Sức khỏe: Viêm phần phụ là thế nào và tại sao nó có thể dẫn đến tắc vòi trứng?


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –


Viêm phần phụ là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở vòi trứng, buồng trứng, dây chằng quanh tử cung… và có thể gây tắc vòi trứng, vô sinh, chửa ngoài dạ con…

Thưa bác sĩ, em đã đi khám vô sinh và được chỉ định chụp tử cung – vòi trứng. Kết quả là em bị tắc vòi trứng. Bác sĩ mà em thường khám nói rằng nguyên nhân em bị tắc vòi trứng có thể là do em thường xuyên bị viêm phần phụ. Bác sĩ cho em hỏi, viêm phần phụ là thế nào và tại sao nó có thể dẫn đến tắc vòi trứng? Em xin cảm ơn!

(Lệ Hằng)

Trả lời:

Bạn Lệ Hằng thân mến!

Cảm ơn bạn đã quan tâm và chia sẻ thắc mắc với chúng tôi.

Trước hết phải nói với bạn rằng, viêm phần phụ hoàn toàn có thể dẫn đến tình trạng tắc vòi trứng như bác sĩ khám cho bạn đã nói. Viêm phần phụ là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở vòi trứng, buồng trứng, dây chằng quanh tử cung… Tùy mức độ viêm và hiệu quả của việc điều trị bệnh mà ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của bạn sẽ ở mức nhẹ hoặc nghiêm trọng.



Viêm phần phụ là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở vòi trứng, buồng trứng, dây chằng quanh tử cung… và có thể gây tắc vòi trứng, vô sinh, chửa ngoài dạ con… Ảnh minh họa

Trong trường hợp bị viêm phần phụ nặng và không điều trị kịp thời, triệt để thì dù là viêm ở cơ quan nào (buồng trứng, vòi trứng…), bạn cũng có nguy cơ gặp các biến chứng và hậu quả tiêu cực như: tắc vòi trứng, vô sinh, chửa ngoài dạ con…

Vòi trứng là ống dẫn noãn từ buồng trứng tới tử cung, có một đầu hở mở vào ổ bụng để đón noãn còn đầu kia thông với buồng tử cung. Noãn và tinh trùng sẽ kết hợp tại vòi trứng tạo thành trứng đã thụ tinh, sau đó mới di chuyển vào buồng tử cung và làm tổ. Vòi trứng dài 10-12cm, gồm bốn đoạn là đoạn kẽ (nằm trong thành tử cung), đoạn eo, đoạn bóng và đoạn loa. Đoạn loa tỏa ra như hình phễu, có độ 10-12 tua, mỗi tua dài 1-1,5 cm, có tác dụng đón bắt noãn.

Vòi trứng là nơi tinh trùng gặp trứng. Khi vòi trứng bị nhiễm khuẩn sẽ gây nên những vết sẹo hoặc gây tắc nghẽn vòi trứng làm cho tinh trùng không thể đi qua để gặp trứng hoặc trứng đã thụ tinh không thể di chuyển về tử cung để làm tổ. Lúc này trứng sẽ làm tổ ngay tại vòi trứng. Tuy nhiên, vòi trứng không phải là nơi thích hợp để cho trứng làm tổ bởi nó không co giãn theo kích thước và sự lớn lên hàng ngày của thai nhi nên bào thai lúc này rất dễ bị vỡ, gây nguy hiểm về tính mạng cho chị emn nếu không được cứu chữa kịp thời.

Bệnh tắc vòi trứng là bệnh thường gặp ở một số đối tượng như phụ nữ bị nhiễm các bệnh xã hội như lậu, chlamydia, hay ở chị em phụ nữ có tỷ lệ nạo phá thai nhiều lần. Ngoài ra, bệnh cũng có thể gặp ở một số phụ nữ vệ sinh kém và không đúng cách đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt hay trước và sau khi có quan hệ tình dục.

Bạn nên nghiêm túc thực hiện việc điều trị như chỉ định của bác sĩ thì mới có khả năng khỏi bệnh và tăng cơ hội thụ thai cho mình.

Chúc bạn vui khỏe!

BS. Hoa Hồng

Theo Afamily.vn​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.