Sức khỏe: 7 cách giúp chị em phòng ngừa ung thư vú


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –

Để chăm sóc và bảo vệ núi đôi khỏi sự tấn công của bệnh ung thư vú, chị em cần có một lối sống lành mạnh kết hợp với 7 phương pháp dưới đây.

1. Ổn định trọng lượng cơ thể


Tăng cân đột ngột có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú ở phụ nữ trẻ. Theo nghiên cứu của Trung tâm phòng chống ung thư tại New York, những phụ nữ tăng 9-13kg sau 18 tuổi có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn 40% so với những người chỉ tăng 2kg.

Họ lý giải rằng việc gia tăng khối lượng mỡ trong cơ thể sẽ làm tăng lượng estrogen và tiết tố sinh dục nữ, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư vú. Kết quả nghiên cứu này một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ ổn định trọng lượng cơ thể và hạn chế tối đa việc tăng cân, đặc biệt đối với phụ nữ ở tuổi mãn kinh.


Nên luyện tập thể dục thể thao 45 phút đến 1 giờ/ ngày và thực hiện luyện tập trong 5 ngày/tuần

2. Đến phòng tập thể dục thể thao thường xuyên

Bạn nên luyện tập thể dục thể thao 45 phút đến 1 giờ/ ngày và thực hiện luyện tập trong 5 ngày/tuần. Việc đến phòng tập thể dục thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư vú bằng cách thúc đẩy chức năng miễn dịch, tránh béo phì và làm giảm mức độ của estrogen và insulin.

3. Ăn nhiều rau

Ăn ít chất béo trong chế độ ăn uống hàng ngày làm giảm rất nhiều nguy cơ các bệnh đối với núi đôi của bạn. Bạn hãy ăn nhiều một số loại rau như bông cải xanh và cải xoăn. Những loại rau này có chứa sulforaphane – một chất được tin là giúp ngăn ngừa các tế bào ung thư.

4. Hạn chế uống rượu

Uống 2 ly rượu/ ngày có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú 21% so với những người không uống rượu. Vì thế, hãy thử thay thế rượu bằng các loại hoa quả tươi như quả nho tươi nhiều ích lợi. Người ta đã tìm thấy chất trong vỏ quả nho giúp làm giảm mức độ estrogen, do đó làm giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.

5. Tìm hiểu lịch sử sức khỏe gia đình bạn

Khoảng 15% các trường hợp ung thư vú là do ảnh hưởng từ lịch sử gia đình cũng có người mắc bệnh ung thư vú trước đó. Vì thế nếu như trước bạn đã có người mắc bệnh ung thư vú trong gia đình hì khả năng bạn bị ung thư sẽ tăng gấp đôi.

6. Thực hiện kiểm tra lâm sang với núi đôi

Mọi phụ nữ đều nên có một cuộc kiểm tra núi đôi lâm sàng ít nhất 3 năm/ lần và kiểm tra núi đôi hàng năm nếu bạn bước vào tuổi 40 trở đi. Nếu tiền sử gia đình có người mắc bệnh ung thư vú nên bắt đầu kiểm tra núi đôi 10 năm trước khi đến tuổi mà thành viên của gia đình bạn được chẩn đoán bị ung thư vú.


Mọi phụ nữ nên kiểm tra núi đôi lâm sàng ít nhất 3 năm/ lần và kiểm tra núi đôi hàng năm nếu bạn bước vào tuổi 40 trở đi

7. Xét nghiệm với đột biến BRCA


Phụ nữ mang gen đột biến BRCA1 và BRCA2 dễ phát triển ung thư vú và ung thư buồng trứng, và trong khi đó ở nam giới thì những gen này liên quan tới tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Vì thế bạn nên đi xét nghiệm di truyền xem có mang đột biến BRCA1 và BRCA2, hoặc có tiền sử gia đình có ung thư liên quan tới BRCA với olaparib. Tất cả những bệnh nhân có ung thư vú, buồng trứng, tuyến tiền liệt, trực tràng, khối u ác tính, xa-côm hoặc những ung thư khác.

(Hạnh phúc gia đình)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.