Thầy thuốc tư vấn món ăn bài thuốc trị cảm cúm mùa đông xuân – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Thời tiết mùa đông xuân thường thay đổi thất thường, cơ thể không kịp thích ứng nên dễ bị cảm cúm. Sau đây là một số món ăn bài thuốc giải cảm mùa đông xuân.




Thầy thuốc tư vấn món ăn bài thuốc trị cảm cúm mùa đông xuân

Theo các thầy thuốc cho biết, bệnh cảm cúm có thể phát sinh quanh năm, tuy nhiên thời điểm dễ mắc nhất thường là vào mùa đông xuân, khi thời tiết có sự thay đổi đột ngột, cơ thể không kịp thích ứng nên dễ nhiễm bệnh.

Món ăn bài thuốc trị ngoại cảm phong hàn


Triệu chứng khi bị ngoại cảm phong hàn gồm có: sợ gió, sợ lạnh, sốt nhức đầu, nói khàn giọng, ngạt mũi, đôi khi ho và ngứa ở cổ, không khát, có mồ hôi hoặc không có mồ hôi. Khi đó có thể áp dụng một số món ăn bài thuốc đông y sau:

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có: Hành 15 – 30g (nếu có hành tăm càng tốt, dùng cả rễ). Gừng tươi 10 – 15g, gạo nếp khoảng 50g (có thể dùng gạo tẻ).

Cách làm như sau: Gạo đem nấu cháo chín, múc ra cho vào bát đã có sẵn hành, gừng thái nhỏ, quấy đều rồi ăn lúc cháo còn nóng. Sau khi ăn xong thì nằm nghỉ, đắp chăn cho ra mồ hôi, khi mồ hôi ra đều sẽ thấy nhẹ người, lúc đó bỏ chăn ra, lau mồ hôi cho ráo và cần tránh gió.

Bạn cũng có thể cho 1 lòng đỏ trứng gà vào cháo sẽ có tác dụng tăng thêm sự bồi bổ chính khí. Người bị ngoại cảm phong hàn nếu có mồ hôi thì không nên dùng bài thuốc này.


  • Bài thuốc giải cảm:
Các nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có: Lá hương nhu (hương nhu tía tốt hơn), lá chanh, lá bưởi, lá lốt, tía tô, lá tre, cây sả, lá cúc tần, kinh giới, lá gừng, rau ngổ, cỏ mần trầu, bạc hà, cúc hoa… Bạn lấy mỗi thứ một nắm, sau đó đem đi rửa sạch rồi cho vào nồi, đổ đầy nước, đun sôi, sau đó hé miệng nồi để hở nhỏ cho hơi thoát lên vừa đủ phả vào mặt bệnh nhân, khi xông trùm chăn kín. Hơi nóng của thuốc bốc lên, làm ra mồ hôi, xông đến khi hết hơi nóng thì thôi, nước ấy đem rửa mặt, chân tay, sau đó lau sạch mồ hôi, thay quần áo và để người bệnh ở nơi kín gió.



Giải cảm bằng cách xông nước lá

Bài thuốc y học cổ truyền giúp trị cúm


Các triệu chứng của cúm cũng tương tự như trên, kèm theo hiện tượng không sợ lạnh, mũi khô, bụng đầy, đại tiện táo, mạch trường, , bệnh đã vào sâu bên trong (lý chứng). Trường hợp này chúng ta có thể áp dụng bài thuốc đông y sau:

Các nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có: Rau má 12g (hoặc tinh tre), cam thảo đất 12g (hoặc kim ngân); dây mơ 12g, rễ cỏ tranh 8g (hoặc cây mã đề), cỏ nhọ nồi 8g (hoặc sinh địa), muồng trâu 12g (hoặc vỏ cây đại), cỏ mần trầu 8g (hoặc lá dâu), trần bì 8g.

Cách làm: Tất cả rửa sạch, cho vào ấm, đổ ngập nước sắc còn ½ chia 3 lần uống trong ngày vào lúc đói.

Trên đây là một số món ăn bài thuốc giúp trị cảm cúm mùa đông xuân. Bạn có thể tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng.


Nguồn: thuocviet.edu.vn tổng hợp.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.