“Kẻ thù” của tử cung


Bác sĩ Phượng

Well-Known Member
1,996
73
48
Xu
0
Giáo sư Mộc Lan - bác sĩ chủ nhiệm khoa phụ sản bệnh viện Hiệp Hòa Bắc Kinh cho biết, tử cung vừa là cơ quan có chức năng sinh sản vừa điều chỉnh nội tiết nữ giới, nó sẽ tiết ra nhiều loại kích tố để ổn định mức estrogen. Tử cung khỏe mạnh đồng nghĩa với mức estrogen được cân bằng và sẽ tác động tốt đến trí lực của nữ giới, kéo dài tuổi thanh xuân.


Tuy nhiên, theo thống kê, 20% phụ nữ trên 30 tuổi mắc bệnh u xơ tử cung, 20% phụ nữ xuất huyết tử cung khi quan hệ tình dục. Hiện nay, mỗi năm tại Trung Quốc số lượng phụ nữ phải cắt bỏ tử cung vượt quá 100 vạn người, tại Mỹ bình quân cứ 1 phút lại có một phụ nữ phải cắt bỏ tử cung, còn tính trên thế giới, hàng năm số lượng phụ nữ dưới 30 tuổi mắc các bệnh về tử cung là 1/4. Năm 2003, thế giới đã có 300 vạn phụ nữ tử vong vì ung thư cổ tử cung.


Những ảnh hưởng xấu đến tử cung


- Sinh sản quá nhiều lần. Đối với phụ nữ, số lần sinh hợp lý nhất là 2 lần. Sau mỗi lần sinh tử cung lại tăng nguy cơ mắc bệnh thêm một lần.


- Phá thai. Điều này rất dễ gây nhiễm trùng cho buồng tử cung, gây ảnh hưởng tới niêm mạc và cổ tử cung, có thể dẫn đến vô sinh.


Sẩy thai. Nếu sẩy thai từ 3 lần trở lên, khả năng tử cung mắc bệnh và “trục trặc” trong chức năng tình dục tăng cao rõ rệt.


- Xem nhẹ kiểm tra tiền sản. Định kì kiểm tra tiền sản là cách bảo toàn sức khỏe cho cả bào thai và người mẹ.


- Sinh hoạt tình dục không an toàn. Mầm bệnh sẽ theo đường âm đạo vào buồng tử cung gây nhiễm trùng nội mạc.


- Quan hệ tình dục sớm. Nếu bắt đầu quan hệ từ khi còn ở tuổi vị thành niên, khả năng mắc các bệnh như ung thư cổ tử cung, bào mòn tử cung sẽ tăng lên.


Cách chăm sóc tử cung


- Quan sát khí hư. Khí hư bình thường là một lượng nhỏ dịch tiết có màu trắng hơi dính, tùy theo thời gian kinh nguyệt mà lượng dịch này thay đổi. Tuy nhiên nếu khí hư kèm máu, mủ thì là hiện tượng bất thường.


- Nếu khi đến kỳ kinh nguyệt, thường đau bụng dưới, vùng lưng dưới và vùng xương cụt thì có thể đó là tín hiệu của một số bệnh của phụ nữ, nên theo dõi và kiểm tra. Ngoài ra, nếu âm đạo ra máu mà không phải do kinh nguyệt thì đó là triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư đường sinh dục, hoặc vấn đề về bào thai, cần đến gặp bác sĩ để chẩn trị.


- Nên kiểm tra và được tư vấn sức khỏe phụ khoa định kỳ để phòng tránh các bệnh về nhiễm trùng và ung thư tử cung.

Anninhthudo.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.