Sức khỏe: Vì sao bạn hay ốm vặt?


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –

Đôi khi người ta không biết tại sao lại mệt mỏi, chán chường, biếng ăn, thiếu ngủ hay đau đầu, tức giận…, tất cả những nguyên nhân này có một phần do 9 thủ phạm dưới đây gây ra.

1. Luôn luôn mệt mỏi


Theo nghiên cứu của ĐH Harvard, Mỹ (UOH) thì một trong những nguyên nhân làm cho người ta mệt mỏi chính là thói quen lạm dụng cà phê buổi sáng. Theo nghiên cứu, những người lạm dụng cà phê, nhất là cà phê giàu caffein là những người luôn cảm thấy mệt mỏi. Thông thường, cafein có trong cà phê có tác dụng làm cho con người tỉnh táo, không buồn ngủ nhưng nếu dùng nhiều vào buổi sáng nó sẽ gây kích hoạt adenosine làm cho người ta mệt mỏi vào buổi chiều.

– Giải pháp: Không nên uống quá nhiều cà phê vào buổi sáng, chỉ nên uống 1 tách nhỏ.


Mệt mỏi vào buổi sáng sẽ ảnh hưởng lớn đến công việc

2. Đầy hơi

Hiện tượng đầy bụng gây đánh hơi là do ăn nhiều chất ngọt nhân tạo, kể cả trong kẹo cao su. Tại Mỹ có tới 56% dân số không hợp với hóa chất làm ngọt nhân tạo có tên là Sorbitol làm chướng bụng và làm tăng tần suất đánh hơi gấp hai lần. Đây là hậu quả do khuẩn trong ruột làm nhiệm vụ chuyển hóa lượng đường này thành khí hydro.

– Giải pháp: Nên dùng kẹo không có chứa sorbitol, hạn chế ăn đồ ngọt nhân tạo.

3. Nhiễm trùng đường tiểu là do giày cao gót

Bệnh nhiễm trùng đường tiểu thực ra không liên quan đến giày dép, nhưng mới đây chuyên gia bệnh phụ khoa người Mỹ Larrian Gillespie đã thực hiện một nghiên cứu phát hiện thấy: Giày cao gót cũng là một trong những thủ phạm gây bệnh bằng cách làm cho xương chậu nghiêng về phía trước và làm cho lưng gù, nhất là vùng thắt lưng tạo ra áp lực lên dây thần kinh cảm giác ở cột sống. Khi các dây thần kinh này bị tổn thương, chức năng bàng quang bị ảnh hưởng làm cho việc đi tiểu gặp khó khăn, không thoát hết nước tiểu còn sót lại sẽ làm cho vi khuẩn làm tổ, sinh sôi nảy nở phát sinh bệnh.

– Giải pháp: Chỉ nên đi giày cao gót trong những dịp cần thiết với độ cao không quá 2 inch (5 cm).

4. Chứng ợ chua do mặc trang phục quá chật

Chứng ợ chua, ợ nóng là căn bệnh gây khó chịu cho con người, nhưng có một nguyên nhân người ta ít quan tâm đó là do chính quần áo quá chật. Đơn giản khi mặc quá chật nó ép dạ dày, đẩy axít dạ dày trào ngược lên thực quản, thậm chí có thể kéo dài hàng giờ.

– Giải pháp: Nên mặc trang phục đủ rộng để thao tác thuận lợi, đặc biệt là sau khi ăn và trong khi làm việc hoặc sau khi về nhà nên thay đồ, mặc quần áo rộng rãi.

5. Tăng cân do thiếu ngủ

Rất nhiều người có thói quen xem phim, xem truyện quá khuya, đi ngủ muộn. Đây chính là lý do làm tăng cân và béo phì nhưng những người trong cuộc lại không nhận biết được. Lý do, thiếu ngủ làm cho các chức năng của tuyến thượng thận, tuyến giáp và các bộ phận khác trong cơ thể làm sai chức năng, giảm tốc độ chuyển hóa, làm tăng lượng đường huyết và lâu ngày tạo thói quen háu ăn, ăn nhiều phát sinh thừa cân. Ngoài ra, ánh sáng xanh của màn hình còn giảm quá trình bài tiết melatonin gây ngủ của não nên người trong cuộc khó ngủ.


Ngủ muộn hoặc thiếu ngủ rất dễ tăng cân

6. Ngáy to do cao huyết áp

Theo số liệu thống kê của Bệnh viện Mayo Clinic (Mỹ) thì có khoảng 60% đàn ông mắc tật ngáy, bình quân “đánh cắp” khoảng 1 giờ ngủ của vợ mỗi đêm. Một trong những nguyên nhân gây ngáy chính là bệnh cao huyết áp và khi ngủ càng sâu thì huyết áp trong cơ thể càng tăng và mức độ ngáy lại càng to.

– Giải pháp: Bệnh ngáy rất khó khắc phục bởi nó liên quan đến nhiều yếu tố. Muốn giảm ngáy chỉ có cách là nằm nghiêng, giảm áp lực cho cổ họng và giúp khí thở vào ra được dễ dàng. Nếu vẫn không cải thiện nên dùng thuốc thuốc dán mũi (Nasal Strips) hay còn gọi là miếng dán chống ngáy có bán tại các quầy thuốc.

7. Viêm nhiễm nấm do quần áo chật, ẩm ướt

Trung bình cứ 4 phụ nữ có một mắc bệnh nhiễm nấm âm đạo do quần áo quá chật, ướt, kể cả trong giờ làm việc lẫn khi luyện tập thể thao.

– Giải pháp: Sau khi tắm nên dùng trang phục rộng rãi khô. Đối với nhóm phụ nữ khi làm việc trong môi trường ẩm ướt nên chú ý nhiều đến trang phục, đặc biệt là trang phục lót…

8. Mất ngủ vì điện thoại

Các chuyên gia Viện Karolinska (Thụy Điển) mới đây nghiên cứu và phát hiện thấy trước khi đi ngủ gọi điện thoại di động nhiều sẽ làm cho người ta khó ngủ. Lý do, bức xạ phát ra từ điện thoại di động gây kích hoạt hệ thần kinh, làm tăng stress và làm cho con người tỉnh táo khó ngủ.

– Giải pháp: Nếu không cần thiết nên tránh xa điện thoại trước giờ lên giường, thậm chí nên để điện thoại cách xa ở phòng khác hoặc tắt điện thoại di động và chuyển sang dùng điện thoại cố định.

9. Suy giảm miễn dịch vì đồ ngọt

Phải nói ngay rằng, đồ ngọt là thực phẩm dễ ăn, dễ nghiện và cũng là nhóm thực phẩm gây nhiều bất lợi cho sức khỏe con người, làm giảm tới 40% sức khỏe hệ miễn dịch sau 5 giờ ăn nhóm thực phẩm này, chưa kể bất lợi khác về răng lợi làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và đẩy nhanh quá trình phân chia tế bào và gây ra nhiều bệnh nan y khác.

– Giải pháp: Nên nói “không” với đường mỗi khi có thể và thay thế bằng thực phẩm khác có lợi như sữa chua, hoa quả bởi nó giúp cho hệ tiêu hóa làm việc tốt, đặc biệt là tăng cường khuẩn thân thiện.

(Nongnghiep.vn)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.