Những công dụng kỳ diệu của Lavender


chamsocsuckhoecs

New Member
1
0
1
25
Xu
0
Hoa Lavender là loại hoa gì?
Lâu nay chúng ta vẫn hay nghe quảng cáo trên tivi hay trên website, các sản phẩm nước hoa, mỹ phẩm, dầu Lavender với nhiều công dụng được quảng cáo là tuyệt vời. Chắc ai trong chúng ta cũng đã từng thắc mắc rằng vậy Lavender là loại hoa gì? Có công dụng ra sao?



Lavender hay còn gọi là hoa oải hương, là loại cây hoa tới từ Châu Âu, là một loại hoa xinh đẹp và thú vị. Hoa Lavender là loài hoa dại, nhưng lại có nhiều công dụng tuyệt vời cho cuộc sống nên được trồng ở rất nhiều nước trên thế giới.

Hãy tìm hiểu xem công dụng của hoa Lavender là gì nhé!

Công dụng của hoa Lavender (hoa oải hương)

- Ứng dụng phổ biển nhất của Lavender là người ta thường ép lấy tinh dầu. Tinh dầu Lavender có mùi thơm rất dễ chịu, bền và lâu, nếu ướp vào tủ quần áo, mùi hương có thể lưu giữ tới cả tháng.

Tinh dầu hoa oải hương có nhiều công dụng nhất, dược sử dung rộng rãi nhất và chi phí thấp. Nó được ứng dụng vào điều trị mụn trứng cá, chữa chứng bội nhiễm, chữa trị bệnh vảy nến á sừng, làm mờ các vết thâm tím, làn da bị cháy nắng, chữa trị dị ứng da, hen suyễn, viêm phế quản, chứng đau nửa đầu và đau cả đầu, chứng mất ngủ...

Sau đây là những công dụng của Lavender

1. Công dụng kháng viêm, khử trùng

- Hoa oải hương có rất nhiều mật, và mật của nó được dùng để khử trùng, kháng viêm, nhiễm khuẩn.
- Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, mật của hoa Oải hương có chứa các chất kháng viêm, khử trùng mạnh, có thể ứng dụng rộng rãi vào sản xuất làm thuốc kháng viêm vì hoa Lavender có rất nhiều mật và lại dễ trồng.

dầu hoa oải hương có công dụng chống viêm, kháng khuẩn

2. Làm dịu chứng Thấp khớp, chống bong gân -
Mật hoa Lavender còn có thể dùng để điều trị chứng bội nhiễm, làm dịu cơn đau thấp khớp, chữa trị bong gân và viêm nhiễm da.
- Hoa Lavender còn được ứng dụng sản xuất các sản phẩm giảm đau do chấn thương thể thao gây nên.
- dầu lavender (hoa oải hương) có công dụng chữa bong gân thấp khớp rất tốt

3. Hoa Lavender làm dịu tinh thần, giảm stress, chữa trị chứng mất ngủ.
Theo như nghiên cứu của các nhà khoa học, Lavender còn có một công dụng tuyệt vời nữa là chữa trị chứng mất ngủ, căng thẳng thần kinh, giảm stress, khiến cho tinh thần thư thái, sảng khoái.
- Hương thơm từ hoa Lavender có thể làm dịu tinh thần căng thẳng, tránh tình trạng mất ngủ, lo lắng quá mức và shock tinh thần.




Hương thơm từ Lavender giúp giảm stress hiệu quả


4. Tác dụng chống nấm, chăm sóc da nhiễm trùng và trị mụn trứng cá hiệu quả

Các sản phẩm chứa Lavender luôn được quảng cáo trị mụn hiệu quả. Nhưng Lavender còn có công dụng nhiều hơn thế. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong Lavender có chứa các enzyme hiếm có công dụng chống nấm, kháng khuẩn, tránh nhiễm trùng da.
- Loại Dược liệu thiên nhiên này có tác dụng kháng sinh, chống nấm, và được ứng dụng để sản xuất mỹ phẩm, dược phẩm chăm sóc da bị nhiễm trùng và điều trị mụn trứng cá hiệu quả
Hoa oải hương được sử dụng làm mỹ phẩm làm đẹp

5. Công dụng điều trị các vết bỏng
- Người ta còn ứng dụng Lavender như một phương pháp hiệu quả để điều trị các vết bỏng, vết phỏng, da bị cháy nắng, làm cho vết thương mau lành và không để lại sẹo.

6. Làm món ăn ngon, bổ dưỡng
Vào thế kỉ thứ XVI và XVII, hoa oải hương được sử dụng rộng rãi không chỉ vì mùi hương mà còn vì những công dụng của nó trong ẩm thực.
- Trong rất nhiều cuốn sách ẩm thực nổi tiếng có viết về hoa Oải hương như sau: “ những mầm non mềm được ngâm trong nước giầm và bảo quản được dùng để ăn với thịt”.
- Nữ hoàng Elizabeth ngày xưa đã rất thích ăn thịt được ướp cùng với hoa oải hương và sở thích của bà là mứt oải hương. Bà cũng uống trà oải hương như là một phương pháp chữa trị bệnh đau nửa đầu và đau cả đầu.

- Đúng vậy, hoa oải hương có vị thanh, mát, rất thơm và ngọt. Người ta thường dùng hoa Oải hương để làm bánh ngọt, bánh trứng, và bánh sữa. Các loại bánh trên nếu được thêm vào một chút Oải hương thì sẽ rất thơm và ngon. Bông hoa oải hương còn được bọc đường dùng để trang trí cho món an thêm hấp dẫn.

- Oải hương không chỉ được dùng để làm bánh ngọt mà còn được ăn như một loại rau sống. Người ta thường trộn ướp gia vị hoa oải hương khi làm các món salad. Oải hương đặc biệt ngon khi ăn kèm với thịt cừu, làm cho món thịt nướng trở nên đậm đà.

7. Xông hơi và chăm sóc da đầu với Lavender (hoa Oải hương)
- Chính những lợi ích tuyệt vời của hoa Lavender mà nó được dùng rộng rãi để xông hơi, chăm sóc da đầu.

- Khi xông hơi bằng tình dầu Lavender thường xuyên sẽ cho ta một làn da đẹp và thư giãn tinh thần.

- Khi kết hớp Lavender cùng với hoa hồng và một số loại dược thảo, chúng có công dụng dưỡng ẩm và chăm sóc tóc, chăm sóc da đầu rất tốt.

Nguyên liệu cần có: 1 muỗng thước mỡ dạng sữa, 1 muỗng dầu hạnh nhân, 125ml nước tinh khiết, 1/2 muỗng borac, 1 muỗng dầu cây phỉ, 1 muỗng dầu nước ép hoa Lavender hoặc 3-4 giọt tinh dầu oải hương.

Cho thuốc mỡ và dầu hạnh nhân vào 1 chiếc tô, thêm nước và borac, dùng máy đánh trứng cỡ nhỏ đánh đều hỗn hợp cho đến khi tinh dầu hạnh nhân và borac quyện hết vào nhau. Để hỗn hợp nguội trở lại, thêm vào tinh dậu cây phỉ, cuối cùng thêm vào tinh dầu oải hương, đánh mịn hỗn hợp để tất cả các thành phần trộn đều vào nhau, đun nóng hỗn hợp trong khoảng 5 phút rồi để nguội. Bảo quản hỗn hợp trong lọ sạch và dùng dần trong khoảng 2-3 tháng

Cách trồng và chăm sóc hoa oải hương (Lavender)
Hiện nay trên thế giới có nhiều loại hoa oải hương khác nhau, nhưng được biết đến nhiều nhất và được trồng thông dụng nhất là loại Lavendula Angustufolia, Hidcote Purple và Dwarf Munstead.
Những loài hoa trên đều có màu đặc trưng và rất đẹp, có loại thấp lùn lá nhỏ, hoa nhỏ, nhưng có loài cao tới 1m.

- Hoa oải hương là loại cây chịu lạnh, chúng thường được trồng vào mùa đông, khi phát triển, chúng tạo thành một dải màu hoa rất đẹp. Nếu trồng trong điều kiện tốt thì hoa oải hương rất dễ phát triển và sinh sôi. Không nên trồng ở những nơi ẩm ướt vào mùa đông vì nó dễ bị chết lạnh.

- Đất trồng phù hợp nên chứa một lượng kiềm nhỏ. Khi ra hoa, mùi oải hương phảng phất dễ chịu làm say lòng người, màu hoa tím rất nên thơ. Nếu trồng một hàng rào hoa oải hương ở trước nhà sẽ khiến cho cuộc sống của bạn dễ chịu, lãng mạn hơn.


Hoa oải hương (lavender) tím
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.