Thầy thuốc tư vấn 6 bài thuốc YHCT điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng nhiều chị em ở độ tuổi sinh nở gặp phải, để điều trị tình trạng này, trong đông y có một số bài thuốc sau đây.




Thầy thuốc tư vấn 6 bài thuốc YHCT điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả

Thế nào là rối loạn kinh nguyệt?


Theo bác sĩ chuyên khoa, thông thường kinh nguyệt ở chị em phụ nữ ở độ tuổi sinh nở là cứ 28 – 35 ngày lại xuất hiện kinh nguyệt một lần, tất cả các trường hợp như chậm kinh, kinh nhiều, ít… được gọi là rối loạn kinh nguyệt. Đây là vấn đề rất nhiều người gặp phải.

Theo y học cổ truyền, rối loạn kinh nguyệt rất đa dạng, từ đau bụng kinh (thống kinh) đến kinh nhiều, kinh dày (đa kinh), kinh thưa, kinh ít (thiểu kinh, vô kinh). Các bất thường kinh nguyệt đem lại sự khó chịu cho phụ nữ và có thể làm giảm khả năng thụ thai. Việc chẩn đoán sớm và điều trị tình trạng rối loạn kinh nguyệt là cần thiết giúp chị em khỏe mạnh, hạnh phúc, tự tin hơn.


Các bài thuốc y học cổ truyền điều trị rối loạn kinh nguyệt


Trong y học cổ truyền, có một số bài thuốc đông y gia truyền giúp điều hòa kinh nguyệt, chị em có thể tham khảo sau đây.

Bài 1- các vị thuốc cần chuẩn bị bao gồm: hồng hoa 8g, đại táo 5 quả, nga truật 12g, đan bì 12g, hương phụ 10g, đương quy 12g, ngải diệp 16g, diên hồ sách 10g, ô dược 8g, xuyên khung 12g, tam lăng 10g, sài hồ 12g, cam thảo 6g. Sắc uống ngày 1 thang. Bài thuốc này có thể áp dụng trong trường hợp: kinh trễ, trước khi có kinh và sắp có kinh bụng dưới sình đau, đau lan đến hông, sườn, tinh thần bứt rứt, bực dọc, rêu lưỡi trắng.

Bài 2 – các nguyên liệu thuốc đông y cần chuẩn bị gồm có: xuyên khung 12g, thục địa 12g, hoàng liên 8g, đương quy 12g, bạch thược 12g, hương phụ 12g, đại táo 5 qủa. Cách dùng như sau: sắc uống ngày 1 thang. Áp dụng bài thuốc này trong trường hợp: kinh trễ, lượng kinh ít, màu đen sẫm có cục nhỏ (huyết khối), bụng dưới đau, miệng khát, bứt rứt trong ngực.

Bài 3 – các vị thuốc đông y cần chuẩn bị bao gồm: xuyên quy 12g, bạch thược 12g, cam thảo 6g, đào nhân 8g, xuyên khung 12g, sinh địa 16g, hồng hoa 8g, hương phụ 10g, ô dược 12g, huyền hồ sách 8g. Ngày 1 thang, uống chia đều 3 lần. Áp dụng bài thuốc này trong trường hợp sau: khi kinh nguyệt tháng 2 kỳ, mỗi kỳ một vài ngày, biểu hiện là sắc kinh đỏ tươi, hoặc đỏ sẫm, có khi lẫn máu cục, lượng ít, hay đau bụng, người mệt mỏi.



Vị thuốc bạch thược

Bài 4 – các vị thuốc cần chuẩn bị gồm có: bạch thược 20g, huyền sâm 40g, mạch môn 20g, sinh địa 40g, a giao 12g, địa cốt bì 12g. Cách dùng: Sắc uống ngày 1 thang, uống liên tục 5 – 10 thang. Bài thuốc này có thể áp dụng trong trường hợp sau: kinh nguyệt ra sớm, máu kinh ít, màu kinh đỏ au, không vón cục. Đặc biệt, người bệnh có các biểu hiện khó ngủ, bồn chồn không yên mặt mày nóng, lưỡi khô, màu đỏ vàng, miệng loét.

Bài 5 – các vị thuốc cần chuẩn bị gồm có: sinh địa 12g, xích thược12g, thạch hộc 10g, bạch linh 2g, hoàng cầm 12g, bạch môn đông 12g, đan bì 2g. Sắc uống 1 thang trước kì kinh 7 ngày sẽ có hiệu quả. Bài thuốc này có thể áp dụng trong các trường hợp: thấy kinh nguyệt sớm hơn chu kì, lượng kinh nhiều, màu bất thường (sẫm, hoặc tím), có khi vón cục mùi hôi tanh. Bên cạnh đó, trước khi đến ngày hành kinh, người bệnh còn có triệu chứng sợ nóng, tính tình cáu gắt, giận dỗi, đại tiện khó khăn.

Bài 6 – nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có các vị thuốc sau: hồng hoa 8g, hoàng cầm 10g, đương quy 12g, sài hồ 10g, bạch thược 12g, bạch linh 12g, bạch truật 12g, đan bì 10g, bạc hà 8g, cam thảo 6g, đào nhân 8g, hương phụ 10g. Ngày sắc 1 thang, uống chia đều 3 lần. Áp dụng bài thuốc đông y này cho các trường hợp sau: kinh nguyệt đến sớm, sắc kinh đỏ tươi, hoặc đỏ sẫm, có khí lẫn máu cục, ngực sườn đầy tức, hay đau hai bên mạng sườn, bụng trướng trước khi hành kinh, người hay choáng váng.

Trên đây là một số bài thuốc đông y giúp điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả, bạn có thể tham khảo ý kiến của thầy thuốc tư vấn trước khi áp dụng.


Nguồn: Sức khỏe đời sống.

Thuocviet.edu.vn tổng hợp.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl