Bạch hoa xà – thảo dược quý chữa bách bệnh – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Cây bạch hoa xà được biết đến là một vị thuốc Đông Y có tác dụng chữa bách bệnh dành cho mọi lứa tuổi với tính ôn, không gây độc và rất dễ kiếm.




Bạch hoa xà – thảo dược quý chữa bách bệnh

Cây thuốc quý – Bạch hoa xà


Bạch hoa xà có tên khoa học là Plumbago zeylanica L thuộc họ đuôi công, cây còn có tên gọi khác là: bạch tuyết hoa, cây lá đinh, thiên lý cập…Cây được mọc ở ven các bờ sông, sườn đồi, các khu đất hoang ở miền Bắc, Trung, Nam.

Đặc điểm nhận dạng: thân nhỏ, màu nâu nhạt, hình mác, lá màu xám, hoa nhỏ, có bốn là đài hình giáo nhọn, quả dài, có chứa nhiều hạt nhỏ bên trong.

Theo tìm hiểu các vị thuốc Đông Y: bạch hoa xà thường có vị đắng, chát, tính hơi ôn đặc biệt là không gây độc cho người sử dụng, rất dễ tìm. Có thể chữa được rất nhiều loại bệnh từ tất cả các bộ phận trên cây thuốc quý này.


Bạch hoa xà – tác dụng phổ biến


Bạch hoa xà có thể chữa được rất nhiều loại bệnh khác nhau khi kết hợp với một số vị thuốc khác như:

Các bạn chỉ cần chuẩn bị một ít là “Bạch hoa xà” đem xào hoặc nấu canh với giấm hoặc chanh chứng táo bón sẽ được thuyên giảm. Trong trường hợp, đi ngoài nhiều thì lấy một nắm là Bạch hoa xà vò nát và pha thêm cùng với một chút nước lạnh. Kiên trì sử dụng khi nào bệnh có dấu hiệu dừng lại.

Chia sẻ của Thầy Dương văn Hùng – giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: đối với các vết thương ngoài da như bị mụn nhọt, sưng tấy, ngứa…có thể lấy 1 nắm là bạch hoa xà đắp vào vết thương sẽ nhanh khỏi. Trường hợp bị ghẻ nặng, lấy rễ của cây bạch hoa xà đem sắc với nước rồi bôi vào vùng da ghẻ.


  • Chữa bong gân, đau nhức cơ xương khớp


Tác dụng chữa đau nhức xương khớp từ cây bạch hoa xà

Các bạn cần chuẩn bị 20g rễ bạch hoa xà, 16g cam thảo đất và đun cùng với nước bằng ấm đất, sắc uống mỗi ngày một thang. Ngoài ra, rễ loại cây này cũng được dùng để ngâm với rượu và xoa bóp khi cơ thể đau nhức, bong gân hoặc vùng da bị bầm tím.

Chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau: 16g Bạch hoa xà (để cả cây), 12g hoa đại, 16g quyết mìn, lá dâu 20 g, hoa đại, ích mẫu, cỏ xước mỗi thứ 12 g, quyết minh tử 16 g đun lửa nhỏ bằng ấm đất. Mỗi ngày sử dụng 1 thang thuốc trên và thực hiện thường xuyên sau một thời gian huyết áp sẽ ổn định trở lại.


  • Phụ nữ bị chậm kinh
Bạch hoa xà còn được biết đến với công dụng điều trị chậm kinh ở phụ nữ hoặc kinh nguyệt không đồng đều, chỉ cần lấy 16 g bạch hoa xà cùng 16g cam thảo đất, 20g củ nghệ đen, 40g lá móng tay và sắc uống ngày một thang.

Tuy nhiên, cần lưu ý trong khi có kinh nguyệt nên ngừng sử dụng bài thuốc này hoặc đối tượng có thai cũng nghiêm cấm sử dụng. Ngoài chữa được những căn bệnh phổ biến trên, hiện nay trong giới Đông y cũng đang nghiên cứu và thử nghiệm về công dụng của Bạch hoa xà trong việc điều trị bệnh ung thư và khối u (Dược sĩ Dương Thị Minh – tốt nghiệp Cao đẳng Dược khẳng định).
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.