Những lưu ý khi sử dụng thuốc kháng viêm, hạ sốt – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Hiện nay, thuốc hạ sốt giảm đau và thuốc chống viên đang được sử dụng rất rộng rãi trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, người sử dụng chủ yếu tự mua về tự dùng, không tuân thủ theo các nguyên tắc sử dụng thuốc nên dẫn tới các tại hại không mong muốn.


Bình thường, trung tâm điều hòa thân nhiệt ở não giúp cho cơ thể luôn giữ thân nhiệt hằng định ở 370 C. Khi quá trình này rối loạn, nhiệt độ cơ thể sẽ thay đổi. Nếu nhiệt độ đo được ở nách 37,50 C thì gọi là sốt, và 38,50 C thì được gọi là sốt cao và phải dùng thuốc hạ sốt.



Thuốc hạ sốt chỉ có tác dụng ở người bị sốt, không có tác dụng hạ nhiệt ở người có thân nhiệt bình thường và không có tác dụng điều trị nguyên nhân gây sốt.

Viêm là chuỗi hiện tượng do nhiều tác nhân gây ra như nhiễm khuẩn, nhiệt, tổn thương vật lý, các phản ứng kháng nguyên – kháng thể … Các thuốc kháng viêm điều trị nhóm bệnh lý này được gọi chung là thuốc kháng viêm không steroid.

Có 2 nguyên nhân chính gây đau: Đau bắt nguồn từ thụ thể ngoại vi và đau do thần kinh. Các thuốc nhóm thuốc giảm đau loại này chỉ nên áp dụng cho đau kiểu ngoại vi.

Lưu ý rằng việc dùng thuốc giảm đau có thể sẽ làm lu mờ biểu hiện của bệnh và gây khó khăn trong chẩn đoán và điều trị.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc kháng viêm, hạ sốt

  • Việc đánh giá khả năng giảm đau của các thuốc chỉ mang tính tương đối vì đau là phản ứng phụ thuộc nhiều vào tâm lý.
  • Do đó chọn thuốc nên dựa vào người bệnh, nếu thuốc này không hiệu quả thì có thể thay bằng thuốc khác.
  • Các thuốc nhóm này chỉ có tác dụng với các triệu chứng đau nhẹ, có tác dụng tốt đối với các chứng đau do viêm và hầu như không hiệu quả đối với các chứng đau nội tạng.
  • Thuốc tân dược chỉ có tác dụng chữa triệu chứng. Vì vậy, cần thận trọng khi sử dụng để tránh ảnh hưởng đến vấn đề chẩn đoán và điều trị căn nguyên.
  • Đa số các thuốc nhóm này có tác dụng chống kết tập tiểu cầu, do đó cần chú ý trong trường hợp có rối loạn đông máu.
  • Mỗi thuốc giảm đau đều có mức liều tối đa cho phép, không nên vượt quá mức này vì hiệu lực giảm đau sẽ không tăng thêm mà còn có nguy cơ gây ra rất nhiều tác dụng có hại.


  • Tác dụng phụ thường gặp là kích ứng gây loét dạ dày tá tràng. Để giảm thiểu những tác dụng không mong muốn này ta nên uống thuốc sau khi ăn no và dùng thêm các thuốc bảo vệ tế bào, các thuốc nhóm Antacid …
  • Không kết hợp hai hay nhiều NSAID có cùng tác dụng phụ.
  • Sử dụng liều thấp nhất đạt hiệu quả và hạn chế dùng kéo dài.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.