng. Rượu gây ức chế sự hấp thụ một số chất dinh dưỡng thiết yếu như kẽm, mà đây là yếu tố quan trọng trong hiếm muộn nam. Có người nghĩ rằng stress chẳng liên quan gì đến tinh binh, nhưng thật ra các yếu tố gây căng thẳng và kéo dài sẽ ảnh hưởng đến một số hormone cần có để tạo ra tinh trùng. Gặp khó khăn về sinh con lâu dài cũng là tác nhân gây stress, ảnh hưởng đến hormone hay chức năng tình dục. Nam giới kiểm soát stress kém có thể là nguyên nhân giảm khả năng sinh sản. Cần giữ cho tinh hoàn mát bằng cách mặc đồ lót bằng vải, tránh sợi tổng hợp; thời tiết nóng, hoạt động thể thao làm tinh hoàn nóng hay đụng chạm nhiều đến tinh hoàn cũng đều không tốt. Với người nam có số lượng tinh trùng thấp, cần hạn chế giao hợp hằng ngày mà nên 2 ngày một lần trong thời gian vợ dễ có thai của chu kỳ kinh.
Khoa hiếm muộn – vô sinh của bệnh viện Từ Dũ là 1 chuyên khoa rất có uy tín trong lĩnh vực chữa trị vô sinh, đã giúp cho hàng ngàn em bé ra đời bằng nhiều phương pháp chữa trị. Mời các bạn tham khảo quy trình khám và chi phí khám hiếm muộn ở Từ Dũ.
Khám và tư vấn
Đầu tiên, tại bàn nhận bệnh, bệnh nhân sẽ điền vào tờ đăng ký và được hỏi các thông tin sau:
– Tên, năm sinh hai vợ chồng
– Địa chỉ
– Giấy chứng minh nhân dân, đăng ký kết hôn (CMND, ĐKKH)
– Thời gian vô sinh
– Para (tiền căn các lần mang thai trước đây)
– Nguyên nhân đi khám …
Sau đó, bệnh nhân đóng tiền và chờ vào phòng khám.
Khi vào phòng khám, bác sĩ hỏi và tư vấn các thắc mắc của bệnh nhân. Sau đó tùy trường hợp sẽ được khám và làm các xét nghiệm cụ thể.
Nếu bệnh nhân đủ tiêu chuẩn chẩn đoán hiếm muộn và đủ điều kiện điều trị, hai vợ chồng sẽ được làm hồ sơ bệnh mới. Khi này, bệnh nhân sẽ được hỏi thêm thông tin và làm các xét nghiệm như:
– Khám phụ khoa, làm Pap’s
– Siêu âm
– Xét nghiệm máu hai vợ chồng:
– HIV, HbsAg, BW
– HbeAg, AST, ALT (nếu HbsAg dương tính)
– Tinh dịch đồ
Tùy trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định làm thêm
– Xét nghiệm nội tiết vợ
– Chụp HSG (chụp tử cung vòi trứng cản quang)
Các bệnh nhân vô kinh, sảy thai nhiều lần… cũng được khám và làm các xét nghiệm phù hợp.
khám vô sinh hiếm muộn ở từ dũ
Xét nghiệm tinh trùng (Tinh dịch đồ)
Điều kiện để làm tinh dịch đồ là người chồng có HIV âm tính và kiêng xuất tinh từ 3-5 ngày. Nếu đủ tiêu chuẩn trên, bệnh nhân được phát lọ đựng, vào phòng lấy bên cạnh phòng Xét nghiệm Nam khoa lấy tinh dịch theo cách sau:
– Nên uống nhiều nước và tiểu sạch trước khi lấy mẫu
– Rửa sạch tay và dương vật với nước sạch, không dùng xà bông
– Mở nắp lọ để nắp ngửa trên mặt bàn. Không đụng vào phía bên trong lọ và nắp lọ.
– Tự lấy (như thủ dâm). Không được dùng bao cao su thông thường, không lấy mẫu bằng cách giao hợp
– Sau khi lấy mẫu đem đến phòng xét nghiệm ngay. Nếu lấy mẫu ở nhà, giữ mẫu ấm, đem đến phòng xét nghiệm trong vòng 1 giờ sau khi lấy mẫu.
Chụp HSG (chụp tử cung-vòi trứng cản quang)
Thông thường thực hiện HSG khi hai vợ chồng đã làm đầy đủ các xét nghiệm cơ bản và tinh trùng của người chồng bình thường hoặc yếu nhưng trong giới hạn đủ để bơm tinh trùng.
Chụp HSG được thực hiện khi sạch kinh 2 ngày (thường rơi vào ngày 7 vòng kinh).
Bệnh nhân trước khi chụp được khám âm đạo – cổ tử cung lại và cho toa thuốc kháng sinh, giảm đau.
Tuỳ kết quả HSG mà bệnh nhân sẽ được hẹn lần khám kế tiếp
Xét nghiệm nội tiết
Thông thường người vợ sẽ được làm xét nghiệm nội tiết khi:
– Tuổi >= 34-35, kinh đều: Làm xét nghiệm FSH, LH, Estradiol, thường thực hiện vào ngày 2 vòng kinh
– Kinh không đều: Làm FSH, LH, Estradiol, Prolactin, Testosterone…
Khám tiền mê, hội chẩn mổ nội soi
Khi bệnh nhân đã làm đầy đủ các xét nghiệm cơ bản và HSG cho kết quả tắc vòi trứng, tùy vào độ tuổi và tiền căn, bác sĩ sẽ tư vấn mổ nội soi. Hoặc có thể mổ nội soi khi siêu âm nhiều lần có u buồng trứng thực thể, polyp lòng tử cung…
Sau khi nghe giải thích và quyết định mổ nội soi, bệnh nhân tái khám đăng ký mổ vào các buổi sáng từ thứ 2 – thứ 6. Vào sáng này, bệnh nhân được khám tiền mê. Chiều cùng ngày, bệnh nhân được hội chẩn và hướng dẫn nhận lịch mổ.
Tùy từng trường hợp, khám và làm các xét nghiệm tiền mê bao gồm:
– Mổ nội soi: Vào buổi sáng, bệnh nhân tới bệnh viện để đo mạch, huyết áp, đo điện tim, hỏi về tiến sử bệnh và khám tổng quát về tim, phổi…
– Làm thụ tinh ống nghiệm:Vào buổi sáng ngày được hẹn, bệnh nhân nhịn đói làm một số xét nghiệm bao gồm:
Huyết đồ, xét nghiệm về đông máu
Đường huyết, chức năng gan, thận, Albumin máu
Tổng phân tích nước tiểu
Đo điện tim …
Sau khi có kết quả xét nghiệm, bệnh nhân được khám tương tự như trên.
Địa chỉ : Khoa Hiếm Muộn – Khu Điều trị theo yêu cầu – Bệnh viện Từ Dũ
284 Cống Quỳnh, P. Phạm Ngũ Lão, Tp.HCM
Điện thoại: (08) 54042960(08) 54042960 – (08) 39254856(08) 39254856

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.
Bạn đã bi xác đinh bị nấm Candida và đã được điều trị nhưng có lẽ cách xử dụng thuốc và phương pháp dùng không đúng như hướng dẫn thậm chí còn là tùy tiên, Với các Dung dịch vệ sinh phụ nữ bạn nên chọn loại nước rửa vệ sinh phụ nữ phù hợp với mình. Không nên sử dụng thường xuyên những dung dịch sát khuẩn mạnh, tránh làm sáo trộn môi trường tự nhiên của âm đạo.
– Vệ sinh hàng ngày: Nên dùng những dung dịch vệ sinh phụ nữ có thành phần thảo dược tạo độ ẩm tự nhiên cho âm đạo.
– Khi bị nấm ngứa: Không nên dùng nước rửa phụ khoa có độ pH dưới 4,5. Nếu bạn đang dùng các loại dung dịch vệ sinh có độ pH 3,5 hàng ngày thì nên dừng lại. Nếu độ pH của nước rửa vệ sinh phụ nữ thấp hơn độ pH của âm đạo sẽ là môi trường thuận lợi cho nấm phát triển.
– Sau khi sinh nở: Để nhanh lành vết thương sau khi sinh có thể dùng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính sát khuẩn, khử mùi, có thành phần thảo dược lành tính.
– Kỳ kinh nguyệt: Thời gian này, cổ tử cung hé mở nên dễ viêm nhiễm đường sinh dục, bạn nên dùng dung dịch vệ sinh để rửa hàng ngày vì những dung dịch này sẽ khử mùi khó chịu, tạo cảm giác khô ráo.
– Trước và sau khi quan hệ: Có thể dùng bất cứ loại dung dịch vệ sinh phụ nữ nào để rửa. Bạn chỉ nên rửa ngoài không được thụt vì nước rửa sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng nếu bạn muốn có em bé. Có thể dùng nước rửa để vệ sinh cho cả hai vợ chồng.
Trong kgi sử dụng ta hay có thói quen dùng dụng cụ bơm thụt và hay dùng nước vệ sinh phụ nữ rửa sâu vào phía trong càng làm môi trường âm đạo thay đổi nhanh và gây nhiều nguy hiểm. Những nguồn bệnh khu trú ngoài âm đạo sẽ đi ngược lên vùng tử cung, gây viêm nhiễm tử cung, vùng chậu và có thể gây vô sinh. Các loại thuốc rửa có tác dụng trong những trường hợp có vết thương, lở loét… cần được sát trùng. Còn những phụ nữ có sức khỏe bình thường không cần thiết sử dụng chúng. Các loại thuốc rửa sẽ có nguy cơ gây dị ứng nó là hóa chất và tạo ra sự mất cân bằng trong môi trường âm đạo. Phụ nữ có sức khỏe bình thường chỉ cần rửa bằng nước sạch thường ngày.
Theo bác sĩ Mộng Loan, nhiều người ngại đi khám phụ khoa nên thấy ngứa ở âm đạo hoặc ra huyết trắng là mua thuốc về đặt. Cũng giống như những loại thuốc rửa, dùng những loại thuốc đặt không đúng chỉ định cũng sẽ làm chết những vi khuẩn có lợi, dễ gây khô rát âm đạo, viêm nhiễm…
Bệnh viện Từ Dũ có dung dịch vệ sinh Orgy bạn tại nhà thuốc nhưng bạn phải tuân thủ theo hướng dẫn xử dụng của BS . Khi có triệu chứng viêm nhiễm khác chúng ta cần đi khám để có chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý mua các loại nước rửa phụ khoa về dùng, tránh những tác dụng ngoài ý muốn. Bạn phải đi khám để điều trị các viêm nhiễm đã Có rất nhiều các phương pháp điều trị bạn ạ. Tôi xin giới thiệu với bạn một trong những phương pháp đó nhé. Hiện tại, với bệnh nấm ở vùng kín của phụ nữ đang áp dụng kỹ thuật không xâm lấn ozone tinh khiết MUL của Italya. Đây là kỹ thuật mới hiện đại, tiên tiến trong các cách chữa viêm nhiễm vùng kín truyền thống với nhiều ưu điểm. Các bác sĩ sẽ đưa ozone vào trong âm đạo hoặc xuyên qua lỗ kim ở vị trí khác bằng đầu dẫn khí đặc chế và cặt đặt giờ định lượng trên máy tính vào đúng vùng bị bệnh bên trong. khả năng diệt khuẩn mạnh, cho chức năng hệ thống tuần hoàn máu hoạt động bình thường và kích thích chức năng trao đổi chất của oxy, bao xung quanh vùng bị bệnh bằng ion oxy hoạt tính, có thể tiêu diệt vi khuẩn trong thời gian ngắn, từ đó kích thích tế bào thượng bị khỏe mạnh sinh trưởng, phục hồi vùng bị bệnh, điều trị hiệu quả và an toàn. Phương pháp này hiện có tai Phòng khám 168 Hà Nội.
Chào bạn.

Kết quả tinh dịch đồ không tìm thấy tinh trùng


Câu hỏi bởi: canh

Chào bác sĩ!

Tôi tên Cảnh 29 tuổi ở Khâm Thiên Hà Nội. Tôi lấy vợ hơn 1 năm chưa có con, tôi đã khám ở Bệnh viện Phụ Sản. Tinh dịch đồ 2 lần đều cho kết quả không tìm thấy tinh trùng. Nội tiết các thông số của tôi bình thường FSH 5.37; LH 4.38; Prolactin 291.7; Testosterone 17.88 (cao quá). Tinh hoàn không bị teo nhỏ. Bác sĩ bảo có thể tôi bị tắc ống dẫn tinh, ngoài ra có bảo tôi có thể chọc mào tinh hoàn để kiểm tra nhưng vợ tôi không cho làm vì sợ sẽ không thể có con tự nhiên. Thưa bác sĩ làm thể nào để biết tôi có bị tắc ống dẫn tinh hay không? Tôi có thể chữa để thông nó được không? Và khả năng là bao nhiêu % và ở những bệnh viện hoặc Trung tâm Y tế nào có thể làm tốt.

Cảm ơn bác sĩ và mong sớm nhận hồi âm.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Như vậy kết quả của bạn đã rõ rồi, tinh dịch đồ không có tinh trùng thì không thể có thai tự nhiên được. Bạn cần làm các thủ thuật tiếp theo để chẩn đoán và chữa trị nếu tinh hoàn, mào tinh hoặc trong túi tinh của bạn có tinh trùng thì sẽ làm thủ thuật lấy ra rồi thụ tinh nhân tạo với trứng của vợ bạn (thụ tinh trong ống nghiệm) thì mới có thể có thai được. Thủ thuật này chỉ có thể làm ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, khoa Sản của Bệnh viện Bạch Mai, có thể kết hợp Trung tâm Nam học của Bệnh viện Việt Đức nữa, bệnh này cần phối hợp nhiều chuyên khoa, bạn nên trao đổi trực tiếp với các nơi này và tùy bạn lựa chọn nhé.

Chúc bạn khỏe.

Kết quả tinh dịch đồ như thế nào thì có thể có con


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin bs cho em câu trả lời về phiếu tinh dịch đồ, có thể có con được ko?

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn .
Tôi xin gửi cho bạn các giá trị của xét nghieemjm tinh dịch co ban tham khảo nhé.
Một số giá trị tối thiểu (lower reference limits) của tinh dịch đồ theo WHO 2010:
– Thời gian ly giải : 15-60 phút.
– pH tinh dịch: ≥ 7,2
– Thể tích tinh dịch ≥ 1,5ml
– Tổng số tinh trùng ≥ 39 triệu.
– Mật độ tinh trùng ≥ 15 triệu/ml
– Di động PR ≥ 32% hoặc PR+NP ≥ 40%
– Hình dạng bình thường ≥ 04%.
– Tỉ lệ tinh trùng sống ≥ 58%
– Tế bào lạ ≤ 1 triệu/ml.
Một số giá trị bình thường của tinh dịch đồ theo WHO-1999:
– Thể tích tinh dịch ≥ 2ml
– pH ≥ 7.2
– Mật độ tinh trùng ≥ 20 triệu/ml
– Di động A ≥ 25% hoặc A+B ≥ 50% (di động A: tinh trùng di động tiến tới, nhanh; di động B: tinh trùng di động tiến tới, chậm).
– Hình dạng bình thường ≥ 30%. (Tiêu chuẩn nghiêm ngặt Strict Criteria ≥ 15%)
Chào bạn.
– Tỉ lệ tinh trùng sống ≥ 75%
– Bạch cầu < 1 triệu/ml.

Kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ nói lên điều gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em mới đi xét nghiệm tinh dịch đồ. Kết quả là: Thể tích 1,5ml, ly giải 20p, pH 8.0, mật độ 22×10*6ml, tổng số tinh trùng 33×10*6, tỷ lệ sống 45%, di động tiến tơi (PR) 16%, NP 27%, bất động (IM) 57%, hình thái 01. Cho em hỏi kết quả trên nói lên điều gì? Nếu có thể em nên dùng loại thuốc hay chữa trị như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn.

Với các kết quả như vậy thì bạn không cần chữa trị gì, các thông số như vậy là bình thường. Nếu cẩn thận hơn nữa thì bạn có thể làm lại lần 2 để đối chiếu kết quả nhé.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl