Bài thuốc hay chữa táo bón hiệu quả mà ai cũng có thể tìm thấy – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Hôm nay, hãy cùng khám phá những bài thuốc hữu ích có thể tìm thấy ở bất cứ đâu quanh nhà bạn để chữa chứng táo bón khó chịu nhé!






Những cách chữa táo bón với những thứ quanh nhà hiệu quả

Táo bón là tình trạng đi ngoài phân cứng, số lần đi tiêu ít hơn bình thường táo bón không quá nguy hiểm nhưng kéo dài gây ảnh hưởng đến sinh hoạt. Táo bón có nhiều nguyên nhân gây nên, thông thường là do chế độ ăn thiếu rau uống ít nước bệnh trĩ .Có thể phòng táo bón bằng cách ăn nhiều rau, uống nhiều nước, vận động các bắp thịt ở bụng.

Dưới đây là một số cách chữa tri bệnh táo bón bằng thuốc Nam mà trang Dược sĩ tư vấn mang lại cho bạn.


Khoai lang


Dùng khoai lang 50 g, mía đỏ 60 g. Chú ý là khoai lang tươi để cả vỏ, rửa sạch, xay nhỏ; mía ép lấy nước, hai thứ trộn đều với nhau, đun nhỏ lửa, quấy đều tay cho chín, chia 2 lần ăn trong ngày; ăn 5-7 ngày.

Cà rốt


Dùng cà rốt 50 g mật ong 25 ml cà rốt rửa sạch, xay nhỏ, cho vào mật ong thêm 150 ml nước quấy đều, đun nhỏ lửa, khi chín chia 2 lần, ăn lúc đói, ăn liền 7 ngày.

Vừng đen


Vừng đen hay còn được gọi là hắc chi ma, một thực phẩm quen thuộc chứa nhiều chất dầu protein cholin, phytin, methionin. Hạt vừng có vị ngọt, tính bình vào 4 kinh phế, vị, can thận Người ta dùng vừng đen để chữa can thận thận suy yếu ù tai váng đầu, hoa mắt chóng mặt đại tiện bí táo, râu tóc bạc sớm. Với những người bị táo bón có thể dùng vừng đen 40-50g sao qua trộn với 30g mật ong ăn vài lần trong ngày. Dùng trong vài ngày và kiểm tra kết quả.

Quả mướp


Mướp tươi có chứa cholin, phytin, các acid amin tự do, có tác dụng lưu thông máu, thông sữa làm dịu, chữa táo bón đau nhức gân xương. Có thể dùng mướp nấu ăn hoặc sắc cô đặc lấy nước uống có tác dụng làm hoạt tràng, thông tiện.

Mật ong


Mật ong có tác dụng tốt cho sức khỏe có vị ngọt, tính bình, quy vào 5 kinh: tâm, phế, tỳ, vị, đại trường mật ong có tác dụng nhuận, trơn, hoạt tràng, bổ trung giảm đau giải độc mật ong dùng nhiều trong việc chữa đại tràng táo kết, chỉ thống, thích hợp với người bị chứng tân dịch ở vị tràng thiếu, hư nhược, không phải chứng thực, phù hợp với người già trẻ em phụ nữ sau đẻ bị táo bón Liều dùng 20-40g mỗi ngày.

Lô hội


Bộ phận dùng chủ yếu là nhựa lô hội đem chế biến khô. Đây là vị thuốc có vị đắng, tính hàn, quy vào hai kinh tâm, can. lô hội có tác dụng thanh nhiệt, giáng hỏa, thanh can, hoạt tràng, thông tiện. Người ta dùng lô hội để chữa táo bón ruột dạ dày can đởm thực nhiệt. Liều dùng chủ yếu là 6g lô hội nghiền nát, trộn với đường rồi ngậm và nuốt dần hoặc dùng lô hội 20g, chu sa 15g, tán nhỏ hòa với rượu làm viên, uống mỗi lần 4g với rượu hoặc nước cơm ngày 2 lần.




Bồ kết chữa táo bón hiệu quả, dễ tìm

Bồ kết


Bồ kết có vị cay, mặn, tính ấm hơi độc, quy vào hai kinh phế, đại trường. Bồ kết chứa chất saponin một số flavonoid và hợp chất triterpen, có tác dụng trừ đờm khai khiếu, điều trị bệnh táo bón làm thông sữa. Người ta thường chọn những quả bồ kết to, sao tồn tính, tán thành bột mịn, uống ngày 1 lần 2g với nước cơm để điều trị bệnh táo bón.

Ngoài cách người bệnh táo bón cũng có thể sử dụng một số bài thuốc,vị thuốc Đông Y sau:

– Đậu xanh 40 g, đường đỏ 30 g. Đậu xanh để cả vỏ giã dập, cùng đường đỏ cho vào nồi thêm 350 ml nước đun sôi kỹ, khi nhừ chia 2 lần ăn trong ngày, ăn liền 7 ngày.

– Hoa kim ngân 30 g mật ong 20 ml. Hoa kim ngân cho vào nồi, thêm 250 ml nước đun sôi kỹ, chắt lấy 150 ml, cho mật ong vào quấy đều chia 3 lần uống trong ngày, cần uống liền 7-10 ngày.

– Cà rốt 50 g, mật ong 25 ml. Cà rốt rửa sạch, xay nhỏ, cho vào mật ong, thêm 150 ml nước quấy đều, đun nhỏ lửa, khi chín chia 2 lần, ăn lúc đói, ăn liền 7 ngày.

– Đậu đen 50 g, mật ong 25 ml. Đậu đen ninh nhừ, cho mật ong vào quấy đều, cho bệnh nhân ăn như bài trên.

– hà thủ ô 150 g táo tàu 13 quả. Hà thủ ô sấy khô, tán bột, táo tàu bóc lấy cùi, bỏ hạt, giã nhỏ, cho bột hà thủ ô vào, thêm nước cháo để luyện viên bằng hạt đậu xanh phơi khô. Ngày uống 30-50 viên chia 2 lần, uống với nước sôi để nguội.


Nguồn: thuocviet.edu.vn
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.