Dong riềng và những công dụng chữa bệnh hữu ích – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Dong riềng hay còn được gọi với tên khác là Khoai riềng, chuối củ hay khoai dao. Đây là một cây thuốc Đông y với nhiều tác dụng trong các bài thuốc chữa bệnh hữu dụng.

  • Tìm hiểu công dụng chữa bệnh từ cây Chùa dù
  • Bài thuốc chữa bệnh áp dụng với cây Dây gắm
  • Dạ cẩm và một số bài thuốc chữa bệnh thần kỳ


Dong riềng thường mọc hoang nhiều ở nước ta

Thông tin cần biết về cây Dong riềng


Dong riềng là loại cây thuộc họ Chuối hoa – Cannaceae, Cây cao 1,2m-1,5 m, có thể tới 2 m. Thân rễ phình to thành củ, chứa nhiều tinh bột. Lá có phiến thuôn dài, thường có màu tía, bẹ tía, gân giữa to, gân phụ song song. Dong riềng ra hoa quanh năm, hoa xếp thành cụm ở ngọn thân; đài 3, cánh hoa 3, vàng vàng; nhị lép màu đỏ son, rộng 1cm; nhị vàng, môi vàng. Quả nang.

Theo y học cổ truyền, Dong riềng có Dong riềng có vị nhạt, ngọt, tính mát với công dụng thanh nhiệt, an thần, lợi thấp, giáng áp. Lá có tác dụng làm dịu và kích thích.


Thành phần hóa học có trong cây Dong riềng


Theo tìm hiểu của các giảng viên Cao đẳng Xét nghiệm TPHCM tại Trường Cao đẳng Y dược TP HCM cho biết trong cây Dong riềng có chứa một số thành phần hóa học như Củ dong riềng đỏ có chứa nhiều tinh bột (khoảng 70 %), chất khoáng 2%, chất đạm 3%, chất xơ 5 %, chất béo 2 % và một số hoạt chất khác.

Một số bài thuốc chữa bệnh áp dụng với cây Dong riềng




Dong riềng với vô số công dụng tốt cho sức khỏe con người

  • Chữa rong kinh: Củ dong riềng và hoa đỗ quyên (ánh sơn hồng) lượng vừa đủ hầm gà ăn; để chữa đau răng và khí hư dùng củ dong riềng và gạo nếp hầm gà ăn.
  • Trị trẻ em chướng bụng: Lá, hoa dong riềng và kim tiền thảo lượng bằng nhau, giã nát, sao nóng rồi đắp lên bụng.
  • Chữa viêm gan cấp: Rễ Dong riềng tươi 60g-90g đun sôi uống. Có hiệu quả sau một tuần lễ điều trị.
  • Chữa đòn ngã chấn thương: Giã rễ tươi và đắp tại chỗ.
  • Viêm gan truyền nhiễm cấp tính Mỗi ngày lấy 100g – 150g rễ dong riềng tươi, thái vụn, sắc kỹ lấy nước, chia uống 2 lần sáng và chiều, 20 ngày là 1 liệu trình, trong thời gian dùng thuốc kiêng tôm cá và các thức ăn cay. Kết quả sơ bộ cho thấy, trên 63 bệnh nhân có 58 ca khỏi bệnh, 3 ca có chuyển biến tốt và 2 ca không đỡ, đạt hiệu quả 96,8 %, trong đó khỏi bệnh sau 20 ngày là 34 ca, sau 30 ngày là 18 ca, sau 45 – 47 ngày là 6 ca. Một nghiên khác dùng dong riềng phối hợp với một số thảo dược khác chế thành thuốc viên điều trị cho 100 bệnh nhân cũng đạt kết quả rất tốt với 92 ca khỏi bệnh và 8 ca có chuyển biến rõ rệt.
  • Để cầm máu vết thương do kim khí Hoa dong riềng 20 g sắc lấy nước uống; để chữa viêm gan vàng da dùng rễ dong riềng sắc uống.
  • Trị viêm tai chảy mủ Hạt dong riềng sấy khô tán bột rắc vào trong tai…
Trên đây là một số thông tin hữu ích và những đơn thuốc chữa bệnh hay do các bác sĩ, lương y tại Trường Cao đẳng Y dược TPHCM chia sẻ, hy vọng qua bài viết này sẽ giúp các bạn đọc hiểu rõ hơn về những lợi ích mà cây Dong riềng mang lại cũng như trang bị cho bản thân những kiến thức y học bổ ích có thể vận dụng khi cần thiết.

The post Dong riềng và những công dụng chữa bệnh hữu ích appeared first on Thuốc Việt.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.