Cây cỏ sữa trị tiêu chảy có hiệu quả và an toàn hay không? – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Cây cỏ sữa trị tiêu chảy là bài thuốc y học cổ truyền được dùng để chữa tình trạng tiêu chảy được nhiều người áp dụng. Cùng tìm hiểu về vị thuốc nam quý này nhé.



Cây cỏ lá nhỏ sữa trị tiêu chảy

Đặc điểm của cây cỏ sữa như thế nào?


Bác sĩ Y học cổ truyền Sài Gòn cho biết, cây cỏ sữa có tên gọi khoa học là euphorbia thymifolia burm. Loại cây này còn được gọi với những cái tên khác như là cây cẩm địa hay vú sữa đất và thuộc họ thầu dầu.

Cây thuốc này thường mọc hoang rất nhiều ở vùng đồng bằng sông Cửu Long của nước ta. Nó thích sống ở những nơi đất ẩm ướt và sinh trưởng mạnh vào mùa mưa.

Có hai loại cây cỏ sữa đó là lá nhỏ và lá lớn, đặc điểm của chúng như sau:


Cây cỏ sữa lá nhỏ


Cây đúng như cái tên của nó là một loài cây cỏ nhỏ có phần thân cây khá mảnh và dạng mộc. Cây cỏ sữa lá nhỏ thường mọc lanh ra khắp đất, phần thân và cành của nó thì có màu tím hơi nhạt.

Lá cây cỏ sữa lá nhỏ thường mọc đối xứng vối nhau, có hình trái xoan, thuôn dài và mặt trên nhẵn bóng, còn mặt dưới có lông tơ nhỏ. Chiều dài lá trung bình khoảng 4-8 mm và rộng khoảng 1-3 mm.

Hoa của cây cỏ sữa lá nhỏ thì mọc thành cụm dạng sim ở phần kẽ lá. Quả của cây cỏ sữa lá nhỏ là dạng nang có đường kính trung bình khoảng 1 – 3mm và có lông tơ nhỏ.

Hạt nhẵn bóng, thường có từ 4 gốc lồi và dài khoảng 0,5mm. Toàn bộ phần thân cây đều có nhiều nhựa, nên khi cắt đôi thân hoặc lá cây, sẽ có nhựa màu trắng bên trong chảy ra.


Cây cỏ sữa lá lớn


Cây cỏ sữa lá lớn là vị thuốc đông y thuộc dạng cây sống lâu năm. Thân cây thẳng đứng mọc khá cao tầm 20 – 45cm, có màu đỏ hơi nhạt và được phủ một lớp lông màu vàng nhạt.

Lá cỏ sữa lá lớn có màu hơi xanh pha với màu đỏ, hình mác dài từ 2-3cm và rộng thì tầm 1cm. Ở mép lá thì hơi có răng cưa nhỏ, cuống cũng ngắn.

Hoa của cây cỏ sữa lá lớn có màu trắng và cũng mọc thành hình sim ở phần kẽ lá.

Quả của cây này có màu hơi đỏ, sau đó chuyển sang màu xanh khi già và lúc chín sẽ là màu nâu. Hạt cây này màu đỏ nhạt và khá xù xì.



Cây cỏ sữa trị tiêu chảy có hiệu quả và an toàn hay không?


Giảng viên Y sĩ Y học cổ truyền chia sẻ: Trong cây cỏ sữa có chứa thành phần hoạt chất như: cosmosiin. tirucallol, taraxerol, myricyl alcohol,… Những chất này đều có tác dụng phục hồi niêm mạc đường ruột, nó sẽ cạnh tranh chỗ bám của những vi khuẩn làm tiêu chảy và đẩy chúng ra khỏi cơ thể nhằm trả lại sự cân bằng cho hệ vi sinh đường ruột.

Bên cạnh đó, cây cỏ sữa cũng có tác dụng cung cấp một lượng lớn muối khoáng và nước cho cơ thể, từ đó hệ tiêu hóa nhanh chóng phục hồi tốt hơn.


Hướng dẫn cách sử dụng cây cỏ sữa trị tiêu chảy hiệu quả


Cây cỏ sữa rất an toàn khi sử dụng nên có thể dùng cho cả đối tượng trẻ nhỏ và người lớn. Bác sĩ Trung cấp Y học cổ truyền hướng dẫn liều lượng sử dụng cần được cân đối như sau:

Đối với trẻ em


Để giảm tình trạng tiêu chảy ở trẻ em bằng cây cỏ sữa thì bạn nên chuẩn bị khoảng 10g thảo dược rồi nghiền lấy phần nước.

Chia ra làm 3 lần sử dụng, nên uống vào các buổi sáng, trưa, chiều sau khi ăn khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Kiên trì uống khoảng 1 tuần thì các triệu chứng tiêu chảy, chướng bụng sẽ ngưng.


Đối với người lớn


Đối với người lớn bạn sử dụng khoảng 100g cây cỏ sữa mỗi ngày. Nếu kết hợp với lá chè và mật ong tác dụng cầm tiêu chảy hiệu quả hơn.

Cây cỏ sữa trị tiêu chảy rất tốt, nhưng khi sử dụng cần có sự hướng dẫn của những nhà thuốc đông y uy tín, để đảm bảo an toàn khi sử dụng. Nếu bạn đang dùng thuốc tây nữa thì nên hỏi ý kiến của bác sĩ có chuyên môn nhé.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.