Thuốc trị viêm xoang bao gồm những loại nào? – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Bệnh viêm xoang xảy ra khi có sự xâm nhập của các tác nhân gây hại mà chủ yếu là vi khuẩn, khiến niêm mạc vùng xoang mũi bị viêm. Vậy để hiểu hơn về thuốc điều trị bệnh viêm xoang mọi người cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!



Bệnh viêm xoang

Viêm xoang là gì?


Bác sĩ Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tư vấn, Bệnh viêm xoang được gọi chung là viêm mũi xoang, xảy ra khi lớp niêm mạc hô hấp lót trong các xoang cạnh mũi bị viêm. Vì một nguyên nhân nào đó khiến cho lớp niêm mạc ở trong tình trạng phù nề. Nó làm cho quá trình tiết dịch nhầy tăng lên và hệ quả làm cho các xoang bị tắc nghẽn.

Bệnh được chia thành 2 dạng chính là cấp tính và mạn tính. Nếu bệnh diễn tiến trong thời gian ngắn và khỏi trong thời gian dưới 4 tuần thì được gọi là viêm xoang cấp tính. Tuy nhiên, khi không được điều trị kịp thời hoặc không được điều trị đúng cách, bệnh kéo dài dai dẳng trên 3 tháng thì được gọi là viêm xoang mạn tính. Ngoài ra, tùy vào diễn tiến của bệnh mà nó còn được phân chia thành các dạng khác.


Triệu chứng


Viêm xoang cấp tính hay mạn tính đều có các triệu chứng tương tự nhau như

  • Gây đau và tăng áp lực lên mặt;
  • Chất nhầy nhiều hơn và có thể có màu sắc khác bình thường;
  • Tắc nghẽn mũi.
Nguyên nhân


Nguyên nhân gây viêm xoang thường gặp nhất là do vi khuẩn hoặc virus. Ngoài ra, còn có nhiều yếu tố khác có thể gây nên tình trạng này, cụ thể như sau:

  • Do vi khuẩn, nấm;
  • Mắc các bệnh lý về đường hô hấp;
  • Cơ địa dị ứng;
  • Hệ miễn dịch suy yếu;
  • Có các khối mũi hoặc khu vực xoang làm tắc nghẽn dẫn lưu xoang và gây viêm xoang;
  • Rối loạn di truyền như bị xơ nang.


Thuốc trị viêm xoang gồm những loại nào?


Dược sĩ- Giảng viên Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết những thuốc giúp điều trị bệnh viêm xoang như:

Thuốc kháng sinh


Nếu bác sĩ nghĩ tình trạng viêm xoang của bạn là do vi khuẩn thì họ có thể kê một đơn thuốc kháng sinh. Đối với viêm xoang cấp tính, bạn sẽ cần dùng thuốc trong vòng 10–14 ngày. Đối với viêm xoang mạn tính, thời gian dùng thuốc có thể lâu hơn.

Hãy nhớ là kháng sinh chỉ có tác dụng chống lại nhiễm trùng xoang do vi khuẩn gây ra. Chúng sẽ không mang lại hiệu quả nếu viêm xoang diễn ra do virus hoặc các vấn đề khác.


Thuốc giảm đau


Nhiều người bị viêm xoang thường dùng thuốc giảm đau không kê đơn như paracetamol hay ibuprofen để giảm bớt khó chịu. Nếu vậy, bạn cần sử dụng theo đúng hướng dẫn trong hộp thuốc và không nên dùng lâu hơn 10 ngày. Để đảm bảo an toàn, tham khảo bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về các loại thuốc giảm đau nhanh và hãy nhờ bác sĩ tư vấn xem thuốc nào phù hợp với bạn.

Thuốc thông mũi


Nhóm thuốc này sẽ làm giảm lượng chất nhầy có trong xoang. Chúng có thể là thuốc dạng xịt hoặc viên uống. Tuy nhiên, không nên sử dụng các thuốc xịt thông mũi quá 3 ngày nếu không tình trạng nghẹt mũi có thể trở nên nặng hơn do tác dụng phụ.

Lưu ý, các thuốc thông mũi thông thường không được khuyến cáo dùng cho những người bị tăng huyết áp, có vấn đề về tuyến tiền liệt, tăng nhãn áp hoặc khó ngủ. Hãy đọc kỹ hướng dẫn và tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước khi muốn sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.


Thuốc dị ứng


Nhiều trường hợp viêm xoang xảy ra là do dị ứng không kiểm soát được. Nếu chưa tìm được nguyên nhân, bạn nên làm một vài xét nghiệm thử dị ứng để xem liệu trường hợp của bạn có phải do dị ứng gây ra hay không. Khi đó, loại bỏ dị nguyên và điều trị kháng histamin sẽ có hiệu quả trong chữa viêm xoang.

Thuốc steroid


Có trường hợp bác sĩ sẽ kê đơn thuốc steroid ở dạng ống hít để làm giảm sưng trong màng xoang. Nếu viêm xoang mạn tính khó điều trị hơn, bạn sẽ cần dùng steroid bằng đường uống.

Thuốc chữa viêm xoang từ dân gian


Ngoài thuốc tân dược, thuốc dân gian cũng được nhiều người chọn lựa để cải thiện triệu chứng bệnh.

Viêm xoang cấp tính thường sẽ khỏi sau khoảng 1–2 tuần tự chăm sóc và uống thuốc phù hợp. Tuy nhiên, tình trạng viêm xoang mạn tính nghiêm trọng hơn nên có thể cần sự can thiệp của bác sĩ hoặc thời gian điều trị dài hơn để giải quyết nguyên nhân gây nhiễm trùng liên tục.

Viêm xoang mạn tính có khi kéo dài hơn 3 tháng. Nếu vệ sinh mũi tốt, giữ cho xoang ẩm và sạch sẽ, đồng thời điều trị sớm các triệu chứng viêm xoang sẽ giúp rút ngắn thời gian nhiễm trùng.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.