5 loại thực phẩm có hạn sử dụng lâu như chiếc bánh trái cây 106 tuổi – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Nhiều người thích thú với chiếc bánh trái cây 106 năm tuổi của thuyền trưởng Scott và dưới đây là 5 loại thực phẩm có hạn sử dụng cực lâu cho dù bạn có để quên cho đời con cháu vẫn có thể sử dụng được.




Mật ong có thể để tới hàng ngàn năm nếu được bảo quản tốt

Mật ong


Mật ong là ứng cử viên số một trong số 5 loại thực phẩm này bằng chứng là năm 2015, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một hũ mật ong có độ tuổi lên tới 3.000 năm tuổi trong các ngôi mộ ở Ai Cập và đặc biệt là nó vẫn có thể sử dụng được. Sự bền lâu mà Mật ong có được là nhờ các đặc tính độc đáo của mật ong: có lượng nước thấp và lượng đường cao nên vi khuẩn không thể phát triển trong đó. Mật ong cũng chứa một lượng nhỏ hydrogen peroxide (chất sát trùng) giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn.

Hiện nay, mật ong cũng thường được sử dụng trong một số bài thước và được coi là loại thuốc đông y cực tốt. Mặc dù khi mở nắp ra, mật ong có thể trở nên đục và kết tinh bởi đường sẽ hút nước một lần nữa, nhưng có thể xử lý bằng cách đơn giản là làm ấm mật ong.


Hạt đậu đỗ sấy khô


Gần bằng được mật ong về hạn sử dụng bởi không có những đặc tính vô cùng đặc biệt như vậy nhưng nếu nhờ vào những phương pháp chế biến và bảo quản thì hạt đậu đỗ sấy khô cũng là loại thực phẩm vô hạn. Sấy khô hạt đậu đỗ giúp tăng hàm lượng đường và làm giảm hàm lượng nước trong các hạt đỗ giúp vi khuẩn và nấm mốc không thể phát triển trên chúng được.

Theo kinh nghiệm của các giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur về loại thực phẩm này thì, nếu được cất trong bình chứa kín, chúng sẽ tồn tại trong nhiều năm và vẫn là một nguồn protein dồi dào. Tuy nhiên, nếu bạn để nước vào, thì chúng sẽ chỉ kéo dài được một vài tháng.



Nước tương cũng lâu không kém các loại thực phẩm khác

Nước tương


Nước tương cũng có khả năng tồn tại ít nhất là ba năm. Sự kết hợp của hàm lượng muối và lên men có nghĩa rằng, nếu nó không được mở ra, nó sẽ có thời hạn sử dụng rất dài.

Thời hạn sử dụng kéo dài bao lâu tùy thuộc vào loại nước tương đó là gì, một khi mở ra, nhiệt độ nó tích trữ trong đó sẽ thoát ra, tạo cơ hội nấm mốc phát triển xung quanh nắp. Nên nếu muốn để lâu thì không nên mở ra, đã mở ra là phải sử dụng hết.


Giấm


Việc sử dụng vi khuẩn để lên men giấm khiến đặc tính của loại thực phẩm này có tính axit, có thể hiểu nôm na là trong giấm đang diễn ra cuộc đấu tranh chống lại nhau để phát triển trong đó và do đó nó có thể tồn tại trong thời gian khá dài.

Giấm cũng được sử dụng trong nhiều bài thuốc việt với những bài thuốc mà lợi ích mà giấm mang lại là không tưởng như: làm giảm cao huyết áp, phòng ngừa bệnh tim mạch, chống ung thư, giảm béo phì, kiểm soát mức đường huyết, giúp hấp thụ canxi, làm giảm sự mệt mỏi, chữa ho thông thường.


Gạo trắng


Gạo trắng vẫn có thể ăn sau khi được bảo quản 30 năm trong hộp. Mấu chốt để gạo giữ được lâu dài là ở không khí và nhiệt độ. Theo nghiên cứu thì Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: nhiệt độ thấp (khoảng 3 độ C hoặc 37,4 độ Fahrenheit) và thiếu oxy là những yếu tố quan trọng đối với tuổi thọ của gạo.



Gạo trắng khác các loại gạo khác về thời hạn sử dụng

Đó là với gạo trắng, một số loại gạo khác lại không để được lâu đến như vậy ví dụ như gạo lứt (có màu nâu) mặc dù được coi là một loại thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe nhưng lại có thời gian ngắn hơn gạo trắng. Cám xơ của nó chứa các chất béo chưa bão hòa có thể trở nên ôi thiu. Vì vậy, nếu gạo lứt của bạn có dầu và có mùi giống như thuốc màu cũ, thì tốt nhất là vứt nó đi.

Mặc dù vậy thì hầu hết các loại thức ăn không để lâu được. bởi chúng có chữa nhiều thứ mà vi khuẩn yêu thích xâm chiếm, chẳng hạn như các chất dinh dưỡng và nước, hiếm thấy được những thứ mà vi khuẩn không yêu thích như muối và axit. Dù sao, vẫn hãy đọc kĩ về ngày sản xuất và hạn sử dụng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình nhé!


Nguồn: liên thông Cao đẳng Dược Hà Nội năm 2017
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.