Sức khỏe: Vì sao nổi mụn trắng li ti ở “vùng kín” sau khi “yêu”?


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –


Nếu bạn thấy xuất hiện mụn ở “vùng kín” sau khi làm “chuyện ấy” thì đừng nên chủ quan nhé, nó có thể ảnh hưởng đến chuyện con cái đấy.

Chào bác sĩ, em 24 tuổi, lấy chồng được 5 tháng. Trước khi lấy chồng em có đi khám tổng quát các bệnh phụ khoa kết quả đều bình thường. Nhưng không hiểu sau khi em cưới, sau mỗi lần “quan hệ” em thấy xuất hiện các nốt mụn trắng li ti, hơi ngứa, không đau… ở “vùng kín”. Em không biết bệnh này có nguy hiểm không nhưng nó làm em rất mất tự tin trong khi “quan hệ” với chồng.

Em rất lo lắng không biết mình bị bệnh gì, và có ảnh hưởng đến chuyện mang thai của em sau này không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn!


(Nguyễn Thị Diệu Linh)

Trả lời:

Diệu Linh thân mến!

Qua mô tả của bạn thì có thể thấy bạn bị mụn sinh dục (mụn rộp sinh dục). Mụn sinh dục là một bệnh phụ khoa phổ biến. Nguyên nhân gây nên tình trạng mụn rộp âm đạo thường do ma sát, lông vùng kín mọc ngược hoặc tuyến mồ hôi bị tắc… đặc biệt là quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên nếu không điều trị đúng cách, kịp thời và triệt để thì nó có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như ảnh hưởng tới phần phụ, vòi trứng và chức năng sinh sản của nữ giới.

Khi mắc bệnh, quanh bộ phận sinh dục thường xuất hiện triệu chứng rát, nóng, nổi mụn nước nhỏ thành chùm và vỡ ra, đóng vảy rồi tự lành sau 1- 2 tuần. Vết loét đau đớn nhiều hơn khi đi tiểu. Bệnh có thể kèm theo sốt, nhức đầu, nổi hạch ở bẹn…

Hiện tại, bạn thấy có nổi nốt cứng như vậy cũng có thể là một dạng mụn nguyên nhân thường là do vệ sinh không sạch sẽ, mặc quần quá chật gây nên. Vì thế bạn nên đi khám chuyên khoa da liễu để được bác sĩ kiểm tra và điều trị, trong thời gian này nên kiêng quan hệ tình dục, vệ sinh sạch sẽ, mặc quần thoáng mát để vùng kín luôn được khô thoáng.



Thời gian mụn mọc cần tránh quan hệ tình dục (ảnh minh họa)

Mụn rộp có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng phần lớn người mắc bệnh ở độ tuổi 18-30 tuổi vì đây là lứa tuổi có nhu cầu tình dục cao dễ đưa đến hành vi tình dục không an toàn. Điều lo ngại là, nhiều bạn trẻ mắc phải căn bệnh này thường xấu hổ, mặc cảm nên không đến bệnh viện điều trị khiến bệnh nặng hơn, các vết thương lâu lành và khả năng tái phát cao hơn.

Khi quan hệ tình dục tốt nhất nên dùng bao cao su để tránh thai và tránh lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục.Và bạn không nên nặn những nốt mụn đó vì khi nặn ra dễ gây viêm nhiễm nặng hơn, hoặc có thể gây nhiễm trùng.

Ngoài ra, bạn mặc đồ lót sạch sẽ, ưu tiên chọn chất liệu thấm hút mồ hôi tốt và không nên mặc quá chật.

Vệ sinh vùng kín hàng ngày đúng cách, chú ý trong những ngày hành kinh và vệ sinh trước và sau khi quan hệ tình dục một cách sạch sẽ.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

BS. Hoa Hồng

Theo Afamily.vn​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.