Ghép dạ con: phương pháp mới chữa vô sinh


bacsionline

Member
415
7
18
Xu
0
Mỹ đang thử nghiệm cấy ghép dạ con để giúp những người phụ nữ có dạ con (tử cung) bị cắt do bệnh tật có thể có con một cách bình thường.

Bác sĩ về ngành ung thư, Del Priore và bác sĩ phẫu thuật phụ khoa, Jeanetta Stega của bệnh viện Downtown New York thuộc hệ thống chăm sóc y tế giáo hội New York là những người chủ chốt trong dự án này.

Cấy ghép dạ con: Một dự án táo bạo

Dạ con dùng để ghép sẽ được lấy từ những người hiến xác.

Việc cấy ghép dạ con sẽ được Ủy ban về các vấn đề đạo đức của bệnh viện xem xét.

Nhiều nhà chuyên môn cảnh báo, cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa cho những cuộc thử nghiệm cấy ghép dạ con.

Các bác sĩ ở New York vừa thực hiện một cuộc thử nghiệm kéo dài 6 tháng, cho thấy những dạ con có thể được nhận từ những người hiến xác và hiện nay đang tìm kiếm những người nhận tương thích.

Bác sĩ Giuseppe Del Priore nhận định, có khả năng thực hiện được kỹ thuât ghép này.

Tuy nhiên, một vài nhà khoa học tham gia vào dự án này lại nghĩ rằng họ nên thử nghiệm trên động vật về khả năng thai sản ở dạ con cấy ghép trước khi thực hiện trên người.

Quan điểm của các nhà khoa học về kỹ thuật ghép này là nhằm đến những phụ nữ vô sinh mà chỉ có thể có con khi nhờ một người mẹ khác mang thai và sinh hộ.

Ca cấy ghép dạ con đầu tiên trên thế giới cho một phụ nữ 26 tuổi được nhóm chuyên gia A-rập Xê- út thực hiện vào năm 2002. Do bị nghẽn mạch máu, các bác sĩ buộc phải tháo bỏ dạ con sau 3 tháng cấy ghép.

Tuy ca cấy ghép dạ con nói trên được coi là thành công về mặt kỹ thuật nhưng kết quả cuối cùng vẫn chưa được như mong đợi.

Ứng cử viên thích hợp cho việc cấy ghép gồm cả những người phụ nữ bẩm sinh không có dạ con, phụ nữ có mô dị thường ở cơ quan sinh sản (còn gọi là lạc nội mạc tử cung) và những phụ nữ bị u xơ tử cung.

Cấy ghép dạ con: 500.000 USD và 2 tuần nằm viện

Những người hiến tặng các bộ phận cơ thể cũng sẽ được hỏi để hiến tặng cả dạ con.

Trong thí nghiêm kéo dài 6 tháng cùng với Mạng hiến tặng Nội tạng New York (the New York Organ Donor Network), có 9 trong số 150 gia đình đã đồng ý hiến tặng và 9 cái dạ con đã chuyển rời thành công.

Một cái dạ con có thể sống được trong vòng 12 tiếng. Do đó người nhận phải sẵn sàng cho cuộc phẫu thuật khi sự phục hồi của dạ con bắt đầu.

Người được ghép dạ con cần được ổn định nhờ dùng thuốc chống đào thải ít nhất 3 tháng trước khi muốn có thai.

Trước tiên phôi thai đông lạnh sẽ được đưa đến dạ con mới theo cách thông thường là qua đường âm đạo.

Những người phụ nữ này được khuyến cáo không nên quan hệ tình dục ngay sau khi được cấy ghép vì sẽ làm tăng thêm nguy cơ nhiễm bệnh. Và, đứa trẻ sẽ được sinh ra bằng thủ thuật mở tử cung để tránh những nguy hiểm khác ảnh hưởng đến dạ con được cấy ghép.

Sau khi sinh hoặc sau 2 năm cấy ghép, nếu không mang thai thì dạ con được cấy ghép sẽ bị cắt bỏ để giảm thiểu những nguy hiểm của thuốc chống đào thải đối với người phụ nữ.

Theo bác sĩ Vincen Armenti, phụ trách khoa ghép thận trường đại học y Tempe, Philadelphia thì thuốc chống đào thải nhìn chung không nguy hiểm đối với bào thai. Nhưng để chắc chắn rằng thuốc chống thải ghép không ảnh hưởng đến bào thai, các bác sĩ khuyên nên tránh dùng thuốc.

Bác sĩ Vincen Armenti đang có trong tay danh sách đăng ký mang thai nhờ cấy ghép dạ con ở Nam Phi. Những phụ nữ muốn được cấy ghép dạ con cũng phải cam kết rằng họ đã thử tất cả các biện pháp chữa vô sinh khác nhưng không thành công và sẵn sàng chấp nhận rủi ro trong cuộc phẫu thuật.

Chi phí cho ca ghép chưa được biết chính xác nhưng vào khoảng 500.000 USD, bao gồm cả chi phí thời gian nằm viện 2 tuần. Một phụ nữ Chicago 36 tuổi đã phải cắt bỏ dạ con cách đây 15 năm sau khi sinh một cô con gái và bây giờ muốn có thêm con.

Việc xin con nuôi thì chi phí rất cao và không dễ cho nên tuần trước bà này đã liên lạc với bác sĩ Priore để hỏi thăm về phương pháp cấy ghép dạ con...

Theo AP, AFP
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl