Tìm hiểu một số bài thuốc Đông y từ Rau Ngót – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Rau ngót không chỉ được biết tới là một thực phẩm bổ dưỡng mà còn được các thầy thuốc Đông y sử dụng trong việc điều trị rất nhiều loại bệnh khác nhau.




Bài thuốc Đông y từ rau ngót

Rau ngót dưới góc nhìn Đông Y


Theo các thầy thuốc đông Y thì rau ngót có tính mát, lạnh, vị ngọt, khi được nấu chín sẽ bớt đi tính lạnh nên thường được sử dụng để phát huy các tác dụng như thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tăng tiết nước bọt, hoạt huyết hóa ứ, bổ huyết, cầm huyết, nhuận tràng, sát khuẩn, tiêu viêm, sinh cơ.

Nghiên cứu của y học hiện đại cũng cho thấy, rau ngót rất giàu dưỡng chất mà cơ thể cần. Phân tích thành phần hóa học cho thấy trong rau ngót có 5,3% protein, 3,4% glucide, 2,4% tro trong đó chủ yếu là canxi (169 mg%), phốt-pho (64,5 mg%), vitamin C (185 mg%).

Rau ngót có nhiều axit amin cần thiết, trong 100 g rau ngót có 0,16 g lysin, 0,13 g metionin, 0,05 g tryptophan, 0,25 g phenylalanin, 0,34 g treonin, 0,017 g valin, 0,24 g leucin và 0,17 isoleucin.

Lượng chất đạm trong rau ngót có thể so sánh với các loại đậu xưa nay nổi tiếng giàu đạm, và là loại đạm thực vật quý, hiếm có; còn vitamin C trong rau ngót thậm chí được cho là có hàm lượng còn cao hơn cả trong cam hay ổi. Không chỉ thế, trong rau ngót còn nhiều loại vitamin và muối khoáng quan trọng khác.

Một số bài thuốc Đông Y từ rau ngót


Có thể thấy rằng rau ngót có chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Sau đây tin tức Y Dược sẽ cung cấp tới cho mọi người một số bài thuốc chữa bệnh từ rau ngót có thể dễ dàng thực hiện.

Bài thuốc trị sót nhau sau sinh

Chuẩn bị một nắm rau ngót đã được rửa sạch, đem giã nhuyễn cho vào nước sôi để nguội rồi vắt lấy chừng 100ml nước rau ngót. Chia đôi và uống cách nhau 30 phút sẽ giúp nhau thai ra khỏi cơ thể. Bạn cũng có thể sử dụng rau ngót giã nhuyễn đắp vào gan bàn chân để chữa sót nhau.

Bài thuốc thanh lọc, giải nhiệt cơ thể

Rau ngót nấu với hến, ngao ăn sẽ rất mát, có vị ngọt đậm đà giúp thanh lọc cơ thể, giải nhiệt vào những ngày hè nắng nóng. Với những người thể hư hàn cần phải lưu ý hoặc cho thêm vài lát gừng vào để nấu cùng.

Trị nhức xương từ rau ngót

Những người bị chứng nhức xương khớp có thể lấy xương lợn đem nấu cùng với rau ngót rồi ăn nhiều lần trong ngày sẽ cải thiện tình trạng đau nhức rất hiệu quả.

Trị chảy máu cam

Rau ngót đem giã nhuyễn rồi cho thêm nước, ít đường để uống nước, bã rau ngót thì đem gói vào vải và đặt lên mũi sẽ giúp chữa chứng chảy máu cam hiệu quả.

Trị cảm nhiệt gây ho suyễn

Rau ngót vị mát, có tính thanh nhiệt, lại chứa chất ephedrin rất tốt cho những người bị cúm gây ho suyễn.

Hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường chỉ được ăn ít cơm để glucoz – huyết không tăng nhiều sau bữa ăn. Rau ngót có inulin giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường (đường và cơm là đường nhanh). Mặt khác, khả năng sinh nhiệt của inulin chỉ bằng 1/9 của chất béo.

Giải độc rượu

Giã nhuyễn rau ngót, đem vắt lấy nước cho người bị say rượu uống sẽ giúp giải độc rượu hiệu quả.



Uống nước rau ngót đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Trị táo bón

Rau ngót bổ âm, sinh tân dịch, nhiều chất xơ nên ngăn ngừa được táo bón. Phụ nữ sau sinh nên dùng rau ngót để vừa bổ âm, sinh tân dịch, bù lại âm và tân dịch mất cùng máu khi sinh.

Bài thuốc trị đau mắt đỏ từ rau ngót: Lá rau ngót 50g, rễ cỏ xước 30g, lá dâu 30g, lá tre 30g, rau má 30g, lá chanh 10g. Tất cả đều dùng tươi, sắc đặc, chắt lấy nước uống nhiều lần trong ngày.

Chữa nám da hiệu quả từ rau ngót

Nám da khiến cho rất nhiều chị em mất tự tin và cảm thấy phiền toái. Rau ngót có thể điều trị nám da rất tốt bằng cách sử dụng nước rau ngót hàng ngày. Hoặc bạn có thể chữa nám da bằng cách đắp rau ngót đã giã nhuyễn lên vùng bị nám, sau 20-30 phút rửa lại với nước lạnh, sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ.

Lưu ý: Mặc dù rau ngót có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, nhưng với những phụ nữ đang mang thai cần tránh việc sử dụng rau ngót, bởi tính lạnh của rau ngót có thể gây ảnh hưởng tới thai nhi, thậm chí có thể gây co thắt tử cung dẫn đến sảy thai. Do đó, nếu bạn có thai thì dù có thèm cũng tốt nhất là hãy tạm tránh đi cho đến khi con đã chào đời.

Ngoài ra, trong quá trình nấu rau ngót, chú ý không vò rau kỹ trước khi nấu vì có thể làm mất đi đáng kể lượng vitamin cần thiết cho cơ thể.

Nguồn: thuocviet.edu.vn
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.