Sức khỏe: Khuyến cáo khi dùng thuốc an thần làm thuốc trị mất ngủ


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –

Mất ngủ ở người cao tuổi là tình trạng người cao tuổi ngủ ban đêm chỉ ngủ được dưới 4 tiếng hoặc các tình huống đi vào giấc ngủ khó khăn nên ngủ rất nhiều khuya hay đi vào giấc ngủ dễ dàng nhưng thức giấc sớm, sau đó trằn trọc suốt đêm. Ban ngày kiệt sức, lừ đừ, không muốn làm bất cứ điều gì. Nhiều người lựa chọn dùng thuốc trị mất ngủ là thuốc an thần mà không biết cách sử dụng đúng đắn.

Những nguyên nhân chính gây ra bệnh mất ngủ


Nguyên do khiến chúng ta phải ngay lập tức điều trị mất ngủ có thể là do môi trường xung quanh không yên tĩnh, sử dụng những chất gây hưng phấn trước khi ngủ như trà, cà phê hay một số loại thuốc chữa trị bệnh khác.

Những người thường xuyên nhàn rỗi, người làm các công việc không đòi hỏi vận động nhiều cũng dễ mắc chứng khó ngủ. Bên cạnh đó, tình trạng đau mãn tính ở cơ, xương, khớp, dị ứng về đêm, khó thở, ngừng thở khi ngủ, co giật chân khi ngủ, các trường hợp chứng rối loạn nhịp tim, suy tim , những rối loạn ở đường tiêu hóa như trào ngược thực quản hay các vấn đề về đường tiểu như tiểu đêm nhiều lần, tác dụng phụ của một số nhóm thuốc chữa bệnh khác có tác động đến hệ thần kinh trung ương, thấm qua hàng rào máu não cũng gây nên tình trạng chứng rối loạn giấc ngủ.



Ở người tuổi trung niên, và cao tuổi, trầm cảm có thể là nguyên do bị Khó ngủ, đặc biệt chính là lúc gần sáng. Tình trạng lo âu mãn tính kéo dài cũng có thể mất ngủ và gây ra những cơn ác mộng.

Sử dụng thuốc trị mất ngủ an thần quá nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe


Theo BS Hồ Hữu Thật, thuốc an thần có tác dụng ức chế hoạt động của hệ thần kinh, đưa cơ thể vào trạng thái buồn ngủ. Nhiều người thường tìm đến thuốc an thần như một loại thuốc trị mất ngủ.

Tuy nhiên, Các chuyên gia y tế khuyến cáo, việc lạm dụng thuốc an thần cũng sẽ làm tác động trực tiếp đến não bộ , và để lại những hệ lụy khôn lường, gây tổn nghiêm trọng đến sức khỏe. Đặc biệt, những người mẫn cảm về thuốc, đang bị bệnh liên quan đến tim mạch.

Điều đáng nói, việc một vài người có thói quen tự mua các thể loại thuốc trị mất ngủ là thuốc ngủ trôi nổi trên thị trường , và tự ý dùng không đúng liều lượng. “Uống thuốc an thần không rõ nguồn gốc, dùng không theo hướng dẫn, chỉ định của các y bác sĩ, việc lạm dụng thuốc không chỉ khiến tác dụng của thuốc bị giảm mà còn tạo ra tình trạng nhờn thuốc. Hơn nữa, việc tự tăng nhanh liều nhằm giải quyết triệu chứng khó ngủ nhanh chóng có thể khiến bệnh nhân bị lệ thuộc vào thuốc , gây nghiện”, một bác sĩ tại TPHCM.



Trước vấn đề lạm dụng thuốc trị mất ngủ an thần, BS Hồ Hữu Thật khuyến cáo: “Tự ý dùng thuốc an thần, có thể giảm triệu chứng trong một thời gian ngắn. Nhưng có thể bị lệ thuộc vào thuốc do người sử dụng không đủ kiến thức chuyên môn để kiểm soát dược tính của thuốc. Nhiều loại thuốc có tác dụng chính càng hiệu quả thì thường kèm theo nhiều tác dụng phụ đi kèm. Việc tự ý dùng thuốc trị mất ngủ có thể gây nên các biến chứng về tim, gan, thận, thần kinh…”.

Vậy điều trị mất ngủ như thế nào là đúng cách?


Khi bị khó ngủ kéo dài, người bệnh nên đi khám ở những cơ sở y tế để được chữa trị đúng phác đồ. Ở bệnh nhân bị rối loạn giấc ngủ kéo dài, quá trình khôi phục sức khỏe không được đầy đủ khiến cho người bệnh liên tục thấy mệt nhọc, yếu đuối , bên cạnh đó là những triệu chứng khác như bần thần, chóng mặt, hay quên, bi quan, chán ăn… chứng rối loạn giấc ngủ kéo dài gây nên suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

“Để khắc phục tình trạng khó ngủ, nên tập thể dục, chơi thể thao vào buổi sáng. Cân chỉ bằng giữa lao động trí óc, lao động tay chân, thư giãn giải trí. Tạo môi trường tuyệt đối yên tĩnh, không có ánh sáng khi ngủ. Chủ động thư giãn cơ thể không suy nghĩ miên man tập trung vào nhịp thở, thực hiện cho cơ thể dễ chìm vào giấc ngủ.



Bên cạnh đó, nên chữa các bệnh khác như đau nhức, dị ứng, bệnh tim mạch… Nên chọn những thể loại thuốc trị mất ngủ tốt nhất do thầy thuốc hướng dẫn , và không nên tự dùng thuốc ngủ, dễ làm cho cơ thể bị nghiện, khả năng bị ngộ độc thuốc cao”, bác sĩ Đỗ Hữu Thật cho biết.

Chính vì khi tìm các loại thuốc trị mất ngủ các bạn nên tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh sau đó mới lựa chọn các phương pháp chữa bệnh thích hợp để bệnh mất ngủ có thể loại bỏ tận gốc.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl