Công dụng chữa bệnh của cây rau dền trong y học cổ truyền – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Rau dền là một loại rau quen thuộc đối với người Việt Nam, không chỉ được sử dụng trong các bữa ăn mà trong y học cổ truyền loại rau này còn có rất nhiều công dụng chữa bệnh.




Công dụng chữa bệnh của cây rau dền trong y học cổ truyền

Đặc điểm của cây rau dền


Theo Wikipedia, rau dền, là tên gọi chung để chỉ các loài trong Chi Dền do ở Việt Nam thường được sử dụng làm rau. Đây là những loài cây thân thảo, có bộ rễ khỏe, ăn sâu nên khả năng chịu hạn, chịu nước tốt, sức nảy mầm cao. Dền thường có một thân thẳng, cành vươn vừa phải, những loài trồng lấy hạt có hoa tạo thành cụm hình chùy ở đầu cành còn những loại lấy rau có hoa mọc dọc theo cành, được.

Các nhà khoa học cho biết, thành phần trong 100g rau dền có 22 Kcal trong đó có 91g nước, 4g protein, 3g glucid, 67mg photpho, 500mg kali, 242mg canxi, 105mg magiê, 0,5mg mangan, 2mg nicotinamid, 45mg vitamin C, lutein, athocyanosid (rau dền đỏ). Rau dền là một loại rau rất vitamin A, B, C, PP và chứa gần 10 acid amin cùng nhiều dưỡng chất rất có lợi cho sức khỏe. Không những thế rau dền còn là vị thuốc rất quý chữa táo bón, mụn nhọt, huyết áp tim mạch hiệu quả và một số bệnh liên quan đến nóng nhiệt.

Theo các thầy thuốc y học cổ truyền, rau dền canh có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan, lợi đại tiểu tiện, cầm máu, chữa nóng nhiệt, táo bón, kiết lỵ, tiểu buốt gắt, mụn nhọt, tăng huyết áp, gan nhiễm mỡ…


Các món ăn bài thuốc y học cổ truyền chữa bệnh từ rau dền.


Rau dền được sử dụng như một vị thuốc với nhiều công dụng chữa bệnh, sau đây là một số món ăn bài thuốc đông y chữa bệnh từ rau dền:

  • Chữa chứng người nóng nhiệt nổi mụn, cách thực hiện như sau: Lấy rau dền đỏ 200g luộc ăn cả cái lẫn nước.
  • Chữa đi lỵ táo bón, cách thực hiện như sau: lá rau dền, lá mơ lông thái nhỏ trộn trứng gà thêm gia vị vừa đủ hấp ăn.
  • Chữa chứng viêm họng ho khan: Cách thực hiện như sau: bạn lấy rau dền 200g, lạc 100g, giã nhỏ nấu canh.
  • Chữa chảy máu đường tiết niệu, chảy máu đường tiêu hóa do nhiệt: Cách thực hiện như sau: bạn lấy rễ rau dền phối hợp với rễ bí tươi 40-60g hoặc khô 15-20g, sắc uống.
  • Hỗ trợ trị tăng huyết áp: Cách làm như sau: lấy rau dền khoảng 250g, trai đồng vài con cho thêm gia vị gừng hành vừa đủ nấu canh ăn tuần vài lần.


Các món ăn bài thuốc y học cổ truyền chữa bệnh từ rau dền.

Những đối tượng nào nên ăn rau dền?


Theo Tin tức Y Dược, rau dền tốt cho những người bị các bệnh về huyết áp, tim mạch bởi rau dền rất giàu kali, đây là chất có vai trò quan trọng cho sự hoạt động bình thường của cơ tim. Rau dền có công dụng thanh nhiệt, mát gan, hỗ trợ điều trị tăng huyết áp “thể can hỏa vượng” với các triệu chứng đau đầu chóng mặt, bốc nóng lên đầu… Ngoài ra, tác dụng lợi tiểu, giảm bớt thể tích máu cũng giúp hạ huyết áp.

Rau dền tốt cho những bệnh nhân bị tiểu đường, kèm táo bón vì rau dền giàu magiê 105mg, là chất có vai trò chữa trị đái tháo đường, tăng huyết áp, táo bón…

Trẻ em còi xương chậm lớn và người thiếu máu thiếu sắt cũng nên ăn rau dền. Ngoài ra rau dền rất tốt cho người cao tuổi đau nhức do loãng xương, vì rau dền có chứa nhiều canxi, photpho, có vai trò ngăn ngừa loãng xương.


Nguồn: thuocviet.edu.vn tổng hợp.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.