Sức khỏe: Vì sao nam giới không thọ bằng phụ nữ?


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –

Nhìn chung, tuổi thọ trung bình ở nữ giới cao hơn nam giới khoảng 10 năm. Từ khi sinh ra đến từng giai đoạn của cuộc đời, đàn ông gặp nhiều yếu tố bất lợi hơn phụ nữ. Hãy xem đâu là các nhân tố hay điểm yếu khiến nam giới không sống lâu bằng nữ giới.

Kích thước cơ thể lớn hơn


Người to cao hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn nếu xét về tuổi thọ. Theo một nghiên cứu về đột biến di truyền, đột biến này xuất hiện để giảm sử dụng một loại hormone tăng trưởng của tế bào, và kết quả là những người có kích thước nhỏ hơn nhưng vòng đời lại sống lâu hơn mức trung bình. Điều này không chỉ đúng với con người mà còn đối với hầu hết các loài động vật…


Nữ giới có tuổi thọ cao hơn so với nam giới khoảng 10 năm

Nhạy cảm hơn với bệnh tật

Phụ nữ nổi trội hơn nam giới xét về mặt tác động sinh học. Cụ thể, so với phụ nữ, tỷ lệ đàn ông tử vong do chấn thương, tự tử, ung thư đường hô hấp, bệnh gan mãn tính và bệnh tim mạch vành cao hơn phụ nữ. Đồng thời, một lý do khiến đàn ông sống không được lâu như phụ nữ là bởi hệ thống miễn dịch. Phụ nữ được sinh ra với telomere (thành phần ở cuối nhiễm sắc thể được coi như một chỉ số của tuổi tế bào) dài hơn, mà về cơ bản với những telomere dài hơn này, các tế bào sản xuất ra hệ thống miễn dịch có thể hoạt động lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Bệnh tim

Lượng hormone estrogen ở phụ nữ giúp họ ngăn ngừa bệnh tim lâu hơn nam giới từ 10 đến 15 năm, Tiến sĩ Larry Santora, bác sĩ tim mạch của St. Joseph Health System ở quận Cam, bang California, Hoa Kỳ cho biết. Estrogen làm tăng cholesterol tốt (HDL) và làm giảm cholesterol xấu (LDL), đồng thời giúp lớp niêm mạc bên trong của động mạch vành linh hoạt hơn, do đó ít bị tổn thương và viêm nhiễm liên quan đến hình thành mảng bám và xơ vữa động mạch. Mặt khác, căng thẳng mãn tính ở nam giới cũng góp phần gây bệnh tim, vì nó gián tiếp tăng huyết áp, cholesterol và insulin, tất cả dẫn đến xơ cứng động mạch, gây nguy hiểm cho tim.

Nhiều thói quen có hại

Hút thuốc, ăn uống và căng thẳng quá mức góp phần làm tăng huyết áp và nguy cơ bệnh tim, rút ngắn tuổi thọ của con người. Độ chênh lệch tuổi thọ giữa nam và nữ liên quan đến nhân tố lối sống này nhiều năm về trước rõ ràng hơn, bởi hiện giờ xu hướng phụ nữ uống rượu và hút thuốc ngày càng tăng. Giáo sư Leslie Martin, chuyên gia y tế công cộng tại Đại học Loma Linda ở Riverside, California, và là đồng tác giả một nghiên cứu về tuổi thọ cũng cho biết, có thể là do mức độ testosterone cao hơn và liều lĩnh hơn mà nam giới có cuộc sống ngắn ngủi hơn.

Tỷ lệ trao đổi chất cao hơn

So với phụ nữ, khối lượng cơ bắp ở nam giới nhiều hơn, vì thế người đàn ông phải mất một số lượng calo lớn hơn để duy trì cơ bắp. Tỷ lệ đốt cháy calo cao hơn cũng có nghĩa là các tế bào gốc cũng bị đốt cháy nhanh hơn. Tế bào gốc đóng vai trò quan trọng vì nó có thể phân chia và biệt hóa thành các loại tế bào chuyên biệt cũng như tự mới bản thân. Quá trình này giống như một chiếc xe đi với tốc độ 90km/h so với 40 km/h, khi bình xăng là hữu hạn thì đi với tốc độ nhanh, người ta sẽ không đi được quãng đường xa.

Nghề nghiệp có độ rủi ro cao

Nghề nghiệp cũng là yếu tố làm giảm tuổi thọ ở đàn ông. Thống kê ở Mỹ năm 2012 cho thấy, 3 ngành nghề nguy hiểm nhất, tức là có tỷ lệ tử vong cao nhất đối với đàn ông Mỹ là phi công, ngư dân và công nhân ngành khai thác gỗ. Tiếp theo là một số ngành có độ rủi ro cao là nông dân, thợ lợp nhà, thợ kết cấu sắt thép, người thu gom nguyên liệu rác và tái chế…

Kết nối xã hội yếu hơn

Phụ nữ có xu hướng kết nối mọi người với tần số tương tác nhiều hơn, điều này có thể làm tăng tuổi thọ cho họ. Chính sự chia sẻ tình cảm, tâm tư qua trò chuyện với người xung quanh khiến cho phụ nữ có đời sống tinh thần thoải mái hơn. Ngược lại, nam giới thường gặp nhiều áp lực hơn nên giữ cảm xúc cho riêng mình, khó chia sẻ những suy tư của họ.

Theo ANTĐ
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.