Thảo dược đông y có tác dụng điều trị viêm dạ dày tá tràng – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Viêm dạ dày tá tràng là tình trạng lớp niêm mạc xuất hiện những vùng bị loét, các thảo dược được dùng trong các bài thuốc y học cổ truyền để điều trị viêm dạ dày rất phong phú.



Viêm dạ dày tá tràng là gì?


Trong Y học cổ truyền viêm dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống. Khi mắc bệnh này, bệnh nhân có biểu hiện đau cồn cào như thắt lại mỗi khi đói; đau vùng thượng vị đi kèm là cảm giác buồn nôn, trướng bụng, ợ hơi, ợ chua,… Do đó, bên cạnh người bệnh dùng thuốc để điều trị bệnh viêm dạ dày tá tràng bằng những thảo dược thì cũng cần phải kết hợp với chế độ ăn uống, làm việc, học tập và nghỉ ngơi hợp lý để mang lại kết quả tốt nhất.

Một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, cân đối và phù hợp với người bệnh viêm dạ dày tá tràng là không nên ăn uống quá nhiều chất kích thích, đồ ăn quá chua, quá nóng, quá cay hay thức ăn có nhiều chất béo. Bạn cần thực hiện một chế độ ăn uống đúng bữa, đúng giờ không ăn quá khuya. Không được nhịn cũng như không được ăn quá vội. Không uống rượu, bỏ thuốc lá. Có một chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức, không thức khuya và giảm sự căng thẳng lo âu.


Các thảo dược trị viêm loét dạ dày tá tràng hiệu quả


Theo y học cổ truyền, những thảo dược dưới đây là những cây thuốc vị thuốc tốt trong điều trị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng:

Chè dây


Theo Bác sĩ y học cổ truyền cho biết, chè dây có tác dụng diệt vi trùng, vi khuẩn, giảm độ axit tại dạ dày, cắt cơn đau, thời gian cắt cơn đau trung bình của chè dây từ 8 – 15 ngày.

Về kinh nghiệm dân gian, chè dây có giá trị về mặt dược liệu rất quý, có tác dụng trong điều trị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng dễ liền sẹo; giúp cho việc tiêu hóa tốt hơn, ăn uống ngon miệng, dễ ngủ, những người bị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, uống một thời gian dài thấy bệnh đỡ dần và hết đau

Theo các nghiên cứu cho biết, chè dây không có gây ra tác dụng phụ như đầy bụng, nôn mửa hay khó chịu, mệt mỏi, dị ứng. Cao chè dây không gây ngộ độc cấp tính, không gây ảnh hưởng tới các chỉ tiêu hóa sinh, huyết học, cổ truyền và sinh sản khi dùng nó trong thời gian dài.

Với bài thuốc đông y hay từ chè dây thực hiện như sau: hái toàn thân cả lá vào lúc chè dây chưa có hoa quả, đem rửa sạch, cắt nhỏ, phơi khô, sao qua rồi hãm với nước đun sôi như pha chè uống thay nước.

Theo Đông y, chè dây thuộc tính hàn. Bạn dùng 20 – 30g sắc uống thay trà hàng ngày. Mỗi đợt uống liên tục từ 15 – 20 ngày.




Dạ cẩm


Tương tự với chè dây, dạ cẩm có công dụng trung hòa axit, giảm đau, bớt ợ chua, vết loét se lại, người bệnh có cảm giác khoan khoái, nhẹ nhàng. Ngoài ra, dạ cẩm còn được dùng trị bệnh ngoài da, viêm loét miệng, nhiệt miệng.

Có thể sử dụng dạ cẩm chữa đau dạ dày bằng nhiều cách khác nhau như: dùng thuốc sắc, cao dạ cẩm hay siro. Bài thuốc này được thực hiện như sau:

Dạng thuốc sắc: Lá dạ cẩm khô 10 – 20g, sắc uống, có thể thêm đường cho dễ uống, ngày uống 2 – 3 lần, uống trong ngày. Uống trước khi ăn hay vào lúc đau.

Cốm dạ cẩm: Bột dạ cẩm 3,5kg, cam thảo 0,5kg, đường kính 1kg, tá dược vừa đủ dính (hồ, nếp) thêm đường và sacarin vừa đủ ngọt. Ngày uống 2 lần trước khi ăn hoặc khi đang đau, mỗi lần dùng 10 -15g, trẻ em dưới 18 tuổi 5 – 10g.

Cao dạ cẩm: Lá dạ cẩm khô 3,5kg, đường kính 1kg, mật ong 500ml. Nấu lá dạ cẩm với nước thành cao, cho đường vào đánh tan, cô lại. Cuối cùng cho mật ong vào đóng thành chai dùng dần. Ngày uống 2 – 3 lần, mỗi lần 10 – 15ml, uống trước khi ăn hoặc khi đau.


Bạch truật


Với bạch truật trong điều trị viêm loét dạ dày tá tràng có tác dụng giảm nhanh các cơn đau, giảm cảm giác nóng rát vùng thượng vị, trợ giúp tiêu hóa, ăn ngon miệng. Điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa như táo bón, đi lỏng, ợ chua, ợ hơi.

Theo nghiên bác sĩ giảng viên Trung cấp Y học cổ truyền, bạch truật có tác dụng giảm dịch vị dạ dày tiết ra nhưng không làm mất lượng axit tự nhiên có trong dịch vị dạ dày. Bên cạnh đó, thành phần hóa học có trong bạch truật có tác dụng kháng viêm, chống phù nề, tăng cường khả năng tiết mật, thúc đẩy chức năng giải độc gan, chống viêm nhiễm. Nước sắc từ cây bạch truật có tác dụng hạ đường huyết rõ rệt, ức chế sự đông máu.

Đông y và dân gian có nhiều cách sử dụng cây bạch truật chữa bệnh đau dạ dày khác nhau. Dùng sống: sắc hoặc tán thành bột uống. Ngày uống 6-12g.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.