Râu ngô “thần dược” chữa bệnh khiến ai cũng bất ngờ – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Râu ngô (râu bắp) thường được bỏ đi vì hầu hết mọi người đều cho rằng không bổ dưỡng như hạt ngô. Tuy nhiên, thực tế râu ngô lại chứa khá nhiều dinh dưỡng mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.



Râu ngô là những sợi dài, sáng bóng và thường mọc ở đầu trái bắp​

Râu ngô là những sợi dài, sáng bóng và thường mọc ở đầu trái bắp. Các sợi dài, mượt, có màu trắng, xanh lục hoặc nâu đen, mọc từ mắt của từng hạt để bắt lấy phấn hoa. Trong râu ngô có chứa rất nhiều các thành phần có lợi cho sức khỏe cũng như nhiều loại vitamin khác nhau bao gồm: Tinh dầu; Chất béo; Chất đắng; Chất xơ; Chất khoáng; Flavonoid; Axit pantothenic; Isotol; Saponin; Steroid (sytosterol và sigmasterol); Vitamin A; Vitamin B1; Vitamin B2; Vitamin B6; Vitamin C; Vitamin PP.

Ngoài ta, râu ngô còn chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe – làm đẹp khác. Đặc biệt là hàm lượng kali có trong râu ngô rất dồi dào.

Những ngày thời tiết nắng nóng như thế này, một ly nước râu ngô không chỉ có tác dụng giải khát, thanh nhiệt cơ thể mà còn là phương thuốc chữa bệnh và ngăn chặn ở một số bệnh lý cụ thể như sau:

  • Thanh nhiệt, giải độc cơ thể
Trà râu ngô với vị ngọt nhẹ nhẹ giúp cơ thể được giải khát, thanh nhiệt trong mùa hè nắng nóng. Ngoài ra, trong râu ngô còn có các chất oxy khá nhiều, có tác dụng đào thải các độc tố ra bên ngoài cơ thể, tăng cường chức năng gan, giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

  • Hỗ trợ điều trị viêm nhiễm đường tiết niệu
Nước ngô bắp được uống đều đặn mỗi ngày có tác dụng làm giảm cơ hội tích tục trong đường tiết niệu cũng như làm dịu đi tuyến tiền liệt bị tổn thương.

Trong râu ngô có đặc tính kháng viêm nhất là trong vấn đề liên quan đến viêm đường tiết niệu và bàng quang.

  • Ngăn ngừa sỏi thận
Rau ngô với tác dụng tăng lưu lượng nước tiểu, giảm thiểu tối đa các độc tố tích tụ tại gan không thể tống cứ ra ngoài và hình thành thành sỏi.

Ngoài công dụng điều trị bệnh sỏi thận, nước râu ngô còn có công dụng điều trị các bệnh lý khác liên quan đến thận như nhiễm trùng đường tiểu, viêm bàng quang, viêm tiết niệu,…

Lưu ý, râu ngô không thay thế tác dụng chữa bệnh của các thuốc đặc trị khác.



Râu ngô có chứa rất nhiều các thành phần có lợi cho sức khỏe​

Dược sĩ Cao đẳng Dược cho biết: Theo Đông y cổ truyền bản chất của rau ngô là tính mát (theo Đông y cổ truyền), chính vì thế, trà râu ngô được sử dụng như một phương thuốc lợi tiểu rất hiệu quả. Bên cạnh công dụng đào thải các độc tố thông qua đường tiểu, râu ngô còn có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh thận và suy tim xung huyết ở một số đối tượng.

  • Vị thuốc giảm huyết áp cao
Bệnh cao huyết áp là một trong những căn bệnh phổ biến với độ tuổi trung niên và về già.

Và việc sử dụng râu ngô để điều trị cũng được ông bà ta áp dụng. Bởi vì, hàm lượng Flavonoid cũng được tìm thấy trong râu ngô khá lớn, giúp kiểm soát nồng độ natri trong cơ thể (nồng độ natri cao cũng chính là nguyên nhân gây tăng huyết áp), giúp cải thiện quá trình lưu thông máu và điều chỉnh huyết áp.

  • Cải thiện bệnh xuất huyết
Ít ai biết được một ít râu ngô đem sắc lấy nước uống mỗi ngày có để cải thiện tình trạng băng huyết, chảy máu niêm mạc, chảy máu chân răng, đi ngoài ra máu hoặc xuất huyết tử cung.

Để phát huy hết tác dụng của râu ngô, bạn có thể kết hợp cùng với các thảo dược có sẵn trong tự nhiên khác như lá sen, cỏ nhọ nồi, huyết dụ,…

  • Hỗ trợ điều trị bệnh viêm
Râu ngô có đặc tính chống viêm, giảm đau khá hiệu quả đặc biệt là các vấn đề về xương khớp như viêm khớp, bệnh gout. Ngoài ra, râu ngô còn ngăn chặn sự hình thành của các acid uric thừa thải làm ảnh hưởng đến sức khỏe của xương khớp.

Lưu ý, râu ngô không phải là phương thuốc điều trị triệt để các bệnh về xương khớp. Vì vậy, người bệnh nên tiến hành thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp.



Nước râu ngô còn giúp cơ thể đào thải ra ngoài các chất độc hại​

  • Giảm lượng đường trong máu
Bác sĩ, giảng viên Văn bằng 2 Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Lượng đường trong máu quá cao có thể khiến cho cơ thể mắc phải một số bệnh lý không mong muốn như các bệnh lý về thận, bệnh tiểu đường, đột quỵ,… Nước râu ngô giúp hạ lượng đường bằng cách tăng insulin trong cơ thể và chống lại sự đề kháng insulin.

  • Thuốc giảm cân hiệu quả
Tình trạng tăng cân hay béo phì luôn khiến nhiều người lo lắng, đặc biệt là hội chị em phụ nữ. Với tình trạng thừa cân, chỉ mỗi ly râu ngô mỗi ngày có thể giúp người sử dụng tìm lại vóc dáng với thân hình “đồng hồ cát”. Bởi vì trong râu ngô, hàm lượng chất béo và calo khá ít, nên không gây béo khi sử dụng. Ngoài ra, mỗi ly nước râu ngô còn giúp cơ thể đào thải ra ngoài các chất độc hại tích tụ lại.

Với công dụng vừa giải nhiệt, vừa giải khát cho mùa hè nắng nóng, hội chị em phụ nữ không nên bỏ qua.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.