Đông y không dùng mật gấu và cao ngựa để bồi bổ sức khỏe


BacsiHiep

Member
278
5
18
Xu
0
“Là người làm trong lĩnh vực đông y cả mấy chục năm nay, nhưng chưa bao giờ tôi biết (hay nghe nói) bài thuốc nào sử dụng mật gấu, cao ngựa như một vị thuốc chính, vừa mang lại tác dụng điều trị, vừa bổ dưỡng với sức khỏe người dùng”

Bác sĩ, thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Hướng, chủ tịch Hội đông y Việt Nam bày tỏ trước xu hướng người dân dùng phổ biến rất nhiều hai loại này để “bồi bổ sức khỏe”.

“Tin “đồn” rằng theo đông y, thịt ngựa, pín ngựa, đến xương ngựa bạch nấu cao đều là những thực phẩm tốt, bồi bổ cơ thể, có thể dùng cho mọi lứa tuổi từ trẻ tới già. Trẻ em ăn không ngon, suy nhược cơ thể, đến người già mệt mỏi, ốm yếu ăn cao ngựa đều khỏe người ra. Còn trong Đông y, chưa bao giờ người ta lấy xương ngựa nấu cao để làm vị thuốc; chỉ có sỏi mật của ngựa có tác dụng chữa bệnh. Tức là xương ngựa, thịt ngựa chỉ ăn bình thường chứ không có ý nghĩa chữa bệnh”, BS Hướng khẳng định.

Tương tự, mật gấu được nhiều người rất quý, pha vào rượu và coi như một loại rượu bổ. Nhưng sự thật thì mật gấu không bổ như mọi người nghĩ. Uống rượu mật gấu rất nguy hiểm, có thể gây suy gan, suy thận. “Tôi đã từng gặp một vài trường hợp chết do uống mật gấu. Vì thế, dù nhiều người cho rằng trong mật gấu có chất nọ, chất kia chữa bệnh tốt nhưng mấy chục năm trong nghề Đông y, tôi không bao giờ khuyên người bệnh sử dụng mật gấu. Hơn nữa, bao đời nay, trong Đông y, mật gấu chỉ được sử dụng với một tỉ lệ rất ít vào một số loại thuốc viên để uống, chứ không bao giờ uống nguyên mật như hiện nay. Đông y chỉ công nhận giá trị của mật gấu ở việc dùng xoa bóp bên ngoài khi bị tổn thương phần mềm và tụ máu”, BS Hướng nói.

Dân trí
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.