Hoa hồi vị thuốc đông y chữa bách bệnh – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Hoa hồi không những là gia vị tạo mùi trong nhiều món ăn bổ dưỡng mà còn là vị thuốc đông y chữa được rất nhiều bệnh như cảm hàn , thổ tả, hôi miệng, đau lưng…



Hoa hồi vị thuốc đông y chữa được rất nhiều bệnh​

Công dụng của vị thuốc đông y – hoa hồi


Theo các giảng viên Cao đẳng Dược thì hoa hồi là vị thuốc quý. Hoa hồi và tinh dầu hồi sẽ có tác dụng kích thích tiêu hóa, dễ tiêu, gây ức chế sự lên men của ruột gây trung tiện, long đờm và khá lợi tiểu.

Hoa hồi còn chế ra các bài thuốc chữa ho, xoa bóp chữa bệnh thấp khớp, thuốc chữa đau tai, sát khuẩn, và chữa hiệu quả một số bệnh ngoài da như nấm và ghẻ. Hoa hồi còn được dùng để làm thuốc diệt rận, rệp.

Bài thuốc đông y trị bệnh từ hoa hồi


Trị nôn mửa đi ngoài phân lỏng và trướng bụng: Với bài thuốc này bạn có thể áp dụng dùng từ 4-8g dạng thuốc hãm, thuốc sắc, hoặc 1-4g quả dạng thuốc bột. Uống 2 lần/ ngày. Hoặc dùng hồi hương tán uống mỗi lần 2g với rượu, uống 3-4 lần/ ngày. Cách thứ ba là dùng tinh dầu hồi uống mỗi lần 4 giọt và uống 3-4 lần/ ngày.

Hôi miệng, thở hôi: Dùng hoa Hồi nhai nuốt, mỗi ngày vài cánh.

Hoa hồi chữa đau lưng: Hồi (bỏ hạt) tẩm nước muối sao. Tán nhỏ và mỗi lần dùng từ 6-10g với rượu.

Chữa cổ trướng và thũng trướng mạn tính: Kết hợp hoa hồi với các vị thuốc đông y khác. Hồi hương 2g và hạt Bìm bìm 8g, tán bột, chia làm 2-3 lần uống trong ngày. Uống trong 3 – 4 ngày liền, những triệu chứng bệnh sẽ giảm dần.

Đại tiểu tiện không lợi: Hồi hương 2g và bìm bìm 8g tán bột mỗi lần uống 4 g cùng với nước gừng.

Ngoài ra có thể dùng hoa hồi để ngâm rượu, xoa bóp ngoài da. Lá hồi còn có tác dụng trị rắn cắn. Nếu chẳng may bị rắn cắn thì có thể nhai hoặc nuốt nước, lấy bã đắp.



Tinh dầu hồi dùng làm thuốc sát khuẩn, trị nấm ngoài da và ghẻ lở​

Tinh dầu hồi dùng nhiều trong công nghệ làm đẹp


Tinh dầu hồi thường được dùng phổ biến trong công nghệ chế biến rượu khai vị, nước ngọt và bánh kẹo. Hương vị của hoa hồi sẽ kích thích tiêu hóa và tạo cảm giác ngon miệng hơn.

Theo y học cổ truyền thì hoa hồi là cây thuốc quý được dùng để kích thích tiêu hóa, trị đau bụng, giảm đau và co bóp dạ dày, lợi sữa và trị đau xương khớp.

Bác sĩ YHCT giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: tinh dầu hồi sẽ có tác dụng kháng khuẩn, ức chế sự phát triển của vi khuẩn, dùng làm thuốc sát khuẩn, trị nấm ngoài da và ghẻ lở.

Hoa hồi có nhiều tinh dầu khi cất bằng cách kéo hơi nước từ quả hồi tươi thì đạt hàm lượng hàm lượng tinh dầu khoảng 3 – 3,5%. Tinh dầu lỏng, không màu, màu vàng nhạt, có mùi thơm rất dễ chịu.

Trong làm đẹp chăm sóc da thì hoa hồi và tinh dầu hồi đặc biệt tốt cho da và tóc. Tinh dầu hồi sẽ giúp bạn có làn da sáng mịn và ngừa mụn. Dùng tinh dầu hồi thường xuyên sẽ giúp da mềm mại, khỏe mạnh, hạn chế hình thành vảy gàu và ngứa.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.