Sức khỏe: Tại sao kinh nguyệt lại chuyển sang màu đen?


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –


Tình trạng kinh nguyệt có màu đen là một trong những dấu hiệu cho thấy sự bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt.

Chào bác sĩ, em sinh em bé được 10 tháng và đã có kinh nguyệt trở lại. Những tháng đầu mới có kinh, em tránh thai bằng cách dùng bao cao su. Kinh nguyệt của em đã ổn định và bình thường, không có biểu hiện đặc biệt. Trong tháng vừa rồi, em uống thuốc tránh thai hàng ngày chứ không dùng bao cao su nữa.

Nhưng cũng từ sau khi uống thuốc em thấy kinh nguyệt có màu đen (nâu đen) và kéo dài hơn bình thường 1-2 ngày. Bác sĩ cho em hỏi, như vậy có nguy hiểm không và tại sao kinh nguyệt của em lại chuyển sang màu đen như vậy? Em xin cảm ơn!


(Phạm Thanh Hà)

Trả lời:

Bạn Phạm Thanh Hà thân mến!

Màu sắc kinh nguyệt là một trong những yếu tố rất quan trọng, góp phần chẩn đoán và nhận định sức khỏe của người phụ nữ, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Thông thường kinh nguyệt có màu đỏ thẫm, loãng có lẫn những mảnh vỡ từ niêm mạc tử cung bong tróc. Ở một số chị em lại thấy màu sắc kinh nguyệt có sự thay đổi khác thường. Tình trạng kinh nguyệt có màu đen là một trong những dấu hiệu cho thấy sự bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt.



Kinh nguyệt có màu đen là một trong những dấu hiệu cho thấy sự bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt. Ảnh minh họa

Khi đến chu kì kinh nguyệt, các lớp lót bên trong tử cung hay nội mạc tử bị bong và rơi ra khỏi tử cung. Đôi khi, máu kinh nguyệt vẫn còn trong tử cung 1-2 ngày trước khi được tống ra ngoài. Trong những trường hợp này, kinh nguyệt sẽ có màu sẫm, thậm chí nâu đen chứ không còn là màu đỏ như trong những ngày trước đó. Nếu bạn thấy kinh nguyệt của mình có màu nâu đen trong những ngày cuối thì cũng không đáng lo ngại lắm.

Nguyên nhân khiến cho kinh nguyệt của bạn có màu nâu đen cũng có thể là do tác dụng phụ của thuốc tránh thai bạn uống. Thuốc tránh thai có chứa hàm lượng nội tiết nên khi vào cơ thể có thể gây ra sự thay đổi nội tiết do cơ thể chưa kịp thích ứng. Điều này tác động đến niêm mạc tử cung và có thể khiến cho màu sắc kinh nguyệt thay đổi. Nếu đúng là do tác dụng phụ của thuốc thì cũng không có gì đáng lo ngại, vì sau một thời gian, khi cơ thể quen với lượng thuốc bạn uống và sự cân bằng hormone được hình thành thì tác dụng phụ này sẽ biến mất.

Tuy nhiên, rong những trường hợp khác, kinh nguyệt màu đen có thể là dấu hiệu của bệnh kinh nguyệt không đều, biểu hiện của một số bệnh lý phụ khoa trong đó thường gặp nhất là bệnh u xơ cổ tử cung, u nang buồng trứng… Nếu không may bị các bệnh này thì cần được chữa trị kịp thời vì để lâu có thể sẽ gây những biến chứng nguy hiểm.

Do vậy, bạn cần phải theo dõi thêm các chu kì kinh nguyệt sau đó. Nếu hiện tượng kinh nguyệt màu đen kéo dài, kèm theo các triệu chứng khác lạ như đau mỏi vùng thắt lưng, vùng chậu, dịch âm đạo ra nhiều trong những ngày không có kinh nguyệt… thì bạn nên đi khám sớm để biết nguyên nhân chính xác. Nếu không may bị bệnh phụ khoa nào đó thì còn được điều trị kịp thời.

Chúc bạn vui khỏe!

BS. Hoa Hồng

Theo Afamily.vn​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.