Daflon 500mg: Thuốc trị suy giãn tĩnh mạch và những lưu ý khi sử dụng – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Suy giãn tĩnh mạch là tình trạng các tĩnh mạch máu ngoại biên bị giãn ra, phồng lên, có thể nằm nông và nổi ngoằn ngoèo dưới da, màu tím hoặc xanh, thường xuất hiện ở chân hay ở trực tràng (bệnh trĩ).



Daflon là thuốc gì?

Theo các Dược sĩ Cao đẳng Dược Hà Nội, Thuốc Daflon là chế phẩm viên được sản xuất từ hỗn hợp flavonoid phân đoạn. Thuốc có tác dụng trên hệ thống tĩnh mạch, giúp tăng sự dẻo dai và làm bền thành mạch máu, giúp làm giảm tính thấm mao mạch, tăng trương lực tĩnh mạch, bảo vệ thành mạch, tăng cường thoát lưu dịch bạch huyết và ức chế các chất trung gian gây viêm. Thuốc được dùng hiệu quả trong điều trị bệnh trĩ và các chứng suy giãn tĩnh mạch chân.

Tác dụng hỗ trợ trên hệ thống tĩnh mạch của thuốc Daflon là do thuốc có 2 thành phần chính là Diosmin và Hesperidin với những cơ chế tác dụng sau:

Diosmin: là một flavonoid có tác dụng chống oxy hóa, làm tăng trương lực tĩnh mạch, bảo vệ mạch tác dụng trên hệ thống mạch máu trở về tim và trong vi tuần hoàn. Diosmin làm tăng sức bền mao mạch và giảm tính thấm mao mạch.

Hesperidin: là một bioflavonoid cũng có tác dụng chống oxy hóa, hạ cholesterol máu, hạ đường huyết, làm tăng trương lực tĩnh mạch và bảo vệ thành mạch máu.

Do đó, thuốc Daflon có tác dụng trên hệ thống mạch máu trở về tim như: thuốc làm giảm sự căng giãn của tĩnh mạch, giảm ứ trệ tĩnh mạch, làm tăng sức bền mao mạch. Ngoài ra Daflon còn làm giảm các yếu tố gây viêm, giảm tình trạng sưng phù.

Dạng thuốc và hàm lượng của Daflon như thế nào?

Thuốc Daflon được sản xuất trên thị trường với dạng thuốc là viên nén bao phim chứa hỗn hợp flavonoid phân đoạn ở dạng vi hạt tinh chế ứng với hàm lượng là 500mg bao gồm hai thành phần: Diosmin 450mg và Hesperidin 50mg.

Một số biệt dược Generic: Daflavon, Bosflon, Veneflon, Diosmin + Hesperidin, DilodinDHG, SaViDimin.

Thuốc Daflon dùng cho những trường hợp nào?

Ðiều trị các triệu chứng liên quan đến suy giảm tĩnh mạch chân như nặng chân, đau chân, nhức chân tăng nặng vào cuối ngày, cảm giác tức chân, phù, co cứng cơ ban đêm, cảm giác nóng rát, chuột rút chân về đêm và bồn chồn chân.

Điều trị các triệu chứng liên quan đến bệnh trĩ cấp và trĩ mạn. Các dấu hiệu sơm và thường gặp của bệnh trĩ là đi ngoài ra máu đỏ tươi, có cảm giác nặng tức ở hậu môn, mót rặn, đau rát hậu môn thường trong và sau khi đi vệ sinh, hoặc có thể âm ỉ suốt cả ngày, đặc biệt là khi ngồi, đi ngoài thấy búi trĩ sa ra ngoài hậu môn.

Thuốc trợ tĩnh mạch, giúp làm tăng trương lực tĩnh mạch và bảo vệ mạch giúp tăng sức kháng của các mạch máu nhỏ.



Cách dùng – Liều dùng của Daflon như thế nào?

Thuốc Daflon được dùng đường uống vào thời điểm cùng với bữa ăn.

Liều dùng thuốc Daflon 500mg khuyến cáo cho người lớn:

Suy tĩnh mạch: uống 1 viên/lần x 2 lần/ngày vào các bữa ăn sáng và chiều.

Trĩ cấp: uống 6 viên trong 4 ngày đầu, sau đó 4 viên trong 3 ngày tiếp theo, sử dụng cùng các bữa ăn. Liều duy trì: uống 1 viên/lần x 2 viên/ngày, dùng vào bữa trưa và vào bữa tối.



Tuỳ thuộc vào tình trạng và mức độ diễn tiến của bệnh, bạn cần tham khảo ý kiến tứ vấn của bác sĩ hoặc dược sĩ để có liều dùng hợp lý, an toàn và hiệu quả điệu tri đạt tối ưu.

Cách xử lý nếu quên liều thuốc Daflon?

Nếu quên một liều Daflon, người bệnh nên uống ngay khi nhớ ra trong ngày đó. Không dùng liều gấp đôi. Nếu gần đến giờ uống của liều tiếp theo, chỉ cần dùng liều tiếp theo vào đúng giờ.

Người bệnh làm gì khi dùng quá liều thuốc Daflon?

Nếu dùng quá liều Daflon. Người bệnh cần đến cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn điều trị triệu chứng và đồng thời sử dụng các biện pháp thích hợp để loại bỏ phần thuốc còn chưa được hấp thu ở đường tiêu hoá.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Daflon?

Dược sĩ CKI Nguyễn Hồng Diễm giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM, Thuốc Daflon 500mg không sử dụng cho những trường hợp như: Quá mẫn với hôc hợp các flavonoid (Diosmin và Hesperidin) hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Không khuyến cáo dùng cho phụ nữ có thai và phụ nữ cho con bú. Mặc dù chưa có nghiên cứu nào chứng minh thuốc Daflon 500mg gây ảnh hưởng đến thai nhi và trẻ sơ sinh.

Thận trọng với người đang lái tàu xe hay vận hành máy móc.



Thuốc Daflon có thể gây ra các tác dụng phụ nào?

Thuốc Daflon có thể gây ra những tác dụng phụ như tiêu chảy, khó tiêu, buồn nôn, nôn, phát ban, ngứa, sẩn ngứa, viêm ruột kết, chóng mặt, đau đầu, khó chịu, phù cục bộ mặt, mí mắt và môi, đặc biệt xảy ra phù Quink’s (sưng đột ngột vùng mặt, môi, miệng, lưỡi hoặc họng có thể gây khó thở).

Trong quá trình sử dụng thuốc Daflon, người bệnh có bất kỳ biểu hiện bất thường nào nghi ngờ rằng do sử dụng thuốc Daflon thì cần xin ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ tư vấn để có thể xử trí kịp thời.

Thuốc Daflon tương tác với các thuốc nào?

Chưa có báo cáo các nghiên cứu về tương tác thuốc. Tuy nhiên sau khi thuốc Daflon 500mg được đăng ký sản xuất, thuốc được sử dụng trên lâm sàng với số lượng lớn bệnh nhân và đến nay chưa có một báo cáo nào về tương tác của thuốc Daflon.

Tóm lại, Daflon là thuốc được chỉ định để điều trị bệnh trĩ và suy tĩnh mạch. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn khi sử dụng thuốc Daflon, người bệnh cần có tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ để có được hiệu quả tốt nhất và không nên tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc.

Bảo quản thuốc Daflon như thế nào?

Daflon bảo quản ở nhiệt độ phòng dưới 30°C, khô thoáng, tránh tiếp xưc trực tiếp ánh sáng mặt trời để đảm bảo giữ chất lượng thuốc.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM

Tài liệu tham khảo:

  1. Drugs.com: https://www.drugs.com/answers/daflon-500mg-tablets-erectile-dysfunction-807100.html
  2. Micom: https://www.mims.com/philippines/drug/search?q=Daflon 500
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.