Gạo lứt và công dụng của nó


U

uuviet

Khách
Gạo lứt là gì ?

Trong những năm gần đây, gạo lứt nổi lên như là một thực phẩm tốt cho sức khoẻ vì cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều người xa lạ hoặc cảm thấy mơ hồ về loại thực phẩm tốt này và một số thì hiểu sai công dụng của nó. Hôm nay, chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu xem gạo lứt là gì ? Và các công dụng của gạo lứt mà nó mang lại nhé.

Gạo lứt là như thế nào ?

Gạo lứt là tên gọi mà người miền Nam thường dùng, còn người miền Bắc Trung Bộ thì lại gọi là gạo lật. Đây là loại gạo trong quá trình xay xát chỉ bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài và giữ nguyên lớp vỏ cám, lớp vỏ này rất giàu nguyên tố vi lượng và sinh tố.

Giữa gạo trắng và gạo lứt khác nhau ở mức độ trong quá trình xay xát, nếu tăng mức độ xay xát lên thì gạo lứt sẽ trở thành gạo trắng. Thành phần dinh dưỡng của loại gạo lứt này gồm có: chất đạm, tinh bột, chất xơ, giàu vitamin, B1, B2, B3, B6, bcaa, whey pprotein … cùng các nguyên tố vi lượng như canxi, magie, sắt, selen…

Không những vậy, gạo lứt còn chứa chất dầu có tác dụng tốt cho việc điều hòa huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim mạch và làm giảm đi lượng cholesterol xấu.

*** Phân loại gạo lứt

Trên thị trường hiện nay, bạn có thể thấy nhiều rất loại gạo lứt khác nhau và chúng được chia thành 4 loại: gạo lứt nếp, gạo lứt tẻ, gạo lứt đen và gạo lứt đỏ.

– Gạo lứt nếp: gồm có gạo nếp ngỗng, gạo nếp than, nếp hương, nếp Thái Bình và nếp cái hoa vàng

– Gạo lứt tẻ: được hiểu là lấy từ phần lúa gạo trắng, trong quá trình xay xát chỉ bỏ đi lớp vỏ trấu bên ngoài.

– Gạo lứt đen: là loại gạo có khả năng chữa bệnh tim và ung thư rất tốt, loại gạo này chứa hàm lượng đường thấp nhưng lại giàu chất xơ và hợp chất thực vật tốt cho sức khoẻ.

– Gạo lứt đỏ: là loại gạo sạch vì không sử dụng thuốc trừ sâu. Sau quá trình xay xát, gạo sẽ được đóng túi và ép chân không. Đây là loại phù hợp cho những người ăn chay, ăn kiêng mà vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

Công dụng mà gạo lứt mang lại

Vì có chứa thành phần dinh dưỡng cao nên gạo lứt mang lại khá nhiều công dụng. Và những cong dụng được biết đến như:

- Tốt cho người tiểu đường: Theo nghiên cứu từ các chuyên gia dinh dưỡng thì gạo lứt có lớp màng gạo với tác dụng kiểm soát được chỉ số glucose trong máu nhằm cải thiện sự tổng hợp insulin cho các bệnh nhân tiểu đường tuýp 1, 2.

- Giải độc cơ thể: Thành phần axit alpha lipioc trong gạo lứt có tác dụng tinh lọc gan để giải độc, đào thải nhanh những loại nấm độc hay những chất hóa ra khỏi cơ thể.

- Giảm cân: Gạo lứt gây cảm giác no lâu và có khả năng hạn chế được sự thèm ăn nên cực kì thích hợp với những người giảm cân nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ dưỡng chất.

- Cải thiện chức năng gan: Nhờ có công dụng hỗ trợ cho quá trình thải độc của gan nên gạo lứ cũng có thể hỗ trợ tái tạo các tế bào gan và điều trị bệnh xơ gan một cách hiệu quả.

- Tăng cường miễn dịch: Gạo lứt còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và từ đó có thể loại bỏ được những loại virut, kháng khuẩn, kháng virut, ngăn chặn được bệnh tật và làm chậm lại quá trình lão hóa.

- Làm đẹp: Gạo lứt cũng được xem là rất hữu ích trong làm đẹp, các khoáng chất và nhóm vitamin có trong gạo lứt sẽ giúp làn da trắng mịn màng hơn.

Ngoài ra, gạo lứt còn hỗ trợ rất tốt cho việc bảo vệ màng tế bào, tốt cho mắt, tăng cường khả năng ghi nhớ, giảm sỏi thận, loãng xương, làm giảm Cholesterol trong máu, cải thiện hệ tiêu hóa, hạn chế nguy cơ ung thư…

Lưu ý: Gạo lứt thường rất cứng và phải ngâm trước khi nấu để gạo mềm hơn, khi ăn chúng ta cần phải nhai từ từ, không nên ăn quá nhanh sẽ làm khó tiêu hóa.

Chỉ nên sử dụng gạo lứt 2 – 3 lần/tuần để cơ thể hấp thụ được chất dinh dưỡng và phát huy tối đa công dụng mà nó mang lại. Không nên sử dụng gạo lứt quá thường xuyên thay cho những thực phẩm khác.
 

nuochoakichductot

New Member
20
0
1
27
Xu
0
Trong những năm gần đây, gạo lứt nổi lên như là một thực phẩm tốt cho sức khoẻ vì cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều người xa lạ hoặc cảm thấy mơ hồ về loại thực phẩm tốt này và một số thì hiểu sai công dụng của nó. Hôm nay, chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl