Sử dụng vị thuốc đông y rễ cỏ tranh điều trị bệnh về thận – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Rễ cỏ tranh chữa thận là một bài thuốc dân gian đã được y học ghi nhận. Đặc biệt, rễ cỏ tranh nếu được dùng đúng cách, đúng liều lượng sẽ mang lại hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt.



Cỏ tranh là một loại cỏ sống lâu năm, mọc hoang nhiều trên khắp đất nước ta

Tác dụng của rễ cỏ tranh như thế nào?


Theo Giảng viên Y học cổ truyền Sài Gòn cho biết, trong rễ cỏ tranh có chứa các thành phần glucoza, fructoza, axit hữu cơ, tinh bột và đường. Còn theo nhiều tài liệu cổ, rễ cỏ tranh có vị ngọt, tính hàn, quy vào 3 kinh tâm, tỳ, vị, có tác dụng phục nhiệt, tiêu ứ huyết, lợi tiểu, thổ huyết, máu cam,…

Về mặt dược lý, rễ cỏ tranh được xác nhận là có tác dụng thông tiểu, tẩy độc cơ thể, thường được sử dụng để chữa trị sốt, khát nước, niệu huyết, thổ huyết, chống động kinh, cầm máu. Bên cạnh đó, loại rễ này còn có tác dụng kháng khuẩn, lợi tiểu, giải nhiệt, lợi nước bọt, làm săn da và là một loại thuốc bổ cho cơ thể.

Ngoài ra, nước sắc từ rễ cây này còn được sử dụng trong điều trị giun sán, các tình trạng rối loạn tiêu hóa như khó tiêu, tiêu chảy, kiết lỵ,…


Rễ cỏ tranh chữa thận có hiệu quả không?


Thuốc đông y rễ cỏ tranh chữa thận là một bài thuốc hay trong dân gian, rất hữu ích, được nhiều người tin dùng và sử dụng. Tuy nhiên, dù là phương pháp đông y hay tây y đều có những mặc ưu và nhược điểm có thể bạn chưa biết. Ở cách dùng rễ cỏ tranh chữa bệnh thận này cũng vậy, cụ thể là:

Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này đó là sự lành tính. Vì ở đây, chúng ta đang dùng dược liệu hoàn toàn từ tự nhiên, không chứa chất kháng sinh, chất hóa học hay chất bảo quản gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Đồng thời, ở phương pháp này chi phí bỏ ra cũng khá rẻ, dược liệu có thể tìm thấy ngoài thiên nhiên, hay tìm mua tại các cửa hàng thuốc nam, đông y,….



Hướng dẫn cách dùng rễ cỏ tranh chữa thận


Bác sĩ – Giảng viên Trung cấp Y học cổ truyền chia sẻ, rễ cỏ tranh chữa thận là một phương pháp hỗ trợ chữa bệnh hữu ích, cần thời gian. Nếu như người bệnh có sự kiên trì, nhẫn nại thì phương pháp này sẽ mang đến hiệu quả khiến nhiều người bất ngờ.

Dùng rễ cỏ tranh chữa thận ứ nước


Rễ cỏ tranh thường được dùng để thanh nhiệt và thải độc rất tốt. Dược liệu trong đông y có vị ngọt thanh, rất tốt cho thận trong việc điều trị chứng tiểu buốt, tiểu rắt,… Đặc biệt, để chữa chứng thận ứ nước bằng rễ cỏ tranh, người bệnh có thể tham khảo cách dùng như sau:

Dùng khoảng 200g rễ cỏ tranh mang rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ, cho vào chảo sao vàng cùng với gừng. Sau đó, cho lượng dược liệu vừa sao được vào ấm sắc cùng với 500ml nước, đun sôi, để lửa nhỏ, cô cạn còn khoảng ⅔ nước là được.

Nước sắc thu được rất dễ uống, ấm bụng, có thể uống 2 – 3 lần mỗi ngày trước khi ăn để cải thiện chức năng thận. Ngoài ra, mọi người có thể sử dụng rễ cỏ tranh sắc cùng với củ khóm và cuống đu đủ. Đây cũng là bài thuốc được áp dụng rộng rãi trong điều trị thận ứ nước.


Dùng rễ cỏ tranh chữa thận yếu


Rễ cỏ tranh là một vị thuốc có vị ngọt, tính hàn, thích hợp cho việc trị các bệnh tiểu ít, tiểu ra máu, giải nhiệt, đặc biệt trị được chứng thận yếu. Để áp dụng bài thuốc này, người bệnh có thể thực hiện cách dùng với các bước như sau:

Dùng 200g rễ cỏ tranh đem rửa sạch, sắc cùng 500ml nước. Khi thuốc sôi thì vặn lửa nhỏ, đun cô cạn còn 200ml thì tắt bếp. Chia nước thuốc sắc được thành 3 phần để uống 3 lần mỗi ngày. Kiên trì uống thuốc cho tới khi thận có chuyển biến tốt hơn.

Rễ cỏ tranh chữa thận là một bài thuốc dân gian nhưng hiệu quả mang lại thực sự tốt. Chỉ cần bạn thực hiện đúng cách, đúng liều lượng và đặc biệt phải có lòng kiên trì bạn sẽ thấy chúng thật sự hữu ích.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.