Báo động rối loạn tâm lý ở trẻ


Bác sĩ Phượng

Well-Known Member
1,996
73
48
Xu
0
Chương trình học quá tải, giáo viên thiếu cảm thông, cộng với việc gia đình đối xử bạo lực, thậm chí lạm dụng tình dục khiến không ít học sinh bị rối loạn về tâm lý.


Theo Ths Thái Thanh Trúc, khoa Y tế Công cộng, ĐH Y dược TP.HCM, những trẻ em có càng nhiều trải nghiệm bất lợi thời thơ ấu thì sức khỏe tâm thần càng xấu, dễ trầm cảm và có ý nghĩ tự tử nhiều hơn.


Bạo lực gia đình


Mới đây, qua điều tra 1.108 học sinh tại Long An, có 67,2% cho biết từng bị bỏ mặc về tinh thần; 17,5% từng bị đối xử bạo lực. Ngược đãi tinh thần, lạm dụng thể chất, lạm dụng tình dục có tỷ lệ lần lượt là 10,1%, 4,7% và 5,2%. Con số không khác nhau ở nam và nữ cũng như theo cấp học. Đáng lưu ý là có đến 93,8% học sinh có ít nhất một trải nghiệm bất lợi thời thơ ấu và gần 10% có từ 4 trải nghiệm bất lợi trở lên. Tỷ lệ này cũng tương đương ở TP HCM và Hà Nội.


Bên cạnh đó, hiện tượng trẻ em tự tử ngày càng gia tăng, gây hoang mang cho các bậc cha mẹ. Tại TP HCM, hiện nay tự tử được xếp vào hàng thứ ba trong số nguyên nhân gây tử vong cho trẻ vị thành niên. Tại phòng cấp cứu của BV Nhi Đồng TP HCM, cứ 10 ngày là có một trẻ tự tử.


Theo khảo sát của Ths Bùi Quốc Thắng, giảng viên ĐH Y Dược TP HCM cùng cộng sự, trong 41 ca trẻ tự tử nhập viện tại BV Nhi Đồng 1, các em nữ chiếm 60,9%. Lứa tuổi chiếm số lượng nhiều nhất là 14 - 15 (65,84% trường hợp) và sống trong gia đình mà 79% cha mẹ có trình độ học vấn thấp. Có 85,4% trẻ sau tự tử được người nhà phát hiện khi có triệu chứng; 14,6% trường hợp trước khi tự tử thường xa lánh mọi người.







Nên có thời gian giải trí, giúp trẻ thoát áp lực học tập. Ảnh: L.Bình​

Ths Thái Thanh Trúc nhận định, một phần nguyên nhân là do tần suất xuất hiện những vụ ngược đãi và hành hạ trẻ ngày càng gia tăng. Hậu quả của ngược đãi có thể xuất hiện ngay tức thì, hoặc ảnh hưởng những năm tiếp theo và kéo dài theo nạn nhân suốt cả cuộc đời.


Áp lực học tập


Chương trình học tập nặng nề, nhồi nhét cũng khiến trẻ dễ bị rối loạn tâm lý. Theo các văn phòng tư vấn tâm lý, hướng nghiệp tại TP HCM, đặc biệt trong khoảng thời gian từ tháng 4 – 5 của những năm gần đây rất nhiều phụ huynh đến và xin tư vấn trực tiếp về việc trẻ bỏ học, tâm lý có nhiều biến đổi xấu do áp lực học tập. Tại Trung tâm Sức khỏe tâm thần TP HCM, giai đoạn gần đến mùa thi, lượng trẻ được đưa đến khám về rối loạn tâm thần cũng tăng 20% - 30% so với bình thường.


Theo Ths Thạch Ngọc Yến, Văn phòng tư vấn trẻ em TP HCM, mỗi năm Văn phòng tiếp nhận trên 1.000 ca tư vấn, trong đó 45% trẻ bị sức ép trong học tập. Ở một số trường, mặt dù đã học cả hai buổi chừng 8 giờ, nhưng học sinh phải học thêm 2 - 3 giờ/buổi. Nội dung chương trình nặng, phương pháp giảng dạy chậm đổi mới còn nặng “nhồi nhét”. Các em không có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, chỉ có học và học. Đối với một số không nhỏ học sinh, việc học trở thành một cực hình, kéo dài từ năm này sang năm khác.


BS Phạm Quỳnh Diệp, Trưởng khoa Khám tâm thần trẻ em, BV Sức khỏe Tâm thần TP HCM, cũng cho biết tại phòng khám, mỗi tuần có 400 - 450 em trong độ tuổi đi học đến khám bệnh do có những biểu hiện của hiện tượng rối nhiễu tâm lý. Ngoài ra, trong tổng số các ca đến tư vấn, điều trị tại Trung tâm Tham vấn tâm lý trẻ em thuộc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 có đến 70% đối tượng là học sinh, sinh viên.


“Vấn đề về rối loạn phát triển tâm lý, hành vi và cảm xúc của HS đáng báo động và cần được gia đình, nhà trường, xã hội quan tâm”, BS Diệp khẳng định.

AloBacsi.
 

Những rối loạn tâm lý thường gặp ở trẻ em

[h=3]Cuộc hội thảo tổng kết 4 năm hoạt động của Khoa Tâm lý trẻ em - BV Nhi Đồng 2, TPHCM diễn ra đầu tháng 6-2005, đã đưa ra nhiều vấn đề rất đáng lưu tâm cho các bậc phụ huynh. Sau 4 năm thành lập (từ tháng 6-2001), Khoa Tâm lý trẻ em đã tiếp nhận 1.739 bệnh nhi, hầu hết mắc các bệnh có nguyên nhân tâm lý, xuất phát từ sự rối loạn giữa các mối quan hệ trong gia đình.[/h]
1. Khoảng 20% bệnh nhi mắc chứng đau bụng tái diễn (ĐBTD) từ khoa tiêu hóa chuyển sang đều có những yếu tố sang chấn tâm lý. Đó cũng là đề tài mà các bác sĩ của BV đang nghiên cứu trên 1.026 học sinh, được chọn từ 9 trường THCS của quận 1. ĐBTD được xác định khi có ít nhất 3 cơn đau trong thời gian ít nhất 3 tháng, có ảnh hưởng đến sinh hoạt của các em. 43 em (chiếm 4,2%) học sinh trong cuộc khảo sát bị mắc chứng bệnh này.
Hai yếu tố sang chấn tâm lý thuộc gia đình thường gặp là bị cha mẹ rầy la (49,9%) và cãi lộn với anh chị em (29,6%). Ngoài ra, cha mẹ thất nghiệp, cha mẹ không sống chung, bị cha mẹ bỏ bê... cũng là những sang chấn tâm lý liên quan đến chứng ĐBTD. Môi trường học đường bất ổn cũng là một nguyên nhân gây bệnh, trong đó, ĐBTD do bị thầy cô khiển trách chiếm 31,7%, thường đổi trường 29,5% và học nhiều 27,5%. Các nữ sinh do có tâm sinh lý nhạy cảm với những sang chấn tâm lý hơn nam giới, nên có nguy cơ mắc bệnh này nhiều hơn.
Nghiên cứu của các bác sĩ khoa tiêu hóa đã giúp cho các bác sĩ khoa tâm lý định hướng được phương cách chữa trị cho trẻ ĐBTD. Các liệu pháp tâm lý không chỉ áp dụng cho trẻ mà còn cần thiết đối với các bậc phụ huynh.
2. Tự tử ở trẻ vị thành niên tuy không chiếm tỉ lệ cao trong tổng số bệnh nhi, nhưng vì tính nghiêm trọng của vấn đề nên rất được quan tâm. Bác sĩ Thái Thanh Thủy phân tích các nguyên nhân từ 26 ca trong năm 2004: không chỉ gia đình ly tán mới là mối hiểm họa gây ra nạn tự tử. Có 22 ca tìm đến cái chết khi các em đang sống trong gia đình có đủ cha mẹ. Tuy nhiên các em không thể chịu nổi phương pháp dạy dỗ kiểu áp đặt của cha mẹ, hoặc sự quan tâm không đúng mức, coi trẻ như con nít, không tôn trọng trẻ. Lứa tuổi từ 13 - 15 chiếm 18 ca, nữ chiếm 20 em. Đa số các em tự tử bằng thuốc và hóa chất.
Theo bác sĩ Thủy: “Ở tuổi dậy thì, trẻ có nhiều biến động về nội tiết, thể chất và tâm thần kinh, nên tâm lý cũng có nhiều biến động. Trẻ đã khá phát triển về mặt thể xác, giới tính nhưng chưa chín muồi về mặt cảm xúc, ứng xử, nên thường hụt hẫng khi gặp biến cố trong cuộc sống. Với lứa tuổi này, cái chết không có gì ghê gớm mà chỉ là để giải quyết những ấm ức buồn chán, để kết thúc xung đột và đôi khi chỉ để thách thức người lớn.
Cha mẹ nên tạo cho con cái một môi trường sống an toàn, tạo điều kiện để trẻ có thể tâm sự cởi mở khi vui, buồn. Gia đình và nhà trường cần lắng nghe và thấu hiểu tâm lý lứa tuổi này, tránh xúc phạm trẻ, giúp trẻ vượt qua cơn khủng hoảng tuổi dậy thì.
3. Chậm nói là bệnh chiếm tỉ lệ cao nhất ở trẻ dưới 3 tuổi. Việc phát hiện bệnh rất đơn giản, nhưng điều trị và chăm sóc là một quá trình đòi hỏi nhiều công sức, thời gian... Nó cần sự hợp tác của nhiều khoa: thần kinh, tai mũi họng, răng hàm mặt, vật lý trị liệu, ngôn ngữ trị liệu... và quan trọng nhất là sự nỗ lực của cha mẹ. Ngoài những nguyên nhân do bị những khiếm khuyết về thể chất dẫn đến khó khăn khi phát âm, còn có các nguyên nhân từ sự rối loạn trong mối quan hệ mẹ - con, từ hội chứng vắng cha mẹ, đặc biệt là vắng mẹ. Trẻ chậm nói là một trong những dấu hiệu cho thấy trẻ bị bỏ rơi, thiếu thốn tình thương.
4. Trẻ tự kỷ (não bị tổn thương, không hoàn thiện được một vài chức năng) cũng là một đối tượng thường xuyên của khoa tâm lý. Tại đây, khoảng 150 trẻ tự kỷ đã và đang được trị liệu bằng phương pháp ABA (Applied Behavior Analysis - ứng dụng phân tích hành vi). Can thiệp vào thế giới nội tâm của trẻ tự kỷ là một con đường đầy cam go đối với bác sĩ tâm lý và các bậc phụ huynh.
Buổi hội thảo đưa ra một thông điệp “Hãy tạo cho trẻ có một tuổi thơ trong trẻo, bình an. Có như thế mới có được một thế hệ tiếp nối khỏe mạnh từ thể chất đến tâm hồn”.
Địa chỉ tư vấn trẻ em
* Văn phòng IFC5B Ngô Văn Năm, Q.1 - TPHCM. Liên hệ Ngô Minh Uy: 0918236587 hoặc Huỳnh Hoài Như: 9048996* Trung tâm Tư vấn tâm lý - giáo dục - hướng nghiệp trẻ TPHCM47/42/20 E5 - E6 Bùi Đình Túy, Q. Bình Thạnh. Liên hệ: 5111474* Bệnh viện Nhi Đồng 2 - Khoa Tâm lý trẻ em14 Lý Tự Trọng, Q.1. Liên hệ: 8298385 - xin số 248.
PN
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl