Ở cuộc đời người phụ nữ thời kì mãn kinh bao nhiêu tuổi?


trungkeng37

Member
116
0
16
30
Xu
0
Mãn kinh là giai đoạn chuyển tiếp lần thứ hai trong đời sống tình dục của người phụ nữ (lần thứ nhất ở tuổi dậy thì) xảy ra do buồng trứng ngưng hoạt động và ngưng tiết các nội tiết nữ, dẫn đến việc ngưng hành kinh hàng tháng, và chấm dứt khả năng sinh sản của người phụ nữ. Vậy thời kì mãn kinh bao nhiêu tuổi

1. Thời kì mãn kinh bao nhiêu tuổi?
Mãn kinh là giai đoạn quá độ từ tuổi trung niên sang tuổi già. Về mặt sinh lý, đó là giai đoạn chuyển tiếp tự nhiên giữa những năm sinh sản đến thời kỳ ngừng sinh sản và bước sang giai đoạn thứ hai của cuộc đời. Đây là cả một quá trình biến đổi rất dài, từ suy giảm chức năng rụng trứng, buồng trứng ngừng sản sinh tế bào trứng, lượng hormon thay đổi, kinh nguyệt từ rối loạn đến ngừng hẳn, teo cơ quan sinh dục,…. Thường thì thời kỳ này bắt đầu từ tuổi 40, kéo dài vài năm trước kỳ kinh cuối tới 1-2 năm sau đó, trung bình khoảng 10-20 năm.

- Tiền mãn kinh: xuất hiện vào độ tuổi từ 43 đến 50 thường được gọi là giai đoạn tiền mãn kinh, cơ chế này có thể kéo dài đến 5 năm hoặc tùy người, do sự hoạt động của buồng trứng và tử cung bắt đầu suy giảm và có sự mất cân bằng các nội tiết tố nữ, dẫn đến kinh nguyệt không đều, kéo dài, dây dưa.

- Mãn kinh: thường ở lứa tuổi từ 50-55, do buồng trứng ngưng hẳn hoạt động và ngưng tiết nội tiết tố nữ, dẫn đến kinh nguyệt mất hẳn.

Thời kì mãn kinh thường từ 50-55 tuổi

2. Triệu chứng mãn kinh ở phụ nữ
Trước khi mãn kinh, phụ nữ có 3 đến 5 năm ở giai đoạn tiền mãn kinh với lượng estrogen trong cơ thể bắt đầu giảm. Nghiên cứu cho thấy một số phụ nữ không biết rõ các dấu hiệu của mãn kinh và tiền mãn kinh. Các chuyên gia cho biết mãn kinh được xác định rõ khi phụ nữ không có chu kỳ kinh nguyệt trong vòng một năm. Trước đó, có một số triệu chứng báo trước thời kỳ mãn kinh như sau:

Rối loạn kinh nguyệt

Chu kỳ kinh có thể dừng đột ngột hoặc ngắn lại, thưa ra, rong kinh, rong huyết... Chu kỳ kinh nguyệt không ổn định có thể là dấu hiệu khởi đầu thời kỳ mãn kinh. Nếu rong huyết ở giai đoạn này, chị em phụ nữ cần đến bác sĩ khám để loại trừ nguyên nhân ung thư nội mạc tử cung.

Giảm khả năng sinh sản

Giảm khả năng sinh sản biểu tức là khó có thai hơn và thai nhi dễ bị bất thường. Tuy nhiên, phụ nữ vẫn có thể đậu thai trong vòng một năm sau khi hoàn toàn ngưng hành kinh. Trong độ tuổi này do các nang noãn có sự biến đổi về yếu tố di truyền nên các bà mẹ lớn tuổi có khả năng sinh con bị rối loạn di truyền cao, đặc biệt là trẻ bị hội chứng Down. Do vậy, các bác sĩ không khuyến khích phụ nữ lớn tuổi mang thai. Tốt nhất nên dùng biện pháp tránh thai hiệu quả.

Rối loạn vận mạch

Cơn bốc hỏa, vã mồ hôi từng cơn, rối loạn nhịp tim thường gặp nhất. Các dấu hiệu rối loạn thực vật này có thể xảy ra vài năm trước mãn kinh và tiếp diễn trong nhiều năm.

Loãng xương

Đây là bệnh lý toàn thân, thiếu hụt hormone, xương trở nên xốp, mỏng và giòn nên rất dễ gãy. Đây cũng chính là nguyên nhân người phụ nữ cao tuổi dễ bị bệnh phải nằm bệnh viện, tàn phế, thậm chí tử vong.

Bệnh tim mạch

Hormone nữ rất hữu hiệu trong việc loại bỏ các chất mỡ có hại trong máu, giữ tính đàn hồi, mềm mại của thành mạch. Trước tuổi mãn kinh, phụ nữ ít bị các bệnh lý tim mạch vì buồng trứng còn hoạt động tốt. Buồng trứng suy giảm, thiếu hụt nội tiết, mất yếu tố bảo vệ quý giá nên việc mãn kinh đã trở thành một yếu tố nguy cơ tim mạch độc lập ở phụ nữ lớn tuổi.

Các loại ung thư sinh dục nữ

Ung thư cổ tử cung, buồng trứng, ung thư vú thường xuất hiện vào giai đoạn mãn kinh. Bác sĩ khuyên phụ nữ trong độ tuổi này đừng quên khám phụ khoa và khám vú định kỳ để sàng lọc, chẩn đoán các loại ung thư phụ khoa ở giai đoạn sớm.

Bệnh Alzheimer

Là quá trình thoái hóa tế bào thần kinh, làm giảm chức năng não bộ. Khoảng 40% người trên 80 tuổi mắc bệnh này. Sau tuổi 70, tỷ lệ mắc bệnh của phụ nữ gấp 3 lần nam giới. Để giảm nguy cơ Alzheimer, phụ nữ cao tuổi nên tham gia hoạt động xã hội, tập suy nghĩ và các hoạt động mang tính động não có thể giúp đẩy lùi căn bệnh này.

3. Thời kỳ mãn kinh ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe phụ nữ?
Các triệu chứng trên có thể vẫn tiếp tục kéo dài trong vài năm đầu sau mãn kinh kèm theo một số những thay đổi về tâm lý và sinh lý. Sự thiếu hụt estrogen sau mãn kinh có thể là nguyên nhân gây ra các rối loạn như:

- Loãng xương, dễ gãy xương, đau nhức các khớp.

- Da kém sự đàn hồi, tóc dễ gãy, rụng.

- Các vấn đề về tim mạch có thể xảy ra như xơ cứng thành mạch, tăng nguy cơ bệnh mạch vành, cao huyết áp hay nhồi máu cơ tim.

- Các rối loạn chuyển hóa có thể xảy ra và là nguyên nhân của các bệnh béo phì, đái tháo đường.

- Chứng mất ngủ, rối loạn giấc ngủ.

- Giảm ham muốn tình dục do niêm mạc âm đạo teo, khô, dễ trầy sướt và chảy máu. Sa sinh dục do cơ, dây chằng vùng chậu giảm tính đàn hồi hơn.

- Cũng liên quan đến việc thiếu hụt estrogen khiến cho phụ nữ mãn kinh dễ nhiễm khuẩn đường tiểu và chứng tiểu không kiểm soát cũng thường xuất hiện.

- Các ung thư sinh dục như ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung cũng vẫn còn là mối lo ngại đối với phụ nữ mãn kinh.

4. Cách phòng ngừa các rối loạn hoặc các bệnh lý trong thời kỳ mãn kinh

Tiền mãn kinh và mãn kinh là hai giai đoạn bình thường xảy ra đối với người phụ nữ. Có người giai đoạn này diễn ra bình thường mà không có triệu chứng nào nhưng cũng có người giai này xảy ra sớm và kéo dài gây rất nhiều sự khó chịu, ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe và công việc của họ.

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng:
- Tăng lượng canxi cho xương khỏe mạnh giúp ngăn ngừa loãng xương. Bổ sung canxi bằng các thực phẩm như sữa, sữa chua, phô mai…

- Ăn chất béo có lợi: Ăn cá nhiều hơn giúp tăng cường lượng omega-3 cho cơ thể, giúp cân bằng hormone, giảm sạm da và làm giảm bớt cơn bốc hỏa, cải thiện tình trạng hay quên và giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

- Tăng cường các loại rau xanh, trái cây trong chế độ ăn hàng ngày để bổ sung chất xơ, vitamin C và carotene - các thành phần có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa hiện tượng lão hóa và nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Đậu nành giúp cải thiện các triệu chứng của tuổi mãn kinh như bốc hỏa, là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời và đừng quên uống đủ nước mỗi ngày vì nước giúp ẩm da và thải trừ chất độc cho cơ thể.

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên:
- Điều chỉnh trọng lượng cơ thể: tập thể dục thường xuyên mỗi ngày, đi bộ hoặc bơi lội là cách luyện tập phù hợp nhất ở tuổi mãn kinh. Đi bộ 30 phút mỗi ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe, tình trạng khớp, cân nặng và tâm trạng một cách đáng kể. Việc duy trì vận động mỗi ngày sẽ giúp cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh, giảm đáng kể các triệu chứng của mãn kinh.

Luôn giữ tâm trạng vui vẻ lạc quan
Dành thời gian nghỉ ngơi, thư gianc với những hoạt động bạn yêu thích như nghe nhạc, xem phim, đi du lịch, tham gia các hoạt động ngoài trời...Không nên giữ những bực tức trong lòng mà hãy nói ra chia sẻ với bạn bè, đồng thời sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lí, tránh làm việc quá sức

Sử dụng thực phẩm chức năng Eluna giúp điều hòa nội tiết tố nữ ở tuổi mãn kinh

Eluna® đã được Bộ Y Tế cấp phép cho Công Ty TNHH TM DV Y Tế Bình Nghĩa nhập khẩu và phân phối độc quyền tại Việt Nam. Nhu cầu cuộc sống ngày càng đòi hỏi những sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên giúp cải thiện sức khoẻ cho phụ nữ và đặc biệt giúp chị em em giữ mãi được tuổi xuân, sắc đẹp và sinh lý, một trong những yếu tố giữ vai trò quan trọng, mang tính quyết định hạnh phúc đối với phái đẹp.

Thuốc điều hòa nội tiết tố nữ Eluna

Eluna mang đến cho phái đẹp bí quyết giữ gìn sắc đẹp và duy trì sự dẻo dai sinh lý với sản phẩm đặc biệt Eluna®.Eluna®ra đờinhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu chăm sóc sức khoẻ, sắc đẹp và nâng cao chất lượng cuộc sống của chị em một cách tự nhiên, nhẹ nhàng và kín đáo.

► Tác dụng của Eluna.
– Tái tạo và cân bằng Estrogen, Progesterone và Testosterone điều hòa ổn định nội tiết tố
– Trẻ hoá da, duy trì làn da trắng hồng, mịn màng hấp dẫn, chống nhăn, nám tận gốc
– Điều hoà kinh nguyệt, điều trị các triệu chứng rối loạn trước, trong và sau mãn kinh
– Chống lão hoá, stress, căng thẳng, phiền muộn, lo âu, suy nhược cơ thể
– Tăng cường trí nhớ, nhận thức, điều trị rối loạn tiền đình, đau nửa đầu, mất ngủ
– Chống mãn dục nữ, lãnh cảm, khô rát khi quan hệ tình dục, tăng tiết dịch nhờn âm đạo.
– Tăng khả năng sinh sản, hỗ trợ dễ mang thai, điều trị vô sinh, hiếm muộn
– Kích thích ham muốn, thoả mãn tình dục cả tần suất và thời gian thăng hoa
– Tăng cường miễn dịch, chống viêm nhiễm đường tiết niệu, âm đạo
– Tăng cường chức năng gan, thận và tiêu hóa giúp hấp thu canxi giúp xương chắc khỏe.
– Hỗ trợ giảm cholesterol và ổn định huyết áp, đường huyết, biến chứng tiểu đường
– Khử gốc tự do, phòng chống ung thư vú, k cổ tử cung và buồng trứng đa nang..

>>> Xem thông tin chi tiết thuốc điều hòa kinh nguyệt Eluna điều hòa nội tiết tố nữ

Hi vọng với bài viết này đã cung cấp được cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất, giúp các bạn trả lời được câu hỏi thời kì mãn kinh bao nhiêu tuổi và cách cân bằng nội tiết tố nữ thời kì này . Kính chúc các bạn thật nhiều sức khỏe, niềm vui trong cuộc sống, xin chân thành cảm ơn. !

----------------------------------------------------------------------------------
Bài liên quan:

>>> Bổ sung nội tiết tố như thế nào là đủ và đúng
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl