Điều trị đứt gân như thế nào?


4,226
1
1
Xu
53
Đứt gân thường xảy ra do tai nạn và nếu không điều trị kịp thời và hợp lí sẽ dẫn đến đau nhức và khó vận động. Dưới đây là tuyển tập những câu hỏi thường gặp về điều trị đứt gân.

Bị đứt gân 2-3 cánh tay, đã nối lại thì mất bao lâu để có thể tập phục hồi?


Câu hỏi bởi: Duong

Chào bác sĩ.

Em 22 tuổi. Em bị đứt gân 2-3 cánh tay phải đoạn giữa từ cổ tay tới khuỷu tay phía trên mu bàn tay. Em đã mổ nối gân. Vậy bác sĩ cho em hỏi bao lâu sau khi mổ em có thể tập phục hồi? Và mu bàn tay em bị sưng thì có tác động gì tới gân không ạ?

Em xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn mô tả không chính xác tổn thương:

Đứt gân 2-3 cánh tay thì vị trí phải là từ khuỷu cho đến bả vai, nhưng bạn lại ghi là đoạn giữa từ cổ tay tới khuỷu tay (đoạn này là cẳng tay). Mặt khác ở giữa khuỷu tay và cổ tay không thấy gân mà chỉ có cơ.

Bạn viết: “phía trên mu bàn tay” nghĩa là sao? Bạn bị thương ở cẳng tay hay ở chính mu bàn tay? Bạn bị đứt gân ở mu tay? Do câu hỏi không rõ nên khó giải đáp cụ thể.

Mổ nối gân đòi hỏi phải giải quyết tốt vấn đề có tính đối lập nhau, đó là: Nếu vận động sớm để tránh dính gân và cứng khớp thì có nguy cơ đứt mối nối gân, còn nếu để lâu mối nối bền chắc mới vận động thì lại có nguy cơ dính gân và cứng khớp.

Vì vậy thời gian tháo nẹp hoặc bột cố định để tập vận động phải được định rõ ngay sau khi mổ nối gân. Thời gian bất động này đối với các gân nhỏ ở bàn tay là 3 tuần, các gân lớn như gân gót, gân ở khuỷu tay, gân khớp gối là 1- 2 tháng.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đứt gân duỗi ngón tay, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em bị tai nạn giao thông, ngón tay giữa của em bị trầy. Do ngón có đeo nhẫn nên bị sưng to. Em cắt nhẫn đi thì nó xẹp xuống, nhưng vùng bị trầy vẫn còn sưng và tím. Em không bị đau nhức, nhưng co duỗi ngón tay vẫn được nhưng cảm thấy cẩn. Em đi khám thì bác sĩ nói là em bị đứt gân 4 phần. Bác sĩ cho em hỏi là em có phải bị đứt gân hay không, và có cần phải phẫu thuật nối gân, và chi phí cho phẫu thuật là bao nhiêu ạ.

Em cảm ơn ạ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Tình trạng của em sau chấn thương vẫn còn bị sưng đau, sau khoảng 4 – 5 ngày thì mới đỡ, lúc đó tay em mới cử động dễ dàng hơn. Em có thể uống thêm thuốc giảm đau, giảm nề. Nếu như ngón tay của em sau khi đỡ sưng mà không gấp duỗi được thì có thể bị đứt gân. Để chẩn đoán chính xác em phải đến khoa Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện để khám. Nếu có đứt gân thực sự thì phải khâu nối. Bây giờ em nên đi khám sớm để chẩn đoán chính xác trước đã.

Chúc em mạnh khỏe.

Đứt gân gót chân.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bs, vợ em bị đứt gân got chân được 2 tháng nay mới phát hiện, trước đó đá đụng vào bị rách da em đưa đi khâu bác sĩ nói không bị sao, cho thuốc về uống 2-3 ngày, cho đến bây giờ mới phát là đứt gân gót chân, vết thuong đã lành, giờ mổ nối lại được không bác sĩ? Phí là bao nhiêu? Cám ơn bs!

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào bạn,
Hiện nay rất nhiều bệnh viện hỗ trợ dịch vụ nối gân gót chân.
Bạn nên liên lạc trực tiếp với bệnh viện để được tư vấn về chi phí và các thủ tục điều trị liên quan. Tuy nhiên, theo tôi được biết thì chi phí phẫu thuật nối gân gót chân không quá đắt.
Chúc bạn sức khỏe!

Bị đứt gân duỗi ngón tay phải khám thế nào cho đúng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bị đứt gân duỗi ngón 2, 3, mổ nối được 3 ngày. Em cử động ngón thứ 3 bình thường, còn ngón thứ 2 chỉ cử động được phần đốt đầu tiên của ngón tay, đốt giữa và cuối không cử động được không tự nhấc ngón tay lên được như ngón thứ 3. Vậy có sao không? Em có nên đến bệnh viện kiểm tra liền hay phải chờ 7 ngày sau tái khám?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em.

Em bị đứt gân duỗi ngón 2 và ngón 3 mới nối được 3 ngày, bác sĩ có dặn dò em sau phẫu thuật phải bất động trong vòng bao lâu không? Việc tập phục hồi vận động cho gân là rất quan trọng, tuy nhiên nếu tập quá sớm, vết khâu nối gân có thể bị toác ra và hỏng mối nối. Nhưng nếu tập quá muộn lại bị viêm dính gân và khó phục hồi.

Hiện tại ngón thứ 3 của em cử động bình thường, còn ngón thứ 2 chỉ cử động được phần đốt đầu tiên của ngón tay, lí do có thể do mức độ tổn thương gân ở ngón 2 nặng hơn nên thời gian phục hồi sau phẫu thuật của ngón 2 sẽ dài hơn hoặc do tình trạng chỗ nối gân của ngón 2 không tốt.

Dù bất kì lí do nào thì hiện tại em không nên cố gắng gấp duỗi ngón 2 vì khi vết nối gân chưa phục hồi nếu cố gắng gấp duỗi có thể làm toác và hỏng mối nối. Để yên tâm em nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra lại tình trạng ngón 2 sau phẫu thuật, từ đó bác sĩ sẽ giải đáp cho em cách vận động và phục hồi chức năng hợp lí.

Chúc em sức khỏe!

Bị đứt gân ngón tay phải tập vật lý trị liệu như thế nào để lành?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bị đứt gân ở 3 ngón giữa của bàn tay trái nay đã nửa tháng nhưng em chưa có cảm giác ở ngón tay. Bác sĩ cho em hỏi khoảng bao lâu thì lành và phải tập vật lý trị liệu hay kiêng ăn gì không ạ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Sau phẫu thuật nối gân ngón tay thường phải được nẹp bột cố định khoảng 1 tháng để đủ thời gian cho gân có thể liền. Sau đó bạn có thể tháo bột và tập luyện để tránh bị cứng khớp. Các động tác tập chủ yếu là gấp và duỗi ngón, lúc đầu có thể tập thụ động bằng cách dùng tay lành để tập cho tay bị thương, sau đó có thể tự tập và dần dần trở lại sinh hoạt bình thường.

Chúc bạn mau khỏe!


Theo ViCare​
 

D

Duy Hiếu

Khách
Em bị đứt gân duỗi ngón cái tay trái, sau khi nối gân được 10 ngày đã hết sưng mà chỉ gập được cả ngón chứ không gập được từ đốt ngón tay, tại sao lại như vậy ạ?
Em cảm ơn ạ!
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.