Dược sĩ cảnh báo một số loại thuốc không nên dùng khi đi máy bay – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Máy bay hiện nay là phương tiện được nhiều người lựa chọn khi phải di chuyển xa. Các bác sĩ khuyến cáo một số loại thuốc sau đây không nên dùng khi đi máy bay để tránh gặp nguy hiểm.




Dược sĩ cảnh báo một số loại thuốc không nên dùng khi đi máy bay

Các chuyên gia cho biết, khi di chuyển bằng máy bay ở độ cao trên 3000m với áp suất và mật độ không khí thấp hơn nhiều so với mặt đất, chúng ta có thể cảm thấy không thoải mái. Điều kiện môi trường trên không có thể khiến hành khách gặp nguy hiểm nếu đang sử dụng một số loại thuốc nhất định. Sau đây là một số loại thuốc không nên dùng khi đi máy bay.

Thuốc kháng histamin


Nhiều người khi đi cho con nhỏ đi máy bay sợ con nhỏ không chịu ngủ, đùa nghịch ảnh hưởng đến những người xung quanh nên đã cho trẻ uống thuốc kháng histamin như promethazine để gây ngủ, tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo không nên làm điều này bởi đôi khi dùng kháng histamin có thể gây tác dụng ngược lại và làm cho trẻ em ít ngủ hơn, hiếu động hơn. Bên cạnh đó những loại thuốc này cũng làm giảm sự hô hấp và điều này đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ khi ở trong môi trường có nồng độ oxy thấp như trên máy bay.

Thuốc tránh thai và các loại thuốc hormon khác


Các Dược sĩ tư vấn cho biết, trong một số loại thuốc tránh thai cho phụ nữ có chứa thành phần là các hormon đều gây tăng nhẹ nguy cơ phát triển cục máu đông cho người dùng, mặc dù là rất nhỏ. Ngoài ra, thuốc điều trị vô sinh nữ gonadophin cũng làm tăng nguy cơ này. Các hành khách đang sử dụng những loại thuốc này thì nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ tư vấn trước khi bay xem có nên sử dụng những loại thuốc này không hay phải ngừng thuốc hoặc có phương án dùng thuốc khác thay thế.

Thuốc ngủ


Nhiều người lựa chọn sử dụng thuốc ngủ khi đi máy bay để có thể chợp mắt nhằm giảm thiểu mệt mỏi khi đi chuyến bay đường dài. Tuy nhiên các chuyên gia y tế khuyến cáo bạn không nên uống thuốc ngủ khi đi máy bay bởi việc sử dụng thuốc ngủ sẽ làm hạn chế sự vận động của hành khách và làm giảm mức oxy trong máu. Điều này làm tăng nguy cơ mắc huyết khối tĩnh mạch sâu rất nguy hiểm.

Những người hút thuốc lá, người thừa cân béo phì, phụ nữ mang thai hoặc những người bị thiếu máu có nguy cơ cao mắc chứng huyết khối tĩnh mạch sâu và đặc biệt không nên dùng thuốc ngủ.



Không dùng thuốc ngủ khi đi máy bay

Những điều cần lưu ý để đảm bảo an toàn khi đi máy bay.


Để đảm bảo an toàn, trước khi đi máy bay, nếu bạn đang dùng một loại thuốc tân dược hay đông dược nào để trị bệnh thì nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ tư vấn để biết có nên tiếp tục dùng thuốc không hoặc nhận được những lời khuyên để làm giảm tối đa nguy cơ mắc huyết khối tĩnh mạch.

Nên uống nhiều nước, vận động thư giãn cơ tại chỗ và di chuyển càng nhiều càng tốt về phía cabin để tăng cường tuần hoàn máu.

Khi đi máy bay hạn chế uống đồ uống có cồn, tránh uống trà, cà phê, các đồ uống chứa caffein khác vì chúng có thể làm tình trạng mất nước nghiêm trọng hơn gây khó ngủ và mệt mỏi.


Nguồn: Thuocviet.edu.vn tổng hợp.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.