Đối tượng không được sử dụng Acyclovir – Thông tin thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Acyclovir được sử dụng khá phổ biến với tác dụng kháng virus và làm chậm sự phát triển, lây lan của virus Herpes vậy đối tượng nào được phép sử dụng Acyclovir?




Đối tượng không được sử dụng Acyclovir

Đối tượng không được sử dụng Acyclovir


Tuy là loại thuốc được nhiều người tin tưởng và sử dụng nhưng ít ai biết được nếu tùy tiện dùng sẽ gây ra những hậu quả nguy hiểm có thể gây tử vong cho đối tượng sử dụng.

Dược sĩ Phạm Hồng Vân hiện đang giảng dạy khoa văn bằng 2 Cao đẳng Dược có nhiều năm kinh nghiệm trong việc bào chế và nghiên cứu các loại thuốc chia sẻ: các nhóm đối tượng sau đây tuyệt đối không được dùng acyclovir:


  • Những người bị dị ứng với acyclovir hoặc valacyclovir.
  • Những người đã và đang trong quá trị điều trị bệnh thận.
  • Hiện nay, chưa có báo cáo nào về việc thuốc acyclovir có hại cho thai nhi hay không? vì vậy khi sử dụng bạn cần báo cho bác sĩ trước dùng thuốc để kháng virus. Trên thực tế, virus Herpes có thể được truyền từ cơ thể người mẹ bị nhiễm sang con trong khi sinh. Do đó, nếu mẹ có herpes sinh dục, cần nói cho bác sĩ biết để có biện pháp phòng tránh lây nhiễm sang con khi sinh.
Sử dụng thuốc Acyclovir như thế nào?




Sử dụng thuốc Acyclovir như thế nào?

  • Khi có triệu chứng nhiễm virus Herpes cần dùng sớm, dùng liều cao vì thuốc phân bổ rộng trong các dịch (như dịch âm đạo, nước mắt, thủy dịch, tinh dịch, dịch não tủy), trong các bộ phận (não, thận, phổi, ruột, gan, lách, cơ, tử cung, niêm mạc) và sử dụng làm nhiều lần (3-4 lần) trong ngày do chu kỳ bán thải ngắn. Tuy nhiên người dùng cần sử dụng theo liệu trình vì thuốc chỉ làm ổn định không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
  • Yếu tố tiên quyết bạn cần tuân thủ là phải sử dụng acyclovir theo đúng chỉ định của bác sĩ về liều lượng và thời gian điều trị. Không nên tự ý dùng thuốc với liều cao hơn hay thấp hơn và cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng thuốc.
  • Thực hiện uống nhiều nước trong khi dùng acyclovir có tác dụng giúp cho thận làm việc thuận lợi, vừa hạn chế tác hại đối với thận vừa tăng thải trừ virus ra ngoài.
  • Thuốc acyclovir có thể được dùng khi đói hoặc sau khi ăn no đều được. Nếu dùng acyclovir sau khi ăn có thể làm giảm đau bụng.
Một số tác dụng phụ của thuốc Acyclovir


Hầu hết các Dược sĩ đang giảng dạy tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chỉ ra rằng khi sử dụng thuốc acyclovir có thể gây ra các tác dụng phụ như: dị ứng với các thành phần của thuốc gây ra triệu chứng phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi, hoặc họng. Một số trường hợp dị ứng nặng người dùng có thể bị đau ở lưng dưới, đi tiểu ít hơn bình thường hoặc không có nước tiểu, da dễ bầm tím hoặc chảy máu, yếu đuối. Khi đó cần đưa bệnh nhân đi khám và điều trị tại bệnh viện. Nếu những triệu chứng trên không tiêu giảm cần nhanh chóng báo ngay cho bác sĩ để được tư vấn.

Xem thêm: Levofloxacin ; Efferalgan ; Omeprazol

Nguồn:thuocviet.edu.vn
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.