Thuốc Việt tư vấn các bài thuốc dân gian chữa bệnh đường hô hấp ở trẻ – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Khi trẻ bị viêm đường hô hấp, cha mẹ có thể tìm đến những bài thuốc dân gian dưới đây vừa rẻ tiền lại không gây tác dụng phụ như khi điều trị bằng thuốc kháng sinh.




Thuốc Việt tư vấn các bài thuốc Đông Y chữa bệnh đường hô hấp ở trẻ

Bệnh viêm đường hô hấp là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ và có thể chữa khỏi bằng cách sử dụng những bài thuốc dân gian. Dưới đây là một số bài thuốc dân gian có tác dụng chữa viêm đường hô hấp ở trẻ.

Lá húng chanh trị đờm, lợi phế, thông cổ.


Trong các bài thuốc Đông Y lá húng chanh có tác dụng trị đờm, lợi phế, thông cổ.

Cách làm như sau: Cha mẹ lấy một nắm lá húng chanh rửa sạch, thái nhỏ hoặc giã nát. Sau đó, cho vào chén, thêm một ít đường phèn hoặc mật ong rồi hấp cách thủy. Sau đó chắt nước để nguội rồi cho trẻ uống, mỗi ngày 2 lần.


Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá


Cách thực hiện: Một nắm lá diếp cá, rửa sạch, giã nhuyễn. Sau đó, lấy một bát nước vo gạo trộn đều với diếp cá đã giã nhuyễn, đun sôi nhỏ lửa khoảng 20 phút. Sau đó chắt lấy nước cho bé uống lúc nước còn ấm.

Mỗi ngày mẹ cho bé uống khoảng 3 lần. Nên cho bé uống sau mỗi bữa ăn khoảng 1 tiếng để bé đỡ bị nôn trớ.

Rau diếp cá là thuốc nam có tác dụng chữa viêm đường hô hấp rất an toàn và hiệu quả cho trẻ. Ngoài tác dụng trị ho, rau diếp cá còn có tác dụng chữa cảm sốt rất hiệu quả.



Hỗ hợp rau diếp cá và nước vo gạo chữa viêm đường hô hấp hiệu quả

Cây xương sông trị tiêu đờm, viêm thanh quản


Cây xương sông là vị thuốc chữa bệnh đường hô hấp hiệu quả, ngoài tác dụng trị cảm sốt thì còn có công dụng tiêu đờm, trị khản tiếng, viêm thanh quản.

Cách thực hiện như sau: Chọn lá xương sông non kết hợp với lá hẹ, rửa sạch, thái nhỏ, cho thêm ít đường, hấp cách thủy và cho trẻ uống nhiều lần trong ngày.


Quất xanh chữa ho do nhiễm lạnh.


Bác sĩ YHCT Ngô Thị Minh Huệ, giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội văn bằng 2 Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, dùng quất xanh hấp đường phèn hoặc mật ong sẽ có tác dụng chữa ho do nhiễm lạnh.

Cách thực hiện: Dùng 2-3 quả quất xanh, rửa sạch, cắt ngang, trộn với đường phèn hoặc mật ong rồi hấp cách thủy đến khi quất chín. Lưu ý là dằm cả vỏ, bỏ hạt, để nguội cho trẻ uống nhiều lần trong ngày.


Hoa hồng bạch chữa ho hiệu quả


Cách thực hiện như sau: Cánh hoa hồng bạch rửa sạch trộn với một ít đường phèn, và một ít nước lọc, đem hấp cách thủy. Cho bé uống mỗi lần 1 thìa, mỗi ngày từ 3 đến 4 lần.

Trị ho bằng lá hẹ và đường phèn


Lấy một nắm lá hẹ rửa sạch, thêm đường phèn cho vào bát hấp cách thủy. Sau đó bỏ xác lấy nước cho bé uống. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 2-3 thìa. Bài thuốc Y học cổ truyền này được các mẹ hay dùng vì khá đơn giản và hiệu quả.



Trị ho bằng lá hẹ và đường phèn

Củ cải trắng, gừng xay nhuyễn


Củ cải trắng, gừng xay nhuyễn, thêm một ít nước lọc và một ít mật ong đem hấp cách thủy khoảng 10-15 phút rồi cho bé uống, mỗi lần 2-3 thìa cà phê, uống 3 lần một ngày.

Củ nghệ tươi


Củ nghệ tươi giã nhỏ, thêm nước lọc vào, thêm đường phèn cho vào chưng cách thủy 10 phút cho bé uống, mỗi lần uống 1/2 thìa cà phê tùy vào độ tuổi của bé. Cứ như thế ngày uống 3 lần cho đến khi khỏi bệnh.

Lê + đường + xuyên bối


Chọn trái lê to, bỏ vỏ, cắt nắp, khoét bỏ lõi. Bỏ vào bên trong lê 2-3 cục đường phèn nhỏ. 5-6 hạt xuyên bối (mua ở quầy thuốc đông y). Cho lê vào hấp cách thuỷ chừng 30 phút. Ngày cho bé ăn 2 lần. Có tác dụng chữa ho, viêm phổi, tiêu đờm.

Nước củ cải, mật ong


Lấy khoảng 500g củ cải, 50g mật ong. Tiếp đến, đem giã nát củ cải, vắt lấy nước và trộn với mật ong. Mỗi ngày cho trẻ dùng 2 lần.



Chữa viêm đường hô hấp bằng củ cải mật ong

Tỏi hấp mật ong


Dược sĩ Đặng Dương (giảng viên liên thông Cao đẳng Dược Hà Nội Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur) cho biết, tỏi là thực phẩm có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, bên cạnh đó còn có công dụng chữa viêm đường hô hấp hiệu quả.

Tỏi, mật ong hấp cách thủy: Bóc 5 tép tỏi rồi cho vào chén giã nhuyễn. Trộn thêm 3 thìa cafe mật ong vào khuấy đều và cho vào nồi hấp cách thủy khoảng 10 phút, đến khi hỗn hợp dậy mùi thơm là được.

Mỗi ngày cho bé uống 3 lần, mỗi lần khoảng 25ml hỗn hợp.


Hành, tỏi ngâm mật ong


Hành tím 1 củ. Tỏi nhỏ 2 củ hoặc tỏi to 1 củ. Hành tỏi bóc vỏ rửa sạch, thái khoanh tròn. Cho hành tỏi đã thái vào lọ, đổ mật ong ngập miệng rồi ngâm qua đêm hoặc 12 tiếng. Chắt lấy nước hành tỏi cho con uống ngày 2-3 lần, mỗi lần 1 thìa cafe.

Theo các bác sĩ, các bài thuốc dân gian trên điều trị rất tốt cho trẻ mới chớm bị bệnh viêm đường hô hấp. Tuy nhiên khi trẻ có những biểu hiện bệnh nặng, sốt cao quá 2 ngày thì cần đưa trẻ đến bệnh viện để các bác sĩ thăm khám và đưa ra biện pháp điều trị phù hợp.


Nguồn: Thuocviet.edu.vn tổng hợp.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl